Bão số 3 (Yagi) đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản tại các tỉnh miền Bắc. Trong lúc Đảng, Nhà nước đang nỗ lực giúp nhân dân khắc phục hậu quả bão lũ thì không ít tổ chức, cá nhân lại tìm mọi cách xuyên tạc, chống phá nhằm phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chia rẽ tình đoàn kết quân dân.


Một số luận điệu sai trái của Tổ chức khủng bố Việt Tân.

Những luận điệu sai trái

Bão số 3 là cơn bão mạnh nhất trong 30 năm qua trên Biển Đông và trong 70 năm qua trên đất liền với cường độ gió giật cấp 17; phạm vi ảnh hưởng bao phủ toàn bộ 26 địa phương khu vực miền Bắc và Thanh Hóa. Bão đã gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản, ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân và hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là nông nghiệp, dịch vụ, du lịch. 

Trước những hậu quả nghiêm trọng, các cơ quan, ban, ngành Trung ương và địa phương đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp cấp bách cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ người dân ổn định đời sống. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gửi lời chia buồn đến những gia đình có người thân bị nạn; thăm hỏi, động viên và kêu gọi cả nước chung sức, đồng lòng giúp đỡ bà con vùng lũ. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trực tiếp đến các tỉnh Lào Cai, Yên Bái để để thị sát tình hình, thăm hỏi đời sống người dân và kiểm tra, động viên các lực lượng làm nhiệm vụ. Các đồng chí Phó Thủ tướng cũng về các địa phương kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả thiên tai và động viên đồng bào. Cấp ủy, chính quyền các cấp sâu sát cơ sở chỉ đạo công tác ứng phó và khắc phục, ổn định đời sống nhân dân. 

Trong lúc Đảng, Nhà nước, người dân đang chung sức đồng lòng để ứng phó, giải quyết hậu quả bão lũ thì các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị lại ra sức xuyên tạc, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ tình đoàn kết quân dân bằng những luận điệu sai trái, phản động. Tổ chức khủng bố Việt Tân đưa ra luận điệu cho rằng bão số 3 gây nhiều thiệt hại nặng nề là do "chính quyền đã hoàn toàn bất lực và bị động để dân gánh hậu quả thảm khốc”; "năm nào cũng bối rối về việc phòng chống bão lụt vì tầng lớp lãnh đạo quá yếu kém”… Lợi dụng  sự cố sập cầu Phong Châu, các đối tượng bỏ qua nguyên nhân do tác động mưa lũ, lập tức quy kết "chính quyền phải chịu trách nhiệm vì đã ăn hối lộ, làm ngơ, bảo kê, tiếp tay cho tham nhũng nên mới gây ra hậu quả sập cầu”, "việc cầu sập là hậu quả của… chế độ”.

Trên một số trang truyền thông nước ngoài thiếu thiện chí với Việt Nam như RFA, VOA…, các đối tượng ra sức xuyên tạc về công tác phòng chống thiên tai, khắc phục hậu quả bão số 3 của Việt Nam. Các trang truyền thông này tìm mọi cách xuyên tạc việc Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kêu gọi ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ: "Cứ mỗi khi có thiên tai, cán bộ lãnh đạo chỉ có một chiêu sử dụng chiêu từ thiện để bỏ tiền vào túi”; "Suốt 50 năm qua, chỉ có chiêu "lá lành đùm lá rách” vậy thì tiền thuế dân đóng ở đâu?"… 

Thậm chí, một số đối tượng còn đưa ra những tin mang tính kích động như "Các nghệ sĩ, mạnh thường quân góp tiền qua chính quyền nên tỉnh táo. Tiền của các bạn đến tay người dân hay chui vào túi quan chức”. Họ ra sức tìm cách chia rẽ mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Công an, Quân đội với nhân dân khi cho rằng các cán bộ, chiến sĩ nỗ lực giúp đỡ nhân dân phòng, chống và khắc phục hậu quả bão lũ là "làm màu”, "biểu diễn”…

Thực tiễn không thể phủ nhận

Thực tế, trước những hậu quả nặng nề của bão số 3, cả hệ thống chính trị đã nhanh chóng triển khai đồng bộ các giải pháp để hỗ trợ nhân dân. Trong gian khó, hàng trăm nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ Công an, Quân đội đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, xông pha tuyến đầu giúp người dân. Nhiều đồng chí đã hy sinh cả tính mạng trong khi giúp nhân dân khắc phục hậu quả cơn bão. Những ngày qua, hình ảnh cán bộ, chiến sĩ dầm mình trong mưa lũ để giúp người dân ở nhiều nơi như Yên Bái, Lào Cai, Cao Bằng, Tuyên Quang, Lạng Sơn… đã tô đẹp thêm hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ”, người chiến sĩ Công an nhân dân trong thời kỳ mới.

Đặc biệt, sau bão số 3, Đảng, Nhà nước đã và tiếp tục dành nguồn lực để khôi phục cơ sở hạ tầng, hỗ trợ tái sản xuất, từng bước ổn định đời sống nhân dân vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ. Phát huy truyền thống đoàn kết, "tương thân tương ái "thương người như thể thương thân”, "lá lành đùm lá rách”, đồng bào và chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã dành sự chia sẻ, giúp đỡ về tinh thần, vật chất. Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã kịp thời phân bổ, hỗ trợ cho các địa phương khắc phục thiệt hại do bão số 3 và thực hiện công khai. Hoàn toàn không có việc "cán bộ lãnh đạo bỏ túi tiền ủng hộ” như các thế lực phản động cố tình xuyên tạc.

Trong hoạn nạn, những đoàn xe chở nhu yếu phẩm từ khắp mọi miền đất nước hối hả hướng về các vùng bị thiệt hại nặng nề bởi bão lũ ở miền Bắc. Sự chung tay, góp sức đó có ý nghĩa quan trọng góp phần cùng Đảng, Nhà nước giúp đỡ người dân vùng lũ sớm khôi phục sản xuất, ổn định đời sống. Đây không chỉ là những nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tinh thần đại đoàn kết của dân tộc ta mà còn là minh chứng cho sức mạnh của "ý Đảng, lòng dân” trong khắc phục hậu quả thiên tai.

Các thế lực thù địch cố tình bỏ qua thực tiễn, lợi dụng tình hình mưa lũ tại các tỉnh miền Bắc để đưa ra những luận điệu sai trái, thông tin xuyên tạc ảnh hưởng đến tâm lý cộng đồng, tạo nguy cơ bất ổn xã hội. Phía sau những luận điệu sai trái đó là âm mưu phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng; phủ nhận những kết quả trong công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn của các cấp chính quyền; phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc; chia rẽ tình đoàn kết quân dân; hạ thấp uy tín của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội nhằm hướng lái dư luận, tạo sự hoài nghi trong nhân dân.

Do vậy, người dân cần tỉnh táo, cẩn trọng trước các thông tin sai lệch, phản động trên không gian mạng; đề cao tinh thần cảnh giác, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước. Đồng thời, kiên quyết lên án, chủ động phản bác những luận điệu sai trái, lợi dụng tình hình thiên tai để xuyên tạc và gây hoang mang dư luận nhằm phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, sự ổn định của đất nước.


Trung tá Tạ Quang Đạo
(Trường Sĩ quan chính trị, Bộ Quốc phòng)


Các tin khác


Công nghệ AI và câu chuyện gắp lửa bỏ tay người

Trí thông minh nhân tạo hay còn gọi là trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng phát triển, ứng dụng rộng rãi, có hiệu quả trong nhiều lĩnh vực của đời sống. Tuy nhiên, trí tuệ nhân tạo cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro cho xã hội, nhất là khi nó được các thế lực phản động, thù địch, cơ hội chính trị lợi dụng nhằm thông tin sai sự thật, xuyên tạc, bịa đặt, hòng bôi nhọ, vu khống, xúc phạm người khác. Đây là thực tế đang diễn ra ở hầu hết các quốc gia, trong đó có Việt Nam, cần được nhận thức và có biện pháp đối phó hiệu quả.

Kiên trì đấu tranh với âm mưu “phá bĩnh” quan hệ láng giềng

Trải qua những thử thách khắc nghiệt của thời gian, mối quan hệ giữa Việt Nam với 3 quốc gia láng giềng là Lào, Campuchia và Trung Quốc đã chứng minh sự bền chặt và trở thành tài sản quý giá, niềm tự hào của người dân mỗi nước.

Luân chuyển để cán bộ trưởng thành trong thực tiễn - Bài 2: Cần một quy trình hợp lý, sức mạnh đồng bộ

Để chủ trương luân chuyển cán bộ trở thành kết quả thực tiễn đòi hỏi tiến hành toàn diện, đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó cần phát huy vai trò, trách nhiệm của tập thể và cá nhân để thực hiện quy trình vừa bảo đảm tính nguyên tắc, vừa linh hoạt, sáng tạo.

Luân chuyển để cán bộ trưởng thành trong thực tiễn-Bài 1: Rèn luyện thực tế, không phải cuộc dạo chơi

Luân chuyển cán bộ là phương châm chiến lược của Đảng nhằm rèn luyện để đội ngũ cán bộ trưởng thành trong thực tiễn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Cảnh giác trước luận điệu xuyên tạc hình ảnh, uy tín của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Bôi nhọ hình ảnh, uy tín của Chủ tịch Hồ Chí Minh là chiêu bài thâm hiểm của các thế lực thù địch, phần tử phản động, cơ hội chính trị nhằm phá hủy tận gốc nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam. Họ trắng trợn xuyên tạc Đảng Cộng sản Việt Nam "thần thánh hóa” Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vì vậy, nhận diện, đấu tranh phản bác luận điệu này là yêu cầu cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Trường tồn tư tưởng Hồ Chí Minh về hạnh phúc con người

"Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh mang nội dung sâu sắc, gói gọn trong chân lý: Độc lập, Tự do, Hạnh phúc”. Luật sư Trịnh Quốc Thiên cũng là một nhà biên khảo lịch sử Việt Nam đã mở đầu câu chuyện về Bác Hồ khi chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Washington nhân kỷ niệm 55 năm thực hiện Di chúc của Người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục