Cô giáo Xa Thị Thu đang giảng dạy học sinh lớp ghép 4, 5 tại nhà tạm.

Cô giáo Xa Thị Thu đang giảng dạy học sinh lớp ghép 4, 5 tại nhà tạm.

(HBĐT) - Là xã 135, cách trung tâm huyện hơn 70 km, Đồng Ruộng chịu sự ảnh hưởng lớn từ vị trí địa lý cách trở, địa hình núi đá, dân cư phân bố rải rác, kinh tế chậm phát triển, nhiều tiêu chí như giao thông, y tế, … còn bỏ ngỏ chưa có hướng giải quyết khiến cho chương trình xây dựng NTM nơi đây gặp nhiều trắc trở.

 

Hiệu quả từ xây dựng NTM

 

Đồng Ruộng có tổng diện tích là 42,9 km2, bao gồm 6 xóm, 564 hộ và 2190 nhân khẩu, người dân tộc Tày chiếm 80%. 5 năm thực hiện chương trình MTQG XDNTM giai đoạn 2011 – 2015, qua sự nỗ lực phấn đấu, xã đạt 9 tiêu chí là: Quy hoạch, thuỷ lơi, điện, bưu điện, cơ cấu lao động, giáo dục, văn hoá, hệ thống tổ chức CT-XH, AN-TTXH. Đồng chí Quách Công Lâm, Chủ tịch UBND xã đánh giá: “Nhờ có sự chỉ đạo, theo dõi sát sao của Đảng uỷ và chính quyền địa phương, BCĐ, BQL xã và Ban phát triển thôn đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động. Qua đó, người dân tích cực tham gia và đồng tình ủng hộ, nắm rõ mục đích, ý nghĩa và lợi ích từ xây dựng NTM mang lại. Huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực từ nhân dân, NSNN và vốn lồng ghép, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống  và cải thiện bộ mặt NTM”.

 

 

    Người dân đang mua nhu yếu phẩm sinh hoạt trên thuyền.

 

Thu nhập bình quân đầu người tăng mạnh từ 7,3 triệu đồng/người (2011) lên 17 triệu đồng/người (2015). Tỷ lệ hộ nghèo tuy đã giảm những còn ở mức cao, từ 58,8% năm 2011 xuống còn 41,3% năm 2015. Về tiêu chí giao thông, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân hiến đất, đóng góp ngày công xây dựng đã cứng hoá được 12km đường liên xã, liên thôn (chiếm 20% tổng diện tích giao thông toàn xã), riêng xóm Hồm nhân dân đóng góp hơn 30 triệu đồng tiền mặt. Tỷ lệ phổ cập giáo dục đạt 100%. Có 5/6 làng đạt chuẩn văn hoá chiếm 84%. Thường xuyên mở các lớp đào tạo nghề cho người dân về chăn nuôi, thú y, trồng trọt với trên 300 lượt tham gia mỗi năm. Kinh tế nông – lâm – thuỷ sản được duy trì với 48ha trồng lúa nước, ngô, sắn; 1,8ha diện tích ao nuôi cá lồng và nhiều ha trồng luồng cùng 1 số cây bản địa khác như xoan, chẩu cho thu nhập ổn định. Lương thực đảm bảo, nhiều hộ gia đình đã sắm được xe máy, ti vi, tủ lạnh,… cuộc sống từng bước được cải thiện.

 

 

Những “nút thắt” còn bỏ ngỏ

 

Bên cạnh những tín hiệu tích cực mà chương trình xây dựng NTM đem lại vẫn còn tồn tại khá nhiều khó khăn. Trình độ chuyên môn của cán bộ chưa cao nên hạn chế trong công tác tuyên truyền, vận động. Mới chỉ có 60% CBCC đạt chuẩn, còn lại 40% chưa qua đào tạo chuyên môn. Cơ sở vật chất của xã đã xuống cấp nghiêm trọng. Chưa có chợ nông thôn. Trạm y tế xã được xây dựng từ năm 1995 không còn đáp ứng được nhu cầu sử dụng, trần nhà bị dột, tường nứt nhiều chỗ. Đặc biệt, về tiêu chí giao thông, tuy đã được cứng hoá 12km nhưng do địa hình phức tạp, bị chia cắt, hiện xóm Nhạp, Chông chưa có đường ô tô đi vào. Theo chân thầy Lò Văn Sông, Hiệu trưởng trường tiểu học Đồng Ruộng, tính từ trung tâm xã thì chúng tôi đã di chuyển 4km đường đất lầy lội và 5km đường thuỷ mới đến được xóm Nhạp, nếu như không muốn đi bộ 3 tiếng đồng hồ với 8km đường rừng. Xóm Nhạp có 53 hộ, 209 nhân khẩu, anh Quách Công Hưng, trưởng xóm Nhạp chia sẻ: “Do địa lý cách trở, sống cô lập với bên ngoài nên đời sống còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là phát triển kinh tế. Tỷ lệ hộ nghèo chiếm 50%, còn lại 50% là hộ cận nghèo. Kinh tế chủ yếu dựa vào chăn nuôi thuỷ sản, cụ thể là nuôi cá lồng, bên cạnh đó cũng trồng thêm khoai, sắn, lúa nước nhưng diện tích nhỏ. Xóm chia làm 2 cụm là cụm Nhạp và cụm Rên, giữa 2 cụm cũng bị chia cắt do chưa có cầu đi lên cụm Rên. Học sinh từ Rên xuống chi trường học phải di chuyển bằng thuyền, bè mảng hằng ngày, tuy được bố mẹ đi kèm, được sắm áo phao để mặc lúc di chuyển nhưng về mùa mưa bão vẫn rất nguy hiểm. Cứ hàng tuần lại có thuyền chở hàng hoá, nhu yếu phẩm sinh hoạt đến cung cấp. Dân xóm Nhạp chúng tôi chỉ mong được nhà nước xây cho con đường lên xã, có cầu nối liền 2 cụm thuận tiện cho việc đi lại”.

 

Cùng với đó, tiêu chí trường học cũng chưa được hoàn thành do còn nhiều nhà tạm ở các chi trường. Khối tiểu học còn 1 chi trường có nhà tạm ở xóm Nhạp, khối mầm non có 7 nhà tạm ở các chi Thượng, Hày, Nhạp, Chông, Hồm. Chị Xa Thị Thu, giáo viên tiểu học chi Nhạp giãi bày: “ Tôi từ Đồng Chum sang đây dạy được hơn chục năm, mọi việc đi lại đều phải sử dụng thuyền vì chưa có cầu sang cụm Rên, sang đến đó thì mới có đường bộ đi đươc xe máy về. Cũng may được người dân trong xóm giúp đỡ, dựng nhà tạm để ở tiện cho việc giảng dạy và sinh hoạt nên 1 tháng tôi mới về nhà vài lần. Cơ sở vật chất của chi còn nhiều thiếu thốn, học sinh phải học lớp ghép. Hiện có 1 nhà tạm cho học sinh lớp 4, 5 do người dân trong xóm đóng góp ngày công xây dựng và 1 nhà xây cho học sinh lớp 1, 2, 3 nhưng đã xuống cấp vì trần nhà dột, nhiều mảng nứt vỡ. Trang thiết bị và đồ dùng học tập chưa đáp ứng được nhu cầu giảng dạy và học tập của học sinh. Còn nhiều khó khăn là vậy nhưng thấy các em học sinh ham học, chịu khó đến trường, học tập cũng có tiến bộ nên tiếp thêm động lực cho tôi bám trường đến lúc về hưu”.

 

Từ những khó khăn còn tồn tại, đồng chí Chủ tịch xã khẳng định: “Trong giai đoạn 2016 – 2020, xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tiếp tục tham gia xây dựng NTM. Thực hiện lồng ghép nguồn vốn các dự án để xây dựng cơ sở hạ tầng. Phấn đấu đạt thêm từ 4 – 6 tiêu chí. Tăng cường tập huấn nâng cao trình độ, tiến tới chuẩn CBCC. Bên cạnh đó, cán bộ và người dân địa phương cũng mong muốn các cấp uỷ, chính quyền cấp trên tạo điều kiện, tiếp tục đầu tư nguồn vốn để xây dựng CSHT, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và cải thiện cuộc sống cho nhân dân”.

 

 

                                                    Thanh Sơn (CTV)

 

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục