(HBĐT) - Với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp, sau 5 năm thực hiện Kế hoạch số 19-KH/TU, ngày 18/2/2016 của BTV Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW, ngày 7/12/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án phức tạp của tỉnh đã đạt được kết quả tích cực.


Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh công khai quy trình giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, người dân. 

Cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể CT-XH đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN), lãng phí. Hiệu lực, hiệu quả thực hiện pháp luật về PCTN từng bước được nâng lên. Người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị đã nâng cao ý thức, trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ PCTN, lãng phí; chỉ đạo kiểm tra nội bộ, chủ động phát hiện, xử lý các hành vi tiêu cực, vụ việc có dấu hiệu tham nhũng. Từ năm 2016 đến nay có 10 trường hợp người đứng đầu phải xem xét, xử lý kỷ luật vì thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng, lãng phí. Tỉnh đã chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về xử lý tham nhũng. Thông qua công tác tự kiểm tra nội bộ phát hiện 2 vụ việc; công tác thanh tra, giám sát phát hiện 2 vụ việc chuyển cơ quan điều tra xử lý theo quy định. Từ năm 2016 đến nay, có 909 công chức, viên chức được chuyển đổi vị trí công tác. Cơ quan chức năng tiến hành 3.658 cuộc thanh tra, qua đó phát hiện sai phạm 303,9 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi trên 217,8 tỷ đồng, chuyển cơ quan điều tra các cấp 8 vụ việc vi phạm có dấu hiệu tham nhũng, kinh tế. Đã có 25.883 lượt cán bộ, công chức, viên chức thực hiện kê khai tài sản, thu nhập theo quy định. Các cơ quan tố tụng thụ lý 18 vụ/50 bị can. Trong đó, đã xét xử 13/41 bị cáo, chưa xét xử 5 vụ/9 bị can. Số tiền phải thu hồi 14 tỷ đồng, đã thu hồi được hơn 7 tỷ đồng. Qua hoạt động giám sát, tiếp công dân, các cơ quan, đơn vị tiếp nhận, phân loại 5.596 lượt đơn thư các loại. Kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo phát hiện 5 vụ việc tiêu cực có dấu hiệu tham nhũng chuyển cơ quan điều tra xử lý theo quy định. Tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo xử lý, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho doanh nghiệp, người dân. Xử lý nghiêm những cán bộ hư hỏng, tham nhũng và sai phạm đối với các dự án gây thất thoát, thua lỗ kéo dài, gây bức xúc trong dư luận. Thông qua việc thực hiện Kế hoạch số 19-KH/TU đã phát hiện nhiều vụ việc tiêu cực, vụ án tham nhũng, kinh tế và đã xử lý nghiêm minh, kịp thời theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN thiếu sự gắn kết, hiệu quả. Việc cụ thể hóa các quy định của pháp luật về PCTN của cơ quan, đơn vị, nhất là cơ sở còn lúng lúng. Công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng có nơi, có chỗ chưa chặt chẽ. Kết quả phát hiện, xử lý tham nhũng chưa xứng với tình hình. Công tác đấu tranh PCTN gắn với cải cách hành chính thực hiện chưa đồng bộ, vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp chưa được xử lý…

Trên cơ sở kết quả đạt được và phân tích, đánh giá những yếu kém, hạn chế, Ban Nội chính Tỉnh ủy đang phối hợp các cơ quan liên quan tham mưu BTV Tỉnh ủy tiếp tục quán triệt, thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 19-KH/TU về thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng trong thời gian tới.


Hải Yến

Các tin khác


Thói xu nịnh và giá trị ảo

Thói xu nịnh tưởng chừng vô hại, nghe vui tai, nhưng thực chất lại nguy hại khôn lường vì nó dẫn tới sự mất tỉnh táo, bị nhầm lẫn bởi giá trị ảo, từ đó đưa ra những lựa chọn sai, những quyết định sai.

Không “chính trị hóa” các vụ án kinh tế

Phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm, do Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh mở, đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Bên cạnh thông tin khách quan, phản ánh trung thực diễn biến phiên tòa và bản chất vụ án, không gian mạng cũng liên tục xuất hiện những thông tin xuyên tạc, kích động theo hướng "chính trị hóa” các quan hệ kinh tế, nhằm phá hoại môi trường đầu tư, gây rối an ninh chính trị, chống phá đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước...

Không lạc lối trong không gian mạng

Giờ đây, trên tay ai hầu như cũng đều có điện thoại thông minh (smartphone). Cũng chỉ cần có vậy là bất cứ ai, khi nào, ở đâu đều có thể truy cập internet, "sống” trong không gian mạng. Thời đại công nghệ phát triển và chuyển đổi số, việc tiếp cận thông tin chưa bao giờ dễ dàng như hiện nay. 

Vạch trần các hoạt động lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo gây mất an ninh trật tự ở nước ta

Khiếu nại, tố cáo là một trong những quyền cơ bản của công dân, được quy định cụ thể trong Hiến pháp và hệ thống pháp luật nước ta.

Phản bác luận điệu xuyên tạc, phủ nhận giá trị cuốn sách của Tổng Bí thư

Ngay khi cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ra mắt bạn đọc, thông qua mạng Internet, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, zalo, blog, telegram, twitter…, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị đã cố tình xuyên tạc, phủ nhận ý nghĩa và giá trị của cuốn sách nhằm phủ nhận những kết quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Việt Nam.

Đừng để văn hóa nước nhà lâm nguy trước làn sóng sùng ngoại, lai căng

Một trong những nguy cơ lớn nhất đối với các quốc gia trong thời đại toàn cầu hóa, trong đó có Việt Nam, là nguy cơ mai một, mất bản sắc văn hóa dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, một bộ phận người dân, nhất là giới trẻ dễ bị choáng ngợp, thậm chí bị "mù màu” trước các làn sóng văn hóa ngoại lai xâm nhập, từ đó thiếu tỉnh táo suy xét, nhận biết, phân biệt đúng-sai, hay-dở, tốt-xấu, cao thượng-thấp hèn và bị hòa lẫn vào cái ma trận văn hóa mà người ta gọi là sùng ngoại, lai căng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục