Hiện trường vụ nổ đầu đạn pháo 105mm xảy ra ngày 07/12/2015 tại xã Trung Minh làm 2 người tử vong

Hiện trường vụ nổ đầu đạn pháo 105mm xảy ra ngày 07/12/2015 tại xã Trung Minh làm 2 người tử vong

(HBĐT) - Vụ tai nạn nổ đầu đạn pháo 105mm xảy ra vào trưa ngày 07/12/2015 vừa qua như thêm một lời cảnh báo về những nguy cơ chết người từ vật liệu nổ (VLN) tồn sót sau chiến tranh trên địa bàn tỉnh.

 

Những cái chết thương tâm vì bom, đạn

Sau nhiều ngày, người dân xóm Tân Lập 1 xã Trung Minh (thành phố Hoà Bình) vẫn chưa hết bàng hoàng, kinh hãi trước cái chết thương tâm của 2 nạn nhân trong vụ nổ đạn pháo 105mm xảy ra trên địa bàn. Theo lời kể của nhiều người dân thì vào khoảng 9h50’ ngày 07/12/2015 những người xung quanh khu vực xóm Tân Lập 1 bỗng giật mình bởi một tiếng nổ lớn. Khi nhiều người còn chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra thì có tiếng hô hoán “chết người rồi, chết người rồi...” từ phía nhà ông ông Nguyễn Văn Tý (sinh năm 1960). Những người đầu tiên đến hiện trường vụ nổ đã bàng hoàng, bủn rủn tay chân trước khung cảnh trước mắt. Vụ nổ gần như thổi bay căn bếp phía sau nhà, máu, đồ đạc vương vãi khắp nơi. Tại hiện trường một người tử vong tại chỗ, người còn lại bị thương nặng với 2 cánh tay, 1 chân dập nát, khuôn mặt và nhiều phần cơ thể cũng đầy thương tích, biến dạng đang nằm bất động trên vũng máu ngay lối ra vào. 2 nạn nhân đã được xác định là Nguyễn Văn Khánh (sinh năm 1987) trú tại tổ 3 phố Tân Lập xã Trung Minh (bị thương) và người còn lại đã tử vong tại chỗ ngay sau vụ nổ là Nguyễn Văn Dương (sinh năm 1993) trú tại xóm Trung xã Trung Minh. Đáng chú ý, ngay sau vụ nổ, nạn nhân Nguyễn Văn Khánh đã được chuyển đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh rồi chuyển thẳng về bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Tuy nhiên, do bị thương quá nặng, nên đến ngày 08/12/2015 nạn nhân Nguyễn Văn Khánh cũng đã tử vong. Theo thông tin xác minh của lực lượng chức năng Công an thành phố Hoà Bình thì nguyên nhân xảy ra vụ nổ nói trên là do các nạn nhân cưa quả đạn pháo 105mm tồn sót sau chiến tranh để lấy thuốc nổ và sắt vụn nên đã gây nổ.

Trên thực tế, đây không phải là vụ tai nạn thương tâm đầu tiên do VLN tồn sót sau chiến tranh gây ra trên địa bàn tỉnh. Mà trước đó, vào ngày 16/9/2013 tại nhà máy đúc phôi thép thuộc Doanh nghiệp tư nhân Thành Trung (xóm Dụ 6 xã Mông Hóa - Kỳ Sơn) đã xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm 4 người thương vong. Nguyên nhân ban đầu được xác định là trong quá trình phân loại thép để cho vào nồi luyện tái chế, do bất cẩn nên công nhân trong ca làm việc đã để sót lại một quả bom bi chưa kích nổ. Vụ tai nạn đã làm anh Bùi Văn Han (sinh năm 1962), Bùi Văn Chinh tử vong và 2 người bị thương là Bùi Văn Hiệp (sinh năm 1981), Bùi Văn Xích (sinh năm 1983) cả 4 nạn nhân cùng trú tại xóm Sống xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn).

            Nguy cơ từ VLN tồn sót sau chiến tranh vẫn còn cao

Gần 20% diện tích đất trong toàn tỉnh vẫn còn ô nhiễm bom mìn sau chiến tranh. Đó là kết quả có được từ quá trình khảo sát, thống kê, điều tra của Ban Dự án điều tra lập bản đồ bom mìn - Bộ tư lệnh Quân khu 3 thực hiện. Theo kết quả điều tra, khảo sát thì trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn 8.972,6/46.625ha bị ô nhiễm bom mìn chưa được xử lý, chiếm 19,2% tổng diện tích đất tự nhiên. Trong đó, huyện Kỳ Sơn được xác định là địa bàn có diện tích đất bị ô nhiễm bom mìn, VLN tồn sót sau chiến tranh nhiều nhất tỉnh với 1.461ha. Tiếp đến là thành phố Hòa Bình với 1.214,9ha. Các huyện Kim Bôi còn 984,5ha; huyện Lạc Sơn còn 938ha, huyện Mai Châu còn 883ha; huyện Tân Lạc còn 809,9ha; huyện Lương Sơn còn 757,9ha; huyện Lạc Thủy còn 711,1ha; huyện Đà Bắc còn 533,7ha; huyện Cao Phong còn 415,7ha; ít nhất là huyện Yên Thủy cũng còn đến 262,9ha. Trong khi đó,  công tác rà phá, huỷ nổ bom mìn, VLN tồn sót sau chiến tranh trên địa bàn dù đã được quan tâm, nhưng mức độ vẫn còn rất hạn chế. Trong 5 năm qua  (2010 - 2015), mới có thêm 8 quả bom tồn sót sau chiến tranh được phát hiện, xử lý trên địa bàn tỉnh có trọng lượng từ 100 - 750 bảng Anh (tương đương gần 3 tấn thuốc nổ - PV). Ngoài ra, cơ quan chức năng Bộ CHQS tỉnh cũng đã huỷ nổ các lượng nổ khác tương đương với 7,6 tấn thuốc nổ và huỷ nổ trên 6.000 viên đạn súng, pháo các loại tồn đọng sau chiến tranh.

Trung tá Nguyễn Văn Chiến, Trưởng Ban Công Binh - Bộ CHQS tỉnh cho biết: Qua thực tế công tác rà phá bom mìn, VLN còn tồn sót sau chiến tranh trên địa bàn tỉnh những năm qua thì có rất nhiều loại bom mìn, VLN được tìm thấy. Các loại VLN được tìm thấy trên địa bàn tỉnh đa dạng về chủng loại và có mật độ tương đối cao. Đáng chú ý, lực lượng Công binh và nhân dân đã từng phát hiện, hủy nổ những quả bom có trọng lượng lên đến 1000 Bảng Anh (tương đương 450kg - PV) chứa hơn 300kg thuốc nổ TNT với sức công phá, sát thương rất lớn. Số bom đạn này tồn sót từ thời kỳ kháng chiến chống Pháp và những năm Mỹ dùng không quân ném bom đánh phá miền Bắc mà trong đó tỉnh Hòa Bình cũng là một trong những trọng điểm đánh phá. Trung tá Nguyễn Văn Chiến cho biết thêm: Có một điều cần đặc biệt lưu tâm là tất cả số bom, đạn, VLN còn tồn sót sau chiến tranh đều đã được kích hoạt các cơ chế hoạt động gây nổ khi chúng được thả xuống. Nhưng vì một lý do nào đó cơ chế kích nổ gặp trục trặc chưa gây nổ. Mặc dù đã trải qua một thời gian dài vùi sâu dưới lòng đất, cát nhưng chúng vẫn cực kỳ nguy hiểm và có thể phát nổ bất cứ lúc nào khi có tác động từ bên ngoài dù là nhỏ nhất. Do vậy, người dân cần phải cảnh giác, không được lấy, nhặt, cưa, phá bom mìn, VLN tồn sót sau chiến tranh để lấy thuốc nổ và sắt vụn. Từ thực tế các vụ tai nạn bom, mìn, VLN tồn sót sau chiến tranh cho thấy khi đã xảy ra thì hậu quả thường rất thảm khốc. Về phía cấp uỷ, chính quyền địa phương cũng cần phải tăng cường, đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hiểu, nắm rõ các quy định về việc không cất giữ vũ khí, VLN mà cần giao nộp, cho cơ quan chức năng để hạn chế những tai nạn rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra. Theo khoản 1, điều 6 Nghị định số 26/NĐ-CP về “Quy định trình tự, thủ tục, thẩm quyền và kinh phí phục vụ việc tiếp nhận, thu gom, phân loại, bảo quản, thanh lý, tiêu hủy vũ khí, VLN và công cụ hỗ trợ của Chính phủ quy định: Vũ khí, VLN và công cụ hỗ trợ do cơ quan, tổ chức, cá nhân phát hiện, trình báo, bàn giao, giao nộp, thu giữ (kể cả số vũ khí, VLN và công cụ hỗ trợ do cơ quan chức năng thu giữ được nhưng không có thẩm quyền quản lý) đều phải chuyển giao cho cơ quan Quân sự hoặc cơ quan Công an để xử lý theo quy định. 

    

CBCS Ban CHQS thành phố Hoà Bình tiến hành huỷ nổ bom, đạn, vật nổ tồn sót sau chiến tranh.

 

Về Thẩm quyền tiếp nhận, thu gom, phân loại, thanh lý, tiêu hủy vũ khí, VLN và công cụ hỗ trợ. Điều 8 của Nghị định số 26/NĐ-CP cũng đã nêu rõ: Cơ quan Quân sự, Công an, UBND cấp xã trở lên có thẩm quyền tiếp nhận, thu gom vũ khí, VLN và công cụ hỗ trợ do cơ quan, tổ chức, cá nhân phát hiện, trình báo, bàn giao.

 

                                                             Mạnh Hùng 

Các tin khác


“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục