Anh Bùi Văn Mạnh, Giám đốc HTX cung ứng thực phẩm sạch Yên Phú trao đổi với hộ chăn nuôi về đảm bảo chất lượng thực phẩm để tạo lòng tin với người tiêu dùng.
Có điều kiện tự nhiên thích hợp để phát triển chăn nuôi và trồng trọt, những năm qua, xã Yên Phú đã xây dựng và nhân rộng được hàng chục mô hình chăn nuôi ngan, gà thả vườn, trồng mía, cây ăn quả có múi. Điển hình trong số đó là mô hình của anh Bùi Văn Mạnh ở xóm Đá, nuôi 2.000 con gà và 1.000 con ngan; chị Bùi Thị Liên ở xóm Cát, nuôi 2.000 - 2.500 con gà thịt/lứa; ông Bùi Văn Tú ở xóm Cả chăn nuôi gà, lợn rừng nhưng được biết đến nhiều hơn với diện tích cây ăn quả có múi rộng nhất vùng (5 ha)…
Có một thực tế là với việc sản xuất trồng trọt, chăn nuôi ngày một tăng về quy mô của bà con, vấn đề tiếp cận với thị trường lớn cũng như thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm là yêu cầu đặt ra cấp thiết. Đây cũng là nguyện vọng thiết thực của các hộ dân để rồi sau một thời gian nghiên cứu tìm hiểu Luật HTX, chuẩn bị các điều kiện và hoàn tất mọi thủ tục, HTX thực phẩm sạch Yên Phú đã chính thức thành lập và ra mắt vào tháng 4/2018. HTX tập hợp 18 hộ thành viên, hoạt động theo mô hình HTX kiểu mới. Anh Bùi Văn Mạnh ở xóm Đá được bầu làm Giám đốc, ông Bùi Văn Tú ở xóm Cả làm Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX.
Chia sẻ những khó khăn của HTX trong hoàn cảnh ra đời chưa được bao lâu, anh Bùi Văn Mạnh, Giám đốc HTX cho biết: Khó nhất vẫn là thị trường đầu ra sản phẩm, làm sao để tìm kiếm được đầu mối khách hàng tiêu thụ sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi của các hộ thành viên. Đây cũng là vấn đề sống còn, quyết định sự tồn tại của HTX. Bản thân anh với vai trò giám đốc phải năng động nắm bắt nhu cầu tiêu thụ, thị hiếu, trực tiếp phụ trách mảng thị trường. Anh cho rằng với 1 HTX còn non trẻ, chưa được thị trường biết đến nhiều thì tranh thủ giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm trên mạng xã hội là công cụ hữu hiệu.
Nghĩ là làm, trên trang facebook cá nhân có tên Manh Bui Van của anh Mạnh, anh tập trung giới thiệu, quảng bá nguồn hàng của HTX với mong muốn thông qua kênh bán hàng trực tuyến này, khách hàng không chỉ trong tỉnh mà các tỉnh ngoài biết đến sản phẩm của các thành viên, biết đến vùng quê mà chất lượng vật nuôi, cây trồng, nhất là sản phẩm gà Lạc Sơn đã được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Trang facebook của anh Mạnh đến nay đã có trên 5.000 bạn bè từ mọi miền cả nước biết đến, trong đó có hàng trăm người là khách hàng tiêu thụ sản phẩm của HTX.
Theo thống kê, HTX có hơn 10 hộ chăn nuôi gà, ngan, 2 hộ trồng cam, 1 hộ nuôi ong và 1 hộ nuôi giun quế kết hợp trồng rau sạch. Riêng tổng đàn gà hiện có ở các gia trại khoảng 13.000 con. Anh Mạnh cho biết thêm: Với phương thức bán hàng online, việc tiêu thụ sản phẩm cho các hộ thành viên vẫn trên đà suôn sẻ. Sau những cố gắng ban đầu về giới thiệu, tiếp cận, đa số khách hàng đều có phản hồi tích cực về chất lượng cũng như giá cả sản phẩm và thường xuyên đặt mua hàng. HTX có đội ngũ phục vụ ship hàng tận nơi, kể cả với khách buôn và khách lẻ. Đặc biệt, không những đảm bảo về chất lượng sản phẩm sạch do các hộ thành viên làm ra mà giá cả bán ra luôn cạnh tranh so với giá mua ngoài thị trường nhờ giảm bớt phần cước phí dịch vụ và khâu trung gian. Đơn cử như giá gà ta được HTX rao bán công khai trên facebook 60.000 đồng/kg, trong khi tại các chợ hiện bán với giá 70.000 - 75.000 đồng.
Kể từ tháng 9 đến nay, sản phẩm của HTX, chủ yếu là sản phẩm chăn nuôi gà, ngan và rau sạch đã cung ứng cho thị trường thông qua mạng xã hội zalo, facebook. Sản phẩm được xuất đi các thị trường Hà Nội, Hải Phòng, Điện Biên, Hưng Yên và các địa phương trong tỉnh như Yên Thủy, Kim Bôi, Cao Phong, TP Hòa Bình. Bình quân HTX tiêu thụ nhiều nhất là 5 tạ gà thịt, ít nhất là 2 tạ gà thịt/ngày, nguồn tiêu thụ đều đặn, chủ yếu cung cấp cho các nhà hàng, phục vụ đám cưới, đám hỏi.
Vị giám đốc HTX này mỉm cười lạc quan: HTX tiếp tục khai thác lợi thế của mạng xã hội, chậm nhất là đến cuối năm nay sẽ phát triển ý tưởng mở cửa hàng online. Thay vì giới thiệu và bán sản phẩm trên trang cá nhân, chúng tôi sẽ lập trang web riêng của HTX, tiếp tục đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng bằng việc sản xuất, cung ứng các sản phẩm đảm bảo chất lượng và giá cả, phục vụ chu đáo, tận tình.
Bùi Minh