Cây cầu treo dân sinh được xây dựng đã xóa tan nỗi lo của người dân vào mùa mưa bão, tạo điều kiện để bà con phát triển kinh tế.

Cây cầu treo dân sinh được xây dựng đã xóa tan nỗi lo của người dân vào mùa mưa bão, tạo điều kiện để bà con phát triển kinh tế.

(HBĐT) - Con đường bê tông được xây dựng và hiện đã hoàn thành 3/4 quãng đường đưa chúng tôi chạy thẳng đến xóm Sổ, xã Trung Thành, huyện Đà Bắc (1 trong 36 xóm khó khăn nhất tỉnh ta). Cây cầu treo dân sinh mới toanh bắc qua suối Sổ trong sự vui mừng khôn xiết của người dân. Xa xa trên triền đồi, những đồi keo lai vươn sắc xanh mướt. Đó là bức tranh đầy sức sống thể hiện cho những sự chuyển mình của bà con người Tày ở nơi xa xôi này .

 

Xóm Sổ nằm ở vị trí như lòng chảo, nép mình vào dãy núi; xóm có 58 hộ, 220 nhân khẩu, trên 90% là bà con dân tộc Tày. Những ngày trung tuần của tháng cuối năm, con đường ngoằn ngoèo dẫn vào xóm Sổ trở nên thật lãng mạn với những bông lau ẩn hiện trong làn sương trắng, thảng lại gặp những bông hoa trạng nguyên đỏ sặc sỡ, mặc cho cái lạnh như cứa vào da thịt.  

“Bây giờ, đi từ trụ sở UBND xã  vào Sổ chỉ 15 – 20 phút thôi, trước đây vào ngày mưa đi cả tiếng đồng hồ”, bà Đinh Thị Lộc, Trưởng xóm Sổ mở đầu câu chuyện với chúng tôi như vậy. Theo chia sẻ của bà Lộc, khi chưa có đường, xóm Sổ chỉ biết đến rừng núi, cô lập và khó trăm bề. Đó là khó về tiêu thụ nông sản, làm được 5 tấn ngô thì gùi mòn cả bờ vai, gặp dạo mưa bão thì ngô để thối dưới gầm sàn. Mùa mưa bão cũng là mùa của sự lo âu, cây cầu trước đây bắc qua suối Sổ đã bị mưa lũ cuốn trôi từ năm 2007, gần chục năm trời lội suối, không ít chuyện bi hài đã xảy ra. Câu chuyện cho con vào túi ni lông bơi qua suối để đưa ra xã tiêm phòng của anh Xa Văn Thực vẫn khiến người dân nơi đây hú vía khi nhắc lại. Khi qua được bờ bên kia, đứa trẻ tím tái vì ngạt thở, may mắn là không có chuyện đáng tiếc xảy ra. Đó là chưa kể đến chuyện đi học của con em trong xóm hay những lúc đau ốm...

Thế nhưng, những chuyện đó đã dần trôi vào ký ức của người dân xóm Sổ. Với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, năm 2010, xóm được hỗ trợ trồng rừng từ dự án 161 và năm nay đã có nhiều hộ cho khai thác với số tiền lãi đến vài chục triệu đồng. Đến năm 2013, cả xóm có điện và giờ nhà nào cũng sắm được ti vi. Nói như người dân xóm Sổ: “Khi cái đầu được mở mang, cái bụng cũng no dần lên”. Vui hơn cả là năm 2015, lần lượt từ đường giao thông đến cầu treo được xây dựng. Bí thư Chi bộ Lường Văn Thảo phấn khởi: “Từ nay sẽ không lo cảnh cô lập như ốc đảo vào mùa mưa bão nữa. Có cầu, có đường rồi thì các cháu đi học sẽ thuận lợi hơn, keo bán được giá cao”. Ông Thảo cho biết, xóm có tiềm năng trồng rừng lên tới 90 ha nhưng trước đây người dân chưa nhìn thấy lợi ích mang lại nên mới trồng 32 ha. Do đó, thời gian tới, việc trồng rừng sẽ là hướng phát triển kinh tế chủ lực của xóm. Cùng với đó, việc phát triển chăn nuôi cũng được chú trọng, nhất là chăn nuôi dê vì vật nuôi này ăn tạp, dễ chăm sóc và sinh trưởng nhanh; hiện xóm đã có 25 hộ nuôi dê. Ngoài ra, những năm trở lại đây, xóm Sổ đã đưa vào canh tác giống ngô, lúa, sắn có chất lượng, năng suất cao hơn. Một điều nữa mà người dân nơi đây rất tự hào, đó là việc vừa bắt nhịp với nếp sống văn minh, hiện đại; họ lại giữ được những nét văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Với những bước tiến đó, hiện tỷ lệ hộ nghèo của xóm đã giảm từ 57% (năm 2014) xuống 41,3% (năm 2015). Tuy vẫn còn đó những niềm trăn trở như: lớp mầm non là nhà tranh, vách nứa được xây dựng từ lâu giờ xuống cấp nghiêm trọng; đường giao thông trong xóm rất khó khăn nhưng với những sự đổi thay từ nếp sống, nếp nghĩ, cách làm và sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, chúng tôi cảm thấy đầy lạc quan về con đường XĐ-GN mà xóm Sổ đang đi. 

Đồng chí Lường Văn Xiên, Chủ tịch UBND xã Trung Thành cho biết: Với sự đầu tư về các cơ sở hạ tầng thiết yếu, xóm Sổ đã có những thay đổi tích cực. Điều phấn khởi nhất là bà con đã tìm ra hướng phát triển kinh tế và hứa hẹn đem lại nguồn thu nhập cải thiện đời sống. Thời gian tới, xã tiếp tục chú trọng thúc đẩy những lợi thế về trồng rừng và chăn nuôi của xóm, đồng thời huy động các nguồn lực để hoàn thiện cơ sở hạ tầng, tạo bước đệm để bà con vươn lên thoát nghèo.

 

 

                                                                     Viết Đào (CTV)

 

Các tin khác


“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục