(HBĐT) - Năm 2020, toàn tỉnh tổ chức thành công đại hội Đảng bộ các cấp, hòa vào quyết tâm chung của cả nước hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Đây là dấu ấn chính trị nổi bật, thể hiện sâu sắc và trọn vẹn quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh khi bước vào giai đoạn phát triển mới: Tiếp tục củng cố niềm tin, vững vàng tiến bước, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm kỳ 2020 - 2025.


Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII ra mắt tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Quyết tâm của cả hệ thống chính trị

Tại hội nghị trực tuyến toàn tỉnh quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhấn mạnh quyết tâm chuẩn bị và tổ chức thật tốt đại hội Đảng bộ các cấp trong tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025. Chủ trì hội nghị khẳng định: Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong phạm vi cả nước. Thông qua công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội để tập hợp, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ các cấp, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân. Do đó, đồng chí đề nghị, mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng và đảng viên phải xác định rõ vai trò, trách nhiệm để tham gia có hiệu quả nhất vào quá trình chuẩn bị, bám sát Chỉ thị số 35-CT/TW và các hướng dẫn, kế hoạch tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp trong tỉnh.

Tính đến tháng 1/2020, Đảng bộ tỉnh có 13 Đảng bộ trực thuộc với 326 Đảng bộ cơ sở, 254 chi bộ cơ sở; có 5 Đảng bộ bộ phận và 3.119 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở. Trong bối cảnh vừa hoàn thành sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh – một cuộc cách mạng mang tính lịch sử, tạo dấu ấn nổi bật trên lĩnh vực xây dựng chính quyền của tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020, nhiều thách thức chưa từng có đặt ra đối với công tác chuẩn bị tổ chức đại hội Đảng. Nhất là đối với các địa bàn thực hiện sáp nhập.

Điển hình như Kim Bôi - huyện có 16 xã, thị trấn thực hiện sắp xếp lại theo Nghị quyết số 830/NQ-UBTVQH14. Từ 28 xã, thị trấn, sau sắp xếp toàn huyện còn 17 xã, thị trấn. Như vậy, tính số cơ học, Kim Bôi là huyện có số đơn vị hành chính cấp xã giảm nhiều nhất tỉnh với 11 xã (tỷ lệ giảm 39,29%). Diễn biến này đặt thêm áp lực cho công tác chuẩn bị đại hội. Nhưng với quyết tâm chính trị cao, Huyện ủy Kim Bôi đã tích cực chỉ đạo, sát sao đôn đốc, nhất là tại các xã sau sáp nhập, phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ chung của toàn tỉnh. Kết quả, đến giữa tháng 6/2020, 100% tổ chức cơ sở Đảng tổ chức xong đại hội, sớm hơn tiến độ đề ra là hoàn thành trước ngày 30/6/2020.

Trên phạm vi toàn tỉnh. Không những đảm bảo đúng tiến độ mà chất lượng tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp cũng được đánh giá cao, thể hiện sự vào cuộc, quyết tâm của cả hệ thống chính trị. Đến ngày 30/6, 100% tổ chức cơ sở Đảng đã hoàn thành tổ chức đại hội. Đến ngày 7/8, 13/13 Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở và cấp trên cơ sở. Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhìn chung, các đại hội đều thực hiện đủ 4 nội dung theo Chỉ thị số 35-CT/TW. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, đại hội đảm bảo tốt các điều kiện về tuyên truyền, an ninh trật tự, phòng chống dịch Covid-19, hậu cần... Đặc biệt, đã hoàn thành các nội dung mang ý nghĩa chính trị to lớn, thực sự xứng đáng là đại hội của niềm tin và trách nhiệm. Đây là tiền đề thuận lợi để đến đầu tháng 10/2020, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 được tổ chức và đã thành công tốt đẹp, tiếp tục củng cố niềm tin trong Nhân dân, tăng cường sức mạnh cho Đảng bộ để sẵn sàng bước sang thời kỳ phát triển mới.

Củng cố niềm tin trong nhiệm kỳ mới

Trong 3 ngày từ 1 - 3/10/2020, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 được tổ chức với tinh thần "Dân chủ - đoàn kết - đổi mới - sáng tạo - phát triển”. Dự đại hội có 347 đại biểu đại diện trên 67.000 đảng viên, tiêu biểu cho trí tuệ, bản lĩnh chính trị, sức mạnh đoàn kết và quyết tâm đổi mới của Đảng bộ tỉnh.

Cầm trên tay lá phiếu để tham gia bầu cử, các đại biểu đều phát huy trách nhiệm cao nhất, sáng suốt lựa chọn những người xứng đáng vào cấp ủy khóa mới. Đại hội đã bầu 52 đồng chí vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII. Kết quả bầu cử cho thấy sự đoàn kết, trách nhiệm và tập trung trí tuệ của tổ chức Đảng, thể hiện niềm tin của đại biểu dành cho cấp ủy khóa mới - những người đã trúng cử với số phiếu cao, thật sự đủ đức, đủ tài, có uy tín và khả năng quy tụ, được kỳ vọng sẽ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, được tin tưởng sẽ phát huy tốt vai trò lãnh đạo để dẫn dắt Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Nhìn lại quá trình tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp trong tỉnh có thể thấy, việc thống nhất bầu được nhân sự cấp ủy khóa mới là yếu tố then chốt tạo nên thành công của đại hội. Để có được kết quả này, trước đó một thời gian dài, công tác chuẩn bị nhân sự đã được chỉ đạo chặt chẽ, thực hiện nghiêm túc theo quy trình 5 bước. Ban Tổ chức Tỉnh ủy ghi nhận: Các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đều tổ chức thành công đại hội với kết quả quan trọng là bầu Ban Chấp hành khóa mới đủ số lượng, đảm bảo chất lượng. Tại các đại hội, công tác bầu cử được thực hiện dân chủ, khách quan, minh bạch, đúng quy trình. Kết quả bầu cấp ủy bảo đảm tiêu chuẩn, bầu một lần đủ số lượng, đảm bảo tỷ lệ nữ, tuổi trẻ theo quy định, cơ cấu độ tuổi, người dân tộc thiểu số phù hợp. Kết quả bầu cử Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư cấp ủy đủ số lượng, đúng cơ cấu. Nhân sự trúng cử đa số đều có số phiếu bầu đạt từ 80% trở lên, một số đạt 100% phiếu bầu.

Cùng với nhiệm vụ bầu cấp ủy khóa mới, đại hội Đảng bộ các cấp đã hoàn thành một nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng là thống nhất định hướng phát triển trong nhiệm kỳ mới, xác định các chỉ tiêu chủ yếu và mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, từ đó, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Nội dung này tiếp tục được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII quán triệt nghiêm túc, như khẳng định của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Ngô Văn Tuấn: "Việc củng cố niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng tiếp tục là nhiệm vụ then chốt trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVII nguyện đoàn kết một lòng, toàn tâm, toàn ý, dốc sức, dốc lòng cùng Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh quyết tâm biến Nghị quyết Đại hội trở thành hiện thực. Phấn đấu đến năm 2025, kinh tế đạt mức trung bình của cả nước; đến năm 2030, trở thành tỉnh phát triển, thuộc nhóm dẫn đầu trong khu vực Trung du và miền núi phía Bắc”.

Quyết tâm mở ra một thời kỳ phát triển mới, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã kêu gọi toàn Đảng bộ, quân và dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường và tình yêu, niềm tự hào về quê hương Hòa Bình, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội. Khép lại năm 2020 với thành công trọn vẹn của đại hội Đảng bộ các cấp, niềm tin trong toàn Đảng, toàn dân tiếp tục được củng cố, tạo thành nguồn sức mạnh lớn lao để Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh vững vàng tiến bước trên hành trình mới - hành trình của niềm tin và khát vọng dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng bộ tỉnh Hòa Bình.

Thu Trang


Các tin khác


Người trẻ và cán cân lý tưởng - đồng tiền trong nhịp sống hiện đại - Bài 2: Vì sao dễ đánh mất mình?

Xã hội phát triển, sự cám dỗ của đồng tiền cũng hiện diện trong muôn mặt đời sống. Tư tưởng thực dụng, tôn sùng đồng tiền ở vị trí độc tôn của một bộ phận người trẻ càng bùng phát mạnh mẽ trong thời buổi kinh tế số. Suy nghĩ có tiền là có tất cả, nhiều tiền đồng nghĩa với thành công, việc đánh đồng tiền bạc với mục tiêu, lý tưởng sống đã dẫn dụ một bộ phận người trẻ vào chỗ lầm đường lạc lối.

Người trẻ và cán cân lý tưởng - đồng tiền trong nhịp sống hiện đại - Bài 1: Kiếm tiền theo kiểu... bất chấp

Nhịp sống hiện đại với sự tiến bộ vượt bậc của kỹ thuật, khoa học-công nghệ làm cho đời sống của giới trẻ ngày càng bị lệ thuộc vào vật chất nhiều hơn.

Nhận diện, đấu tranh xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình: Bài 3 - Đồng bộ giải pháp để chặn “sóng ngầm”

Thực tiễn ở các tỉnh miền núi phía Bắc cho thấy, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hệ thống chính trị cơ sở cùng vào cuộc, thế trận an ninh nhân dân được củng cố nên từng bước xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình.

Nhận diện, đấu tranh xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình: Bài 2 - Di chứng nặng nề từ “virus” ác tính

Tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình đã hình thành và tồn tại hơn 30 năm (từ năm 1989). Những hoạt động của tổ chức này làm xáo trộn nghiêm trọng đời sống của một bộ phận đồng bào Mông và tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại một số tỉnh miền núi phía Bắc. Những "di chứng”, hệ lụy để lại vẫn đang đặt ra cho cấp ủy, chính quyền các cấp bài toán hóc búa.

Xin đừng để “biết thế”

Trong thời gian qua, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực của tỉnh Hòa Bình đã đạt được những tiến bộ đáng kể. Điểm nhấn đầu tiên đó là nhận thức của các cấp uỷ, nhân dân và cán bộ, đảng viên về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã có những chuyển biến rõ rệt. Từ nhận thức về các hành vi tham nhũng, tiêu cực, hậu quả và tác hại hết sức to lớn không chỉ gây thiệt hại về tiền, của Nhà nước, xã hội và của Nhân dân mà sâu xa hơn còn đe dọa sự tồn vong của chế độ Nhà nước xã hội chủ nghĩa và thành quả cách mạng của dân tộc ta trong gần 80 năm qua.

Từ những cán bộ cấp cao “vào lò”, nghĩ về rèn luyện 4 chữ đức

Tại cuộc họp thông báo kết quả phiên họp 25 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Đặng Văn Dũng đã cho biết, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật 19 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Trong đó, lần đầu tiên 6 cán bộ bị xử lý kỷ luật do vi phạm trong kê khai tài sản, thu nhập.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục