(HBĐT) - Về Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) - xã vùng hạ lưu sông Đà sau gần 2 năm được công nhận xã nông thôn mới, được gặp gỡ, trò chuyện với những người dân nơi đây, chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui, phấn khởi trong từng ánh mắt, nụ cười của mỗi người trước sự đổi thay, phát triển của quê hương.


Trong câu chuyện rôm rả của những người cao tuổi, ông Nguyễn Thanh Xuân, xóm Tôm hồ hởi: "Những năm gần đây, nhất là từ khi triển khai chương trình xây dựng NTM, bộ mặt KT-XH của xã có sự thay đổi rõ nét. Đường sá đi lại thuận tiện, sạch đẹp. Nhà cửa xây dựng khang trang. Đời sống người dân được nâng lên, không còn hộ đói, hộ nghèo giảm. Quyền làm chủ của nhân dân được phát huy. Nhân dân được thông tin về tình hình, kế hoạch phát triển KT-XH của xã, được tham gia đóng góp ý kiến, bàn bạc những vấn đề liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ. Việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) tạo không khí cởi mở, dân chủ trong nhân dân. Người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và chấp hành tốt các chủ trương, chính sách.


Bộ phận "một cửa” xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giải quyết nhanh gọn yêu cầu công việc của tổ chức, cá nhân, giảm phiền hà cho nhân dân.

Đồng chí Đinh Văn Tám, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Hợp Thịnh là xã được chọn làm điểm của tỉnh trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 và đã cán đích thành công. Cùng với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, cấp ủy Đảng, chính quyền xã chú trọng thực hiện tốt QCDC, phát huy vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư trong thực hiện chương trình nông thôn mới. Công tác tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức như thông qua các hội nghị, buổi họp xóm, thôn, hệ thống truyền thanh cơ sở truyền tải kịp thời đến các tầng lớp nhân dân về chủ trương, chính sách của Nhà nước, giúp người dân nắm bắt được cơ chế, hình thức đầu tư, hiểu được trách nhiệm của hộ gia đình, xã và cá nhân trong xây dựng nông thôn mới. Từ đó nhân dân tự nguyện hiến đất ở, đất nông nghiệp để mở rộng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng và các công trình phúc lợi của xã, đóng góp tiền của, công lao động, chỉnh trang nhà ở khu dân cư, cải tạo vườn tạp, thực hiện tường rào xanh, ngõ xóm sạch đẹp, văn minh. Trong giai đoạn thực hiện chương trình, cùng với nguồn lực đầu tư của Nhà nước, 10 tập thể, 18 cá nhân trong xã đã hiến 6.869,35 m2 đất, trị giá trên 1,4 tỉ đồng, nhân dân đóng góp tiền và ngày công trị giá trên 1,9 tỉ đồng. Sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân đã góp phần quan trọng để thực hiện chương trình đạt hiệu quả.

Cùng Chủ tịch MTTQ huyện Cao Phong Nguyễn Công Minh, chúng tôi đến xóm Nà Bái, xã Dũng Phong (Cao Phong) - khu dân cư tiêu biểu trong phát triển KT-XH, xây dựng đời sống văn hóa. Đồng chí Bùi Thị Vuông, bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận xóm cho biết: "Trong công tác lãnh đạo, chi ủy xóm luôn coi trọng thực hiện và phát huy dân chủ. Với phương châm Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, các hoạt động, nội dung cần có ý kiến của nhân dân đều được đưa ra bàn bạc công khai, dân chủ trước dân. Việc thực hiện tốt QCDC đã tạo lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền.

Đoàn kết cùng chung tay phát triển kinh tế, chấp hành nghiêm chính sách pháp luật, xóm Nà Bái giữ vững nhiều năm liên tục đạt làng văn hóa, AN-TT trên địa bàn ổn định, không xảy ra vi phạm pháp luật, không có khiếu nại, tố cáo phức tạp, vượt cấp. Năm 2016, số hộ gia đình văn hóa toàn xóm chiếm 73%, bình quân thu nhập đầu người đạt 25 triệu đồng, xóm còn 29/161 hộ nghèo.

Đồng chí Nguyễn Công Minh, Chủ tịch MTTQ huyện cho biết thêm: Trong xây dựng và thực hiện QCDC, MTTQ huyện luôn chủ động và triển khai nghiêm túc, tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt QCDC ở cơ sở. Qua hoạt động giao ban hàng quý kịp thời nắm bắt tình hình, dư luận trong nhân dân về những vấn đề băn khoăn, bức xúc, khó khăn, vướng mắc trên mọi lĩnh vực KT-XH, AN-QP, việc giải quyết KN-TC, hoạt động của cán bộ xuống cơ sở Ngoài ra, MTTQ huyện duy trì đường dây nóng với Ban thường trực MTTQ các xã, thị trấn khi có thông tin về tình hình, dư luận trong nhân dân có thể trao đổi nhanh bằng điện thoại, văn bản hoặc báo cáo trực tiếp. Bên cạnh đó, MTTQ, các đoàn thể duy trì hoạt động giám sát việc thực hiện các chương trình, đề án trên địa bàn, giám sát thực hiện QCDC thông qua Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng và giám sát của nhân dân, đảm bảo việc thực hiện dân chủ đúng nguyên tắc, công khai, minh bạch. Thành viên Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng được tập huấn những nội dung QCDC như việc dân được biết, việc dân được bàn, việc công khai trên hệ thống truyền thanh, niêm yết tại trụ sở qua đó nâng cao chất lượng giám sát. Việc triển khai thực hiện có hiệu quả QCDC trên địa bàn huyện đã góp phần tạo sự đoàn kết, thống nhất giữa Đảng với nhân dân, không xảy ra khiếu kiện phức tạp, đông người, ANCT - TTATXH ổn định, giữ vững.

Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 22 ngày 17/8/2007 của BTV Tỉnh ủy về tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện QCDC ở cơ sở, việc thực hiện QCDC ở các loại hình cơ sở, nhất là ở xã, phường, thị trấn đã đạt được những kết quả tích cực, dần đi vào nề nếp, có chiều sâu. Phương châm Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra được các cấp ủy Đảng, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Bằng nhiều hình thức như niêm yết tại trụ sở, thông qua các cuộc họp thôn, xóm, tiếp xúc cử tri, hệ thống truyền thanh cơ sở, UBND các xã, thị trấn đã thông tin đầy đủ những nội dung phải công khai cho nhân dân biết như kế hoạch phát triển KT-XH; trình tự giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông; các nguồn vốn Nhà nước đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng (điện, đường, trường, trạm); các chính sách hỗ trợ, vay vốn phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo; đối tượng, mức thu các loại quỹ, khoản phí, lệ phí, các khoản đóng góp khác Những việc nhân dân bàn và quyết định trực tiếp như đóng góp xây dựng nhà văn hóa, đường giao thông, bình chọn các đối tượng được hưởng chính sách xã hội, gia đình văn hóa, xây dựng các công trình phúc lợi liên quan trực tiếp đến người dân được đưa ra bàn bạc công khai tại các cuộc họp để nhân dân quyết định.

Trong quá trình thực hiện, các xã, thị trấn đã gắn thực hiện QCDC với thực hiện cải cách thủ tục hành chính, thực hiện một cửa, một cửa liên thông để tránh phiền hà, giải quyết nhanh nhất yêu cầu của công dân. Nét nổi bật trong thực hiện QCDC là kết quả đạt được trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 -2015. Với sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân, toàn tỉnh đã huy động nhân dân đóng góp trên 1.719 tỉ đồng, trong đó, nhân dân hiến đất 188,79 ha, đóng góp trên 1,7 triệu ngày công lao động Đến nay, toàn tỉnh có 41 xã được công nhận đạt chuẩn NTM.

Những kết quả đạt được trong thực hiện QCDC ở cơ sở đã có tác động tích cực đối với phát triển KT-XH, AN-TT trên địa bàn tỉnh. Nhân dân phát huy quyền làm chủ, lòng tin của dân với Đảng được củng cố, góp phần xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh.


Hà Thu

Các tin khác


Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple Tim Cook

Sáng 16/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple (Hoa Kỳ) Tim Cook đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Ban Tổ chức Trung ương lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp

Ngày 16/4, Ban Tổ chức T.Ư tổ chức hội nghị trực tuyến với 32 tỉnh, thành phố lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức T.Ư chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình có đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đại biểu.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề "Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hòa Bình

Chiều 13/4, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác Trung ương đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hòa Bình về việc thực hiện Thông báo số 95/TB-VPCP, ngày 25/3/2023 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hòa Bình tháng 3/2023. Cùng tham gia buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên BCH Trung ương Đảng: Phạm Thị Thanh Trà, Bộ trưởng Bộ Nội vụ; Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH; Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, Văn phòng Chính phủ.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án “Nhà máy sản xuất, chế tạo các loại bảng mạch in điện tử” tại Khu công nghiệp Bờ trái Sông Đà

Chiều 13/4, tại Khu công nghiệp Bờ trái Sông Đà, TP Hòa Bình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự và bấm nút khởi công dự án "Nhà máy sản xuất, chế tạo các loại bảng mạch in điện tử” do Tập đoàn Meiko (Nhật Bản) đầu tư tại Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục