“Ít nhất là trong năm năm tới, tôi bảo đảm những giáo sinh tốt nghiệp sư phạm mầm non nếu có tâm và đủ tay nghề sẽ có việc làm ngay” - ông Phạm Ngọc Thanh, phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, khẳng định.

Một tiết hoạt động của cô và trò Trường mầm non Bé Ngoan, Q.1, TP.HCM - Ảnh: H.HG.

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, ba năm gần đây năm nào TP cũng thiếu giáo viên mầm non (GVMN) do số học sinh trong độ tuổi tăng cao, nhiều trường mầm non tư thục được thành lập. Trong năm học 2010-2011, Sở GD-ĐT TP đã phải tuyển GVMN đến ba đợt và tuyển cả giáo viên chỉ có KT3 để giảng dạy tại các trường mầm non công lập. Còn các trường tư thục đã phải tuyển 2.398 bảo mẫu để làm việc thay thế GVMN.

Chỉ cần yêu trẻ

Theo ThS Nguyễn Thị Kim Thanh - trưởng Phòng giáo dục mầm non, Sở GD-ĐT TP.HCM: “Tố chất cần thiết của GVMN là yêu trẻ, thích làm việc với trẻ. Ngoài ra, GVMN cần thêm một chút kiên nhẫn, một chút tỉ mỉ, nhưng quan trọng nhất vẫn là yêu trẻ vì nếu yêu trẻ bạn sẽ có nhiều sáng tạo trong quá trình chăm sóc - nuôi dạy trẻ”.

Đồng tình với ý kiến trên, cô giáo Đoàn Thị Tự Do - giáo viên giỏi ở Trường mầm non 7A, Q.Bình Thạnh - kể: “Hồi còn trẻ, đi ngang qua trường mầm non thấy các cháu vui chơi, múa hát cùng cô giáo tôi rất thích nhưng cứ băn khoăn chắc phải khó khăn lắm mới được trở thành cô giáo mầm non”.

Sau này, khi đã trải qua lớp học sơ cấp về nuôi dạy trẻ trong 45 ngày, cô Do được phân công về làm việc trong trường mầm non ngay. Càng dạy càng mê nên cô đã phấn đấu học tiếp hệ trung cấp, cao đẳng và bây giờ là đại học.

“Nhiều người không hiểu rõ cứ nói nghề này dễ bị stress, mấy chục cháu khóc la ầm ĩ suốt ngày thì làm sao chịu được. Nhưng kinh nghiệm của tôi cho thấy nếu mình thật sự thương trẻ, gần gũi với trẻ là mọi việc êm xuôi. Đừng tưởng con nít không biết gì, khi nhìn vào mắt mình các bé sẽ biết ngay mình có thương bé không” - cô Do đúc kết.

Nghề không phụ người

Niềm hạnh phúc của nghề GVMN là gì? Tất cả GVMN khi nghe câu hỏi trên đều trả lời giống nhau: “Cuộc sống đầy rẫy những chuyện bực mình và rất dễ khiến mình bị stress. Thế nhưng, khi đã bước chân vào cổng trường mầm non, mọi chuyện khó chịu ấy sẽ tan biến ngay bởi chúng tôi được tiếp xúc với những nụ cười, những ánh mắt thơ ngây và trong sáng đến lạ lùng”.

Không những thế, nhiều giáo viên còn bộc bạch: trong cuộc sống, môi trường mầm non có lẽ là môi trường trong sáng nhất, cô giáo yêu thương học sinh và được học sinh yêu thương lại một cách không vụ lợi. Có em đã lên lớp nhưng ngày ngày vẫn đòi ba mẹ dẫn đến chào cô giáo cũ rồi mới vào lớp của mình. Có phụ huynh mặc dù con mình đã vào đại học nhưng hằng năm ngày 20-11 vẫn dẫn con đến thăm cô giáo mầm non để bày tỏ lòng biết ơn.

Theo ông Phạm Ngọc Thanh: “Từ nay đến năm 2015 TP.HCM cần thêm khoảng 4.067 GVMN, phải nói rằng nhu cầu về GVMN đang trở nên bức thiết đối với sự phát triển của TP, nhất là trong giai đoạn TP đang thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Tôi bảo đảm những giáo sinh tốt nghiệp trường sư phạm mầm non nếu có tâm và đủ tay nghề sẽ có việc làm ngay trong vòng năm năm tới”.

ThS Nguyễn Thị Kim Thanh cũng cho biết thêm: “Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu về GVMN ngày càng cao. Một số phụ huynh có điều kiện không thích gửi con ở trường công lập với sĩ số học sinh quá đông mà chấp nhận gửi con ở trường tư thục chất lượng cao, mỗi lớp chỉ có 6-8 học sinh. Thậm chí có gia đình còn mời luôn một giáo viên về nhà mình chăm sóc với mức phí rất cao. Đây cũng là xu hướng chung của thế giới.

Bây giờ khi tốt nghiệp ra trường, GVMN có nhiều con đường để lựa chọn: nộp hồ sơ để được phân công nhiệm sở tại trường công lập hay đăng ký làm việc ở trường tư thục, làm giáo viên tự do giảng dạy tại nhà học sinh, hoặc nếu đủ điều kiện về tài chính thì có thể tự mở trường tư thục. Nhiều năm qua, TP.HCM đã có nhiều GVMN mở trường tư thục và rất thành công”.

 

                                                                          Theo Báo Tuoitre

 

 

Các tin khác


Tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã, đang tập trung cho học sinh ôn tập đảm bảo có kết quả tốt nhất. Đồng thời, cơ quan chức năng chỉ đạo triển khai kế hoạch đảm bảo kỳ thi an toàn, chất lượng.

Tổng kết chuyên đề “An toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục mầm non” giai đoạn 2020 - 2024

Ngày 20/5, tại huyện Tân Lạc, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” giai đoạn 2020 - 2024. 

Hội thi Phụ trách sao giỏi - Sao Nhi đồng chăm ngoan

Ngày 18/5, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội thi "Phụ trách sao giỏi – Sao nhi đồng chăm ngoan” năm 2024 với sự tham gia của 70 đội viên, thiếu niên, nhi đồng của 10 đội thi đến từ các huyện, thành phố.

Trường mầm non Lạc Sỹ: Xây dựng môi trường giáo dục gắn với bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cho trẻ

Lạc Sỹ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, cách trung tâm huyện 20 km. Trường mầm non xã có 2 điểm trường lẻ cách điểm trường trung tâm 4km. 100% phụ huynh và học sinh là người dân tộc Mường, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 10 nhóm/lớp và 198 trẻ, 40 cán bộ giáo viên, nhân viên.

Tổng kết cuộc thi xây dựng trường học xanh - an toàn - hiệu quả      

Ngày 17/5, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Cuộc thi Xây dựng trường mầm non "Xanh - an toàn - hiệu quả” và Cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn - sáng tạo - hiệu quả” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.   

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục