Trong câu chuyện phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa gắn với xây dựng nông thôn mới, huyện Lạc Thủy đã có những bước đi mạnh mẽ và bài bản. Một trong những điểm sáng tiêu biểu chính là sản phẩm gà Lạc Thủy.


Gia đình anh Bùi Đông Giang, xã An Bình (Lạc Thủy) đầu tư chăn nuôi gà với quy mô lớn.

Gà Lạc Thủy vốn là giống gà ta bản địa, được người dân các xãPhú Thành, An Bình, Thống Nhất… chăn nuôi theo hình thức truyền thống từ nhiều đời nay. Giống gà này có đặc điểm thịt săn chắc, thơm ngon, da giòn, tỷ lệ nạc cao, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng miền Bắc. Tuy nhiên, trước đây, việc chăn nuôi còn nhỏ lẻ, manh mún, không đảm bảo quy mô và tiêu chuẩn để phát triển hàng hóa, đầu ra chủ yếu theo hình thức bán tại chợ dân sinh hoặc qua tiểu thương.

Từ khi triển khai Đề án số 03/ĐA-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển nông nghiệp gắn với tiêu thụ sản phẩm và xây dựng nông thôn mới, huyện Lạc Thủy đã xác định gà Lạc Thủy là một trong những sản phẩm chủ lực cần được đầu tư phát triển theo chuỗi giá trị, từ con giống, thức ăn, kỹ thuật chăn nuôi đến giết mổ, bao gói, tiêu thụ. Bám sát định hướng, UBND huyện đã phối hợp các ngành chức năng triển khai các chương trình hỗ trợ giống, tập huấn kỹ thuật, xây dựng mô hình chăn nuôi an toàn sinh học, VietGAP… Nhiều hộ chăn nuôi mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô, chuyển dần sang mô hình trang trại, gia trại. Kết quả đến nay, toàn huyện có trên 1,65 triệu con gà, trong đó giống gà Lạc Thủy chiếm trên 60% tổng đàn. Đáng chú ý, khoảng 80% hộ chăn nuôi gà theo hình thức trang trại, gia trại, bước đầu tạo sự chuyên nghiệp và ổn định trong khâu sản xuất. Chăn nuôi gà Lạc Thủy không chỉ là hướng phát triển kinh tế mà còn là sinh kế ổn định cho hàng nghìn hộ dân trong huyện. Nhiều hộ nuôi từ vài nghìn đến hàng chục nghìn con gà mỗi lứa, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Mô hình được mở rộng tại các xã Phú Thành, An Bình, Thống Nhất, Phú Nghĩa…

Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả kinh tế của đặc sản địa phương, huyện Lạc Thủy chú trọng hình thành các chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm. Nổi bật là mô hình liên kết gà Lạc Thủy tại xã Phú Thành và xã An Bình - nơi người dân, hợp tác xã (HTX) và doanh nghiệp cùng ký kết hợp đồng chăn nuôi, bao tiêu theo tiêu chuẩn VietGAP. Hiện, có 2 HTX tham gia giết mổ và bao gói sản phẩm gà, từng bước đáp ứng yêu cầu truy xuất nguồn gốc, an toàn vệ sinh thực phẩm. Sản phẩm gà Lạc Thủy đã được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh và đang hướng tới tiêu chuẩn cao hơn để phục vụ xuất khẩu.

Cùng với xây dựng thương hiệu, huyện Lạc Thủy tích cực quảng bá sản phẩm tại các hội chợ, lễ hội cá, tôm sông Đà, các sự kiện nông sản vùng Thủ đô… Gà Lạc Thủy cũng có mặt trên các kênh bán hàng trực tuyến, sàn thương mại điện tử như Postmart.vn, Voso.vn... Tính riêng giai đoạn 2021 - 2023, sản phẩm trứng gà Lạc Thủy đạt doanh số tiêu thụ 1,35 tỷ đồng qua sàn Postmart... Ngoài ra, mạng xã hội facebook, zalo cũng được các HTX và hộ chăn nuôi sử dụng để quảng bá sản phẩm, tương tác với người tiêu dùng và nhận đơn đặt hàng trực tiếp.

Anh Bùi Đông Giang, Giám đốc HTX Chăn nuôi gà Lạc Thủy cho biết: Giống gà Lạc Thủy có khả năng thích nghi tốt với điều kiện thời tiết, phù hợp nuôi quanh năm, thích hợp với nhiều mô hình chăn nuôi. Hiện, HTX đã xây dựng mối liên kết, hỗ trợ toàn diện đầu vào, đầu ra cho khoảng 7.000 hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Bình quân mỗi thành viên HTX nuôi từ 5.000 - 7.000 con gà. Mỗi ngày, HTX cung ứng ra thị trường khoảng 10.000 con gà thương phẩm. Giá bán dao động từ 85.000 - 90.000 đồng/kg; sau khi trừ chi phí, các hộ thành viên có thể thu lãi từ 40 - 50 triệu đồng cho 1.000 con gà. Các thành viên cùng với hệ thống hộ vệ tinh của HTX đều thực hiện nghiêm túc quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn sản phẩm OCOP, từng bước nâng chất lượng, hướng tới mục tiêu đạt hạng 5 sao cho sản phẩm gà Lạc Thủy.

Theo UBND huyện Lạc Thủy, mục tiêu trong thời gian tới là tiếp tục phát triển thương hiệu gà Lạc Thủy thông qua đẩy mạnh chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, mở rộng diện tích chăn nuôi tập trung, nhân rộng các mô hình liên kết... Đồng thời, tăng cường quản lý chất lượng giống, quy trình chăn nuôi, giết mổ và chế biến theo tiêu chuẩn khắt khe hơn để hướng tới thị trường xuất khẩu. Việc ứng dụng công nghệ, truy xuất nguồn gốc điện tử, tem QR, giám sát vùng chăn nuôi cũng được ưu tiên triển khai nhằm tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Từ giống gà địa phương đến thương hiệu OCOP, hành trình của gà Lạc Thủy là minh chứng sinh động cho hiệu quả của cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Đây cũng là một trong những "điểm sáng” giúp huyện Lạc Thủy khẳng định vị thế trong bản đồ nông nghiệp tỉnh Hòa Bình.


La Hưng


Các tin khác


OCOP huyện Yên Thủy: Từ nông sản địa phương đến sản phẩm dẫn đường

Năm 2019, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm "bén rễ" ở huyện Yên Thuỷ. Khi ấy sản phẩm nơi đây không có thương hiệu hay bao bì, nhãn mác mà chủ yếu dừng lại ở dạng thô, tiêu thụ nhỏ lẻ. Nhưng trong cái "không” ấy lại có điều rất quý: người dân sẵn sàng thay đổi, thử nghiệm quy trình chuẩn hóa, học cách đóng gói, cách định giá nông sản không chỉ bằng cân nặng, mà bằng câu chuyện phía sau.

Đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2024

Ngày 14/2, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm” tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2023-2025 tổ chức Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, tỉnh Hòa Bình năm 2024. Tham dự có đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm”; đại diện các sở, ngành thuộc Hội đồng đánh giá, phân hạng.

“Mục sở thị” cơ sở có sản phẩm chế biến xuất khẩu

Một ngày cuối năm, chúng tôi đến 2 cơ sở có sản phẩm OCOP chế biến được xuất khẩu trong tháng 10/2024 là mật ong rừng của Hợp tác xã (HTX) Green Life, xã Hợp Tiến (Kim Bôi) và hành tăm muối của HTX Nông nghiệp Phú Lai, xã Phú Lai (Yên Thủy), để được "mắt thấy, tai nghe” quy trình sản xuất khép kín, an toàn, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu. Và hơn hết là để thấm thía sự vất vả làm ra mật ngọt, những củ hành ngâm trắng bóng, giòn tan của người nông dân xứ Mường.

Chương trình OCOP phát huy thế mạnh, nâng tầm sản phẩm ở huyện Kim Bôi

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nâng tầm nông sản địa phương. Tại huyện Kim Bôi, nhiều chính sách hỗ trợ xây dựng và phát triển các sản phẩm chủ lực, tiềm năng, thế mạnh của địa phương được triển khai hiệu quả. Từ đó đưa nông sản địa phương trở thành hàng hóa có giá trị, góp phần nâng cao thu nhập và đời sống của người dân.

Huyện Yên Thủy có 21 sản phẩm OCOP

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Những năm qua, huyện Yên Thủy quan tâm triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm.


Hoà Bình có 3 sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024

Chiều 16/5, tại Thủ đô Hà Nội, Cục Địa phương, Bộ Công thương phối hợp UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội chợ triển lãm Hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc - Hà Nội năm 2024 và trao chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiểu biểu cấp khu vực cho 126 sản phẩm, bộ sản phẩm.  

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục