Ông Bùi Hồng Phong (ngồi giữa) trao đổi về kinh nghiệm sưu tầm, bảo tồn và phát huy các làn điệu dân ca Mường.

Ông Bùi Hồng Phong (ngồi giữa) trao đổi về kinh nghiệm sưu tầm, bảo tồn và phát huy các làn điệu dân ca Mường.

(HBĐT) - Cùng như nhiều xứ Mường khác trong toàn tỉnh, người Mường Vang (Lạc Sơn) vẫn giữ được văn hoá, tập quán, lễ tục sinh hoạt truyền thống “cơm đồ, nhà gác, nước vác, lợn thui, ngày lui, tháng tới...”, đặc biệt là trong dân ca, dân vũ. Hiện nay, nhờ sự giao thoa của nhiều nền văn hoá và sự phát triển mạnh mẽ của âm nhạc hiện đại đã tác động nhiều đến VHVN dân tộc Mường, tuy nhiên, người dân Lạc Sơn vẫn luôn giữ gìn và phát huy được nét đẹp trong dân ca của người Mường Vang.

 

Nói về nét đẹp trong dân ca Mường, nghệ nhân Bùi Hồng Phong, xóm Mới, xã Văn Nghĩa cho biết: Dân ca là một thể loại đặc sắc nhất của văn hoá dân tộc Mường, là kho tàng dân ca truyền thống của người Việt cổ bởi sự phong phú về giai điệu, hàm súc về nội dung biểu đạt và đa dạng về địa điểm, thời gian, không gian. Người Mường hát dân ca khi lao động sản xuất ngoài nương rẫy, hát ru và răn dạy con cái, người thân trong nhà, trong lễ hội truyền thống; khi gặp bạn bè, ở tiệc rượu, lúc tỏ tình nam, nữ... Người Mường sử dụng các làn điệu dân ca tuỳ thuộc vào bối cảnh cụ thể để có nội dung phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh đó. Trong đó, nổi bật là các làn điệu dân ca: hát xắc bùa, thường rang, bộ mẹng, hát đúm.

 

Mỗi làn điệu dân ca lại được thể hiện tại các thời điểm, cảm xúc khác nhau. Hát xắc bùa thường xuất hiện vào dịp tết, lễ hội, cưới xin, các cuộc vui... với lời hát chủ yếu là chúc mừng, ca ngợi. Hát thường rang là thể loại dân ca được ca diễn xướng trong các dịp vui như mừng nhà mới, được mùa, cưới xin, lễ, tết. Hát thường rang khi ca ngợi công việc làm ăn, cách ứng xử giao tiếp, răn dạy con cái, dặn người yêu, người thân. Hát bộ mẹng là cách hát đối đáp bộc phát trong tiệc rượu cần, trong hội hè, bên bếp lửa nhà sàn, cây đa, bến nước... Còn hát ví đúm (hay còn gọi là hát đúm) là hình thức hát giao duyên trao đổi tâm tư, tình cảm, chủ yếu dành cho những chàng trai, cô gái Mường bởi đó là giai điệu của tình yêu, thường diễn ra vào ngày hội xuân. Những câu hát được ngân lên để ca ngợi về hình ảnh đất nước quê hương, con người nơi xứ Mường giàu lòng nhân ái, bao dung, tình yêu lứa đôi cùng những khát vọng ấm no, hạnh phúc.

 

Cũng theo nghệ nhân Bùi Hồng Phong: Nét đặc sắc trong dân ca Mường còn được thể hiện chỗ từ một lời bài hát, người ca sỹ có thể hát thành nhiều làn điệu dân ca khác nhau. Ví dụ như cùng là bài hát “Quê hương Mường Vang” do chính ông sáng tác: “Quê hương tôi đất Mường Vang/ Một vùng 7 xã dân làng đông vui/ Phía tây là xã Miền Đồi/ Quý Hoà phía bắc đất đồi như nhau/ Mỹ Thành một xã vùng sâu...” hay “Anh qua tuổi Ngọ tuổi Mùi đã hai mươi sáu/ Em qua tuổi Thân, tuổi Dậu đã hai mươi ba/ Đến tuổi dựng cửa, dựng nhà/ Để ta sinh hoa, nở nậu” có thể hát theo lối thường rang, bộ mẹng hay hát đúm tuỳ thuộc vào cảm xúc của người hát với người nghe.

 

Hiện nay, đời sống của người dân ngày càng phát triển, nhu cầu hưởng thụ văn hoá tinh thần ngày càng cao. Để đáp ứng nhu cầu đó, các xã, thị trấn đã thành lập được đội văn nghệ quần chúng và tổ chức được nhiều hội diễn NTQC, liên hoan VHVN vào các dịp kỷ niệm, mừng Đảng, mừng xuân. Đến nay, toàn huyện đã thành lập được 380 đội văn nghệ xóm, phố, KDC, 29 đội văn nghệ  - thông tin cổ động xã, thị trấn và hàng chục đội văn nghệ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị trên địa bàn. Tại các hội diễn, liên hoan VHVN, dân ca, dân vũ của dân tộc Mường vẫn thường xuyên được biểu diễn, qua đó đã góp phần tích cực vào việc gìn giữ và phát huy văn hoá dân tộc. Theo đồng chí Bùi Thị Thuỷ, Phó phòng VH-TT huyện Lạc Sơn, để gìn giữ và phát huy những làn điệu dân ca cổ, huyện đã chỉ đạo phòng VH-TT cùng các cơ quan, đơn vị phải xây dựng kế hoạch tổ chức liên hoan VHVN, hội diễn NTQC có sự lồng ghép các tiết mục dân ca, dân vũ của dân tộc Mường. Hiện nay, huyện Lạc Sơn còn gần 10 nghệ nhân dân ca Mường vẫn tiếp tục miệt mài truyền dạy cho thế hệ trẻ các làn điệu dân ca của dân tộc mình như nghệ nhân Bùi Văn ẩy ở xã Định Cư, Quách Thị Lan ở xã Nhân Nghĩa...

 

 

                                                                          Nguyễn Hồng

 

 

 

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục