Bài 1 - Khoảng cách giữa vùng thuận lợi và khó khăn đã được thu hẹp

(HBĐT) - Sản xuất trên đà phát triển, bình quân thu nhập đầu người từ vài triệu đồng /năm tăng lên hàng chục triệu đồng /năm; hạ tầng điện, đường, trường, trạm nhiều thay đổi; người có uy tín, người cao tuổi được quan tâm chăm sóc, trẻ nhỏ vui cắp sách đến trường… Đó là diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trong tỉnh hôm nay, khác xa với những năm 2005, 2006 trở về trước. Khi đó, tỷ lệ hộ nghèo nhiều nơi chiếm tới 50 - 60%, chất lượng cuộc sống của bà con dân tộc chưa đảm bảo.


Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành thăm vùng chè shan tuyết Pà Cò (Mai Châu).

Hòa Bình là tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số với tỷ lệ 73%, có 6 dân tộc sống tập trung gồm: Mường, Kinh, Tày, Thái, Dao, Mông, trong đó 63% là dân tộc Mường. Tỉnh hiện còn 99 xã đặc biệt khó khăn và 99 thôn, bản đặc biệt khó khăn thuộc diện đầu tư Chương trình 135, giai đoạn 2016 - 2020. Đây cũng là những thông tin cơ bản khi tìm hiểu về vùng đồng bào các dân tộc tỉnh.

Những chính sách, chủ trương của Đảng được hiện thực hóa

Cách đây dăm năm, vùng đồng bào DTTS Tân Lập, Yên Thượng (Cao Phong) chưa có nhiều khởi sắc như bây giờ. Đường sá là trở ngại lớn nhất, tiếp đó là thực trạng sản xuất của bà con. Từ khi tuyến đường Tây Phong - Yên Thượng hoàn thành, đi vào sử dụng, vùng đồng bào dân tộc nơi đây như khoác thêm áo mới. Một số khu dân cư ở các xóm: Trầm, Quà, Thôi, Bạ của xã Yên Lập trước đây không có điện cũng đã được đầu tư trạm điện. Vùng trồng cây ăn quả có múi, mía, cây lâm nghiệp với sự quan tâm hỗ trợ bằng vốn, giống của Đảng, Nhà nước cứ thế mở rộng và trù phú thêm ra.

ở hầu hết các địa phương như: Lạc Sơn, Đà Bắc, Tân Lạc, Kim Bôi, chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước dành nhiều ưu tiên cho cải thiện cơ sở hạ tầng và hỗ trợ sản xuất ở vùng đồng bào dân tộc. Điều này được minh chứng rõ nét khi đến với các xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện Tân Lạc như Phú Cường, Phú Vinh. Kể từ giai đoạn 2010 - 2015 cho đến nay, từ nguồn vốn Chương trình 135, các xã này đã được đầu tư nhiều tỷ đồng làm đường, kiên cố hóa trường, lớp học. Bên cạnh đó, hệ thống kênh, mương thủy lợi được cứng hóa, công trình nước sạch, nhà sinh hoạt cộng đồng từng bước làm mới, sửa sang, phục vụ nhu cầu đời sống của bà con. Hàng trăm hộ nghèo đã được hỗ trợ từ chính sách con giống, giống cây trồng và vật tư nông nghiệp, chuyển giao kỹ thuật thông qua chương trình hỗ trợ sản xuất, từ đó ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Các chủ trương, chính sách của Đảng nhận được sự đồng thuận cao của cả cộng đồng.

Theo Ban Dân tộc tỉnh, từ giai đoạn 2009 - 2014 đến nay, Đảng, Nhà nước đã đầu tư hỗ trợ kinh phí lên đến hàng nghìn tỷ đồng, đồng thời lồng ghép nhiều nguồn vốn huy động khác để cải thiện nhiều hơn, chăm lo nhiều hơn đến đồng bào vùng DTTS tỉnh ta. Các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước thông qua những người có uy tín trong cộng đồng và hiện thực hóa đã tạo hiệu ứng tốt đối với đồng bào, củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Nét mới vùng dân tộc thiểu số

Trước năm 2015, đời sống sinh hoạt của người dân vùng đồng bào dân tộc Mông 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) còn vất vả bởi nước sạch chưa về tận nhà. Suốt 6 – 7 tháng mùa khô, bà con phải lên tận khe sâu hứng nước dùng. Thấu hiểu nỗi nhọc nhằn của người dân, Chương trình 135 đã làm bể trữ nước trên cao, dùng đường ống dẫn nước về từng nhà. Người dân từ đó không phải dùng nước dè sẻn, tằn tiện nữa.

Tập quán sản xuất của đồng bào dân tộc nghèo huyện Lạc Sơn đã có chuyển đổi đáng mừng, kinh tế nông nghiệp chuyển dịch tích cực. Người dân được lựa chọn thứ tự ưu tiên từ các hạng mục hạ tầng điện, đường, trường, trạm đến các giống hỗ trợ sản xuất như lúa, ngô, lợn, gà, trâu, bò. Nhờ đó, địa phương đã đưa các loại giống cây trồng có năng suất cao vào sản xuất đại trà, phù hợp với điều kiện tự nhiên. Nhiều chương trình, dự án về khuyến nông, mô hình thâm canh các loại cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, bền vững.

Điểm lại chặng đường thực hiện chính sách dân tộc cho đến hết năm 2017, nhiều chỉ tiêu kinh tế, cơ sở hạ tầng, xã hội, giáo dục, y tế, văn hóa, mục tiêu chương trình NTM đã đạt kết quả quan trọng: Tình hình vùng đồng bào dân tộc cơ bản ổn định, an ninh chính trị, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Thu nhập bình quân của tỉnh đạt 39, 95 triệu đồng/người/năm, khoảng cách giữa các đô thị với vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã dần thu hẹp. Số xã có đường ô tô đến trung tâm đạt 100%, 99,41% xã có điện lưới quốc gia, 99,31% hộ sử dụng điện, tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 86%, 51% lao động được đào tạo, hộ nghèo người DTTS theo chuẩn quốc gia giảm còn 33%, 100% trẻ mầm non đến lớp đúng độ tuổi, 25,24% xã đạt chuẩn y tế quốc gia, 20% xã, phường, thị trấn có nhà văn hóa, 100% xã, phường, thị trấn có điểm bưu điện văn hóa xã.

(Còn nữa)                                                                 

Bài 2 - Tự tin hoàn thành mục tiêu Chương trình 135

                                                                                                      Bùi Minh 


Các tin khác


Đoàn công tác tỉnh Hòa Bình thăm và làm việc với Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc

Sáng 22/4 (theo giờ địa phương), đoàn công tác của tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao tổ chức đã bắt đầu các buổi làm việc tại thành phố New York (Hoa Kỳ). Cùng tham gia chương trình này còn có các tỉnh: Yên Bái, Hà Nam, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế và Gia Lai.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai làm việc với lãnh đạo tỉnh

Chiều 22/4, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai và Quỹ Công tác xã hội Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Trọng Bình đã làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác vận động, hỗ trợ của quỹ. Dự buổi làm việc có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai. Làm việc với đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành.

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11.000 tỷ đồng.

BTV Tỉnh ủy cho ý kiến những nội dung quan trọng phát triển KT-XH

Chiều ngày 19/4, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy cho ý kiến vào  một số nội dung quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội.

Gặp mặt tri ân chiến sỹ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 19/4, tại hội trường UBND tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024). Dự buổi gặp mặt tri ân có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Bùi Tiến Lực, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục