Ngoài bán cơm với giá rẻ, hàng tháng, Cơm Quê còn phát tặng vở, bút cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn (Trong ảnh: Cơm Quê tặng vở, bút cho các em học sinh Trường Tiêu học Tân Vinh, huyện Lương Sơn).

Ngoài bán cơm với giá rẻ, hàng tháng, Cơm Quê còn phát tặng vở, bút cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn (Trong ảnh: Cơm Quê tặng vở, bút cho các em học sinh Trường Tiêu học Tân Vinh, huyện Lương Sơn).

(HBĐT) - Nhịp sống càng hối hả, gánh nặng về cơm, áo, gạo, tiền ngày càng gia tăng khiến con người ngày càng trở nên bon chen, ích kỷ hơn. Thế nhưng, vẫn còn đó những tấm lòng thơm thảo và câu chuyện về quán cơm 2.000 đồng/suất ở thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) là một minh chứng.

 

Đó là quán Cơm Quê, số nhà 74A, Tiểu khu 13, thị trấn Lương Sơn. Khai trương ngày 28/10 trong sự ngỡ ngàng và hoài nghi của nhiều người với giá chỉ 2.000 đồng/suất cơm, trong khi ở các quán khác, giá bình dân nhất cũng phải 15.000 đồng/suất. Trước việc làm lạ đời đó, không ít người tò mò đã đến “mục sở thị” và đều tấm tắc khen ngợi trước việc làm cao đẹp của chủ quán. Người sáng lập và chịu trách nhiệm về kinh phí hoạt động của  quán là anh Nguyễn Viết Đức, sinh ra và lớn lên ở Tiểu khu 11, thị trấn Lương Sơn, hiện đang định cư ở Cộng Hòa Liên Bang Đức. Những lần về quê, chứng kiến nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương, năm 2010, mỗi tháng anh Đức đã trao 10 suất  học bổng trị giá 500.000 đồng, duy trì trong vòng 1 năm.

 

                Một bữa cơm của khách hàng tại quán cơm quê.

Anh Nguyễn Viết Dương, em trai ruột của anh Đức và là người quản lý trực tiếp quán Cơm Quê chia sẻ: “Thực ra, ý tưởng này anh ấy đã ấp ủ từ lâu nhưng phải đến bây giờ mới làm được. Mục đích của Cơm Quê không phải là quán cơm từ thiện, mà đơn giản là chia sẻ những suất cơm ngon bổ ích, giúp mọi người có thể tiết kiệm thêm đôi chút cho cuộc sống. Hy vọng rằng, có thể được nhân rộng khắp các miền quê ở Bắc bộ, cũng như cả nước”.

Cơm Quê không phân biệt đối tượng khách hàng, tất cả mọi người đều được bán suất cơm với giá 2.000 đồng. Quán phục vụ vào trưa thứ 2, thứ 4 và thứ 6 hàng tuần, mỗi ngày 100 suất. Những ngày đầu, quán dành 30 suất bán cho các bệnh nhân ở Bệnh viện Đa khoa huyện Lương Sơn, tuy nhiên, 2 tuần trở lại đây do không có nhân viên của bệnh viện đặt cơm nên việc này tạm dừng lại. Có mặt ở Cơm Quê, chúng tôi không khỏi bất ngờ với không gian sạch sẽ và đầy thẩm mỹ với nhiều bức tranh, ảnh mang thông điệp ý nghĩa về sự sẻ chia. Từ bàn ăn đến nhà bếp, chỗ vệ sinh cá nhân sau khi dùng bữa xong đều được quán chăm chút. Thực đơn hằng ngày có 4 món: 1 mặn, 1 xào, 1 luộc và 1 canh.

Khoảng 10 giờ 30, rất đông các em học sinh đến ăn cơm, sau khi bỏ tiền vào hòm, mỗi khách hàng được phát một vé ăn để sang lấy cơm và thức ăn. Đó là cách quán kiểm soát số suất cơm đã bán và số còn lại để kịp thời thông báo hết cơm cho khách hàng biết. Chị Trần Thị Điệp, thị trấn Lương Sơn mỗi ngày bình quân thu nhập khoảng 50.000 đồng từ công việc buôn bán đồng nát. Chị là một khách hàng thân thuộc của quán: “Ý nghĩa lắm, rất cảm ơn quán. Cơm vừa ngon, lại vừa rẻ”. Bà Bất cũng là một khách hàng thân thuộc của quán: chồng mất, các con đi làm ăn xa chỉ một mình bà ở nhà nên từ khi Cơm Quê khai trương, bà đã vơi đi nhiều nỗi vất vả. Ngoài ra, hôm nay, chúng tôi còn gặp không ít khách hàng là người đi đường lần đầu tiên vào quán. Sau hơn 1 tiếng đồng hồ, 100 suất cơm đã hết nhẵn, không ít khách hàng đến muộn đành phải đợi đến hôm sau. Chúng tôi may mắn được chủ quán ưu tiên bán cho một suất cơm và cảm nhận được những tình cảm chứa chan trong từng hạt cơm, miếng thịt mà Cơm Quê đem lại.

Tổng kinh phí hàng tháng để Cơm Quê hoạt động khoảng 38 triệu đồng, bao gồm cả tiền mua thức ăn, thuê mặt bằng, điện, nước và trả lương cho 4 nhân viên. “Hằng ngày mình phải tổng hợp thu, chi để gửi mail (gửi thư điện tử) báo cáo cho anh trai. Cuối tháng, Cơm Quê sẽ công khai chi phí hoạt động, doanh thu qua việc bán hàng và tài trợ của những tổ chức, cá nhân (nếu có) muốn đồng hành san sẻ khó khăn, cũng như kéo dài hoạt động của Cơm Quê”, anh Dương cho biết thêm.

Được biết, ngoài mở quán ăn giá rẻ, ngày 30/11/2015, Cơm Quê đã phát tặng 400 cuốn vở, 200 chiếc bút cho các em học sinh Trường Tiểu học Tân Vinh (Lương Sơn). Theo chia sẻ của anh Dương, trong thời gian tới, mỗi tháng Cơm Quê sẽ phát tặng một trường, không chỉ trên địa bàn huyện Lương Sơn, mà còn ở các huyện khác trong tỉnh nhằm giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng chí Nguyễn Văn Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lương Sơn  cho biết: Trước khi khai trương, Cơm Quê đã báo cáo và Trạm Y tế đã tiến hành kiểm tra về vấn đề an toàn VSTP. Đây là một mô hình mới nên chúng tôi sẽ bám sát, theo dõi. Nếu hoạt động tốt, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì đây là việc làm rất có ý nghĩa, nhất là với những người có hoàn cảnh khó khăn.

Rời Cơm Quê sau một buổi sáng được tận mắt chứng kiến hoạt động của quán và thưởng thức suất ăn “rẻ như cho”, chúng tôi thự sự cảm thấy ấm lòng trước những gì mà Cơm Quê đem lại. Bức tranh thêu dòng chữ Thư pháp “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng”, tên một nhạc phẩm của cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn khiến chúng tôi suy ngẫm mãi...

 

 

                                                                         Viết Đào (CTV)

 

 

Các tin khác


“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục