Tuyến đường vành đai thị trấn Mường Khến luôn phải oằn mình chịu lực từ những chuyến xe quá khổ, quá tải né trạm cân.

Tuyến đường vành đai thị trấn Mường Khến luôn phải oằn mình chịu lực từ những chuyến xe quá khổ, quá tải né trạm cân.

(HBĐT) - Được mở rộng, cứng hóa thênh thang, tuyến đường vành đai có chiều dài hơn 1 km không những đáp ứng yêu cầu đi lại, giao thương của người dân mà đó còn là nền tảng để thị trấn Mường Khến (Tân Lạc) phấn đấu sớm đạt tiêu chí giao thông trong lộ trình xây dựng NTM. Thế nhưng, hơn 2 tháng nay, trên tuyến đường này đã xuất hiện hàng trăm ổ trâu, ổ gà lồi lõm, mưa thì đọng nước lầy lội, nắng bụi bay mù trời. Nguyên nhân được người dân chỉ rõ: do những chiếc xe quá khổ, quá tải cố tình lách trạm cân đã phá hỏng những cung đường đẹp này.

 

Chúng tôi có mặt ở thị trấn Mường Khến vào một ngày cuối tháng 7. Giữa cái nắng chói chang của trưa hè nhưng người dân thị trấn Mường Khến vẫn hăm hở dẫn chúng tôi đi thị sát một lượt tuyến đường vành đai đã và đang bị băm nát từng đoạn một. Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch MTTQ thị trấn cho biết: Từ khi trạm cân lưu động số 38 được đặt tại km 101+400 trên QL6A, (đối diện trụ sở UBND thị trấn Mường Khến), một vài đối tượng cò mồi vì hám lợi cá nhân đã dẫn những tài xế lái xe quá khổ, quá tải đi vào con đường này để tránh trạm cân và gây nên sự xuống cấp nghiêm trọng. Đồng chí Đinh Minh Thông, Phó Công an thị trấn cũng xác nhận: nhân dân đang bức xúc về sự việc này. Trong hơn 2 tháng qua, không thể đếm được có bao nhiêu chuyến xe tải, container đi trên tuyến đường dân sinh này. Ban ngày xe chạy thưa thớt nhưng càng về khuya những chuyến xe lại qua càng nhiều làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của người dân, kéo đứt dây điện, làm vỡ ống nước, trầm trọng nhất là phá nát con đường vốn chỉ dành cho xe ô tô loại nhỏ, xe thô sơ và người đi bộ. Đã nhiều lần người dân 2 bên đường tập trung dàn thành hàng ngang chặn những chiếc xe này, sau đó báo với lực lượng chức năng và cán bộ trạm cân đến xử lý. Trong số những lần người dân đứng ra chặn xe đó không ít lần xảy ra những trận khẩu chiến giữa lái xe và người dân, thậm chí với cả lực lượng công an thị trấn gây mất ANTT nghiệm trọng. Tuy nhiên, lực lượng mỏng, cơ chế còn có nhiều bất cập nên việc ngăn chặn, xử lý dứt điểm sự việc này không phải chuyện dễ dàng.  Khi nhận được phản ánh của chính quyền thị trấn Mường Khến và phản ảnh của người dân, UBND huyện Tân Lạc đã chỉ đạo Công an huyện và công an thị trấn gọi hỏi, răn đe các đối tượng được gọi là  cò mồi. Ngoài tuyên truyền, vận động còn bắt các đối tượng phải ký cam kết không dẫn xe đi qua tuyến đường này. Một mặt, lập trạm chốt và phân công cán bộ trực ở điểm đầu và điểm cuối tuyến đường vành đai để chặn xe quá khổ, quá tải đi vào con đường này. Tuy nhiên, vì đã quen đường nên mặc dù không có sự giúp sức của lực lượng cò mồi các tài xế vẫn vượt trạm một cách trót lọt. Việc lập trạm chốt cũng chỉ được duy trì trong khoảng thời gian ngắn ngủi (hơn 1 tuần) rồi thôi. Từ đó, nỗi bức xúc của người dân càng thêm nóng.

 

    

Nhiều đoạn trên tuyến đường vành đai thị trấn Mường Khến đã bị xuống cấp nặng vì những tuyến xe quá khổ, quá tải đi qua.

 

Trao đổi vấn đề này với đồng chí  Phạm Hữu Toản, tổ trưởng tổ công tác trạm cân số 38, được biết:  Kể từ ngày 1/4, Trạm cân trọng tải này được đặt lưu động tại thị trấn Mường Khến 2 tuần trong tháng (1 tuần tại địa điểm này và 1 tuần đặt tại đường Hồ Chí Minh). Trạm duy trì việc trực chốt 24/24 giờ, mỗi ngày cân trọng tải từ 20-30 xe. Theo phản ảnh của người dân ở thị trấn Mường Khến, hàng ngày có tới vài chục xe đi vào đường vành đai của thị trấn để lách trạm cân. Đã có lần người dân giữ xe và yêu cầu chúng tôi (cán bộ trực trạm cân) di rời đến địa điểm đó để cân tải trọng. Tuy nhiên, vì lực lượng mỏng, việc di rời trạm cân không đơn giản, hơn nữa chúng tôi chỉ được rời khỏi vị trí làm việc khi có lệnh của cấp trên nên không thể đáp ứng yêu cầu này. Bức xúc của người dân là có cơ sở, tuy nhiên để khắc phục tình trạng này cần phải có sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ từ cấp trên có những quyết sách cụ thể, định hướng đúng từ điểm đặt trạm cân, bố trí nhân lực, phương tiện, trang thiết bị cho lực lượng thực thi nhiệm vụ. Đồng thời, huy động sự phối hợp hỗ trợ từ phía chính quyền, lực lượng công an  địa phương và người dân trong phát hiện xử lý tài xế điều khiển xe vượt trạm và người móc nối, dẫn dắt xe vượt trạm như vậy mới đảm bảo phát huy hiệu quả của những trạm cân lưu động với mục đích chính là đảm bảo ATGT, bảo vệ những cung đường và không gây bức xúc trong nhân dân.

                                                                       

 

Thúy Hằng

 

 

 

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục