(HBĐT) -  Hệ thống chính trị 2 xã tiếp tục được kiện toàn, củng cố, hoạt động ngày càng nề nếp hơn. Hiệu lực lãnh đạo của cấp ủy, sự chỉ đạo, quản lý, điều hành của chính quyền được nâng lên. Vai trò tham mưu, tổ chức thực hiện của MTTQ và các ngành, đoàn thể được thực hiện có hiệu quả.



Đánh giá kết quả trong năm 2017 thực hiện Đề án 03 của BTV Tỉnh ủy về nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, đẩy mạnh phát triển KT-XH và đảm bảo QP-AN, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân 2 xã Hang Kia, Pà Cò, 
Bí thư Huyện ủy Mai Châu Nguyễn Đức Thịnh cho biết: "Hệ thống chính trị 2 xã tiếp tục được kiện toàn, củng cố, hoạt động ngày càng nề nếp hơn. Hiệu lực lãnh đạo của cấp ủy, sự chỉ đạo, quản lý, điều hành của chính quyền được nâng lên. Vai trò tham mưu, tổ chức thực hiện của MTTQ và các ngành, đoàn thể được thực hiện có hiệu quả. Kết cấu hạ tầng và phát triển kinh tế được quan tâm đầu tư. Các hoạt động văn hóa, xã hội được duy trì và phát triển, góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tạo đời sống vui tươi, lành mạnh cho cộng đồng dân cư. Công tác tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phòng - chống tội phạm, các tai, tệ nạn xã hội, truyền đạo trái phép được triển khai tích cực. QP-AN được tăng cường và giữ vững, TTXH đảm bảo, tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy được kiềm chế. Đời sống nhân dân cải thiện và từng bước nâng lên. Đồng bào phấn khởi, tin tưởng chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của chính quyền địa phương”.

Để đạt được kết quả đó, trước hết phải nói đến sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của BTV Tỉnh ủy và vai trò của các sở, ban, ngành là thành viên BCĐ Đề án. Nhằm củng cố, nâng cao chất lượng lãnh đạo của tổ chức Đảng, năng lực quản lý, điều hành của chính quyền, chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân, trong năm qua, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã phối hợp với Huyện ủy Mai Châu nắm chắc tình hình hoạt động của Đảng ủy, các chi bộ, công tác quản lý, điều hành của chính quyền và hiệu quả hoạt động của MTTQ, các đoàn thể quần chúng tại 2 xã. Triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy Đảng các cấp, tham gia xây dựng hoàn thiện quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, chỉ đạo duy trì chế độ sinh hoạt của các tổ chức theo đúng quy định.


Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết hoạt động BCĐ Đề án 03 - ĐA/TU của BTV Tỉnh ủy năm 2017.

Tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển Đảng, trong năm qua, xã Pà Cò kết nạp được 12 đảng viên, xã Hang Kia kết nạp được 2 đảng viên, nâng tổng số đảng viên ở 2 xã lên 289 đồng chí. 100% chi bộ ở 2 xã tổ chức Đại hội theo đúng kế hoạch, thời gian, đảm bảo nội dung theo quy định. Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường. Đảng ủy 2 xã tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm và thi hành kỷ luật 7 đảng viên. Đồng thời, chỉ đạo kiện toàn ủy ban MTTQ 2 xã là những đồng chí có uy tín và một số già làng tiêu biểu. Việc quy hoạch, tạo nguồn cán bộ để đào tạo, bồi dưỡng chức danh lãnh đạo chủ chốt ở cơ sơ được quan tâm.

Bên cạnh đó, việc xây dựng kết cấu hạ tầng được chú trọng thông qua phân bổ, lồng ghép nhiều nguồn vốn để xây dựng, nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng đường giao thông, trường học, nước sinh hoạt với trị giá trên 56,9 tỷ đồng. Các ban, ngành, đoàn thể phối hợp hỗ trợ triển khai sản xuất cho xã Hang Kia với kinh phí trên 1,2 tỷ đồng; thực hiện mô hình trồng, chăm sóc, phục tráng cây mận, cây đào và hỗ trợ 200 triệu đồng để phát triển sản xuất, hỗ trợ giống, phân bón, tập huấn kỹ thuật trồng cây mận. Tổ chức 7 lớp tập huấn trồng mận hậu, cây đào cho các hộ dân tham gia dự án với kinh phí 42 triệu đồng. Triển khai dự án nuôi 136 con bò, lợn sinh sản giống bản địa tại hai xã với kinh phí trên 1,5 tỷ đồng. Thành lập 10 tổ vay vốn với 318 hộ vay tại Ngân hàng NN&PTNT, Ngân hàng CSXH, tổng số vốn vay trên 11,6 tỷ đồng. Hỗ trợ trực tiếp cho 377 hộ nghèo số tiền 178 triệu đồng…

Thông qua phong trào nông dân thi đua SX-KD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, 2 xã có 205 hộ đăng ký và 137 hộ đạt tiêu chuẩn SX-KD giỏi các cấp. Theo đó, tỷ lệ hộ nghèo của xã Pà Cò giảm còn 19%, xã Hang Kia còn 51,6%

Cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, phòng chống tội phạm và các tai, tệ nạn xã hội được triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, thiết thực. 2 xã tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động của 5 dòng họ tự quản. Đặc biệt, BTV Tỉnh ủy và các sở, ban, ngành, đoàn thể đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền 2 xã đẩy mạnh phối hợp thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước về công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Qua đó, người dân xóm Cang (Pà Cò) đã giao nộp 3 đĩa VCD và 1 quyển sách có nội dung truyền đạo trái phép; nhân dân 2 xã tự nguyện giao nộp 10 khẩu súng tự chế. Lực lượng Công an các cấp đã phối hợp bắt giữ 13 vụ, 14 đối tượng là người 2 xã Hang Kia, Pà Cò vận chuyển trái phép 104 bánh, 64,36 gram heroin, 3.394 viên ma túy tổng hợp cùng nhiều vật chứng liên quan, tăng 2 vụ so với năm 2016.

Bí thư Huyện ủy Mai Châu Nguyễn Đức Thịnh cho biết thêm: Cùng với kết quả đạt được, thực tế cho thấy, địa bàn 2 xã Hang Kia, Pà Cò vẫn được xác định là điểm nóng về tội phạm ma túy. Đến nay, trên địa bàn 2 xã có 48 người nghiện ma túy, tăng 15 người so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, hiện còn 8 đối tượng truy nã nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm liên quan đến ma túy đang cố tình trốn tránh pháp luật, 13 đối tượng đang sử dụng vũ khí quân dụng trái phép. Tỷ lệ tảo hôn còn khá lớn, với tổng số 18 cặp, trong đó có nhiều cặp là con, em cán bộ xã. CB,CC xã chưa qua đào tạo về chuyên môn và lý luận chính trị chiếm tỷ lệ khá cao... Những vấn đề đó là mục tiêu cần tập trung xử lý, tháo gỡ, giải quyết trong thời gian tới để ngày càng nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Đề án 03.


Đức Phượng


Các tin khác


Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Chiều 17/4, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) các dự án trọng điểm của tỉnh chủ trì hội nghị chuyên đề BCĐ về tình hình triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+00 - Km53+00 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình). Dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí thành viên BCĐ các dự án trọng điểm tỉnh; đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng dự gặp mặt, tri ân những người trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 17/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple Tim Cook

Sáng 16/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple (Hoa Kỳ) Tim Cook đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Ban Tổ chức Trung ương lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp

Ngày 16/4, Ban Tổ chức T.Ư tổ chức hội nghị trực tuyến với 32 tỉnh, thành phố lấy ý kiến góp ý đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức T.Ư chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình có đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và các đại biểu.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề "Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục