Cây cầu dân sinh được xây dựng từ năm 2007 đã xuống cấp, vào mùa lũ nước ngập gần 2m tính từ mặt cầu gây cản trở lưu thông.

Cây cầu dân sinh được xây dựng từ năm 2007 đã xuống cấp, vào mùa lũ nước ngập gần 2m tính từ mặt cầu gây cản trở lưu thông.

(HBĐT) - Nằm cách trung tâm xã An Bình (Lạc Thuỷ) hơn 4 km, Rộc Dong gồm 64 hộ, 223 nhân khẩu, là một trong 36 xóm đặc biệt khó khăn nhất tỉnh. Con đường đất vào xóm ghồ ghề, nhỏ hẹp, được nối với cây cầu dân sinh bắc qua suối xây dựng từ năm 2007 hiện đã có dấu hiệu xuống cấp, vào mùa mưa lũ nước ngập quá mặt cầu gần 2m. Do đó, giao thông chính là cản trở lớn nhất cho cuộc sống của bà con nơi đây.

 

Giao thông trắc trở ảnh hưởng lớn đến phát triển KT-XH. Kinh tế chủ yếu là nông – lâm nghiệp với 58ha đất trồng keo, 7,2ha diện tích trồng lúa và 30 ha cây hoa màu. Sản phẩm từ rừng bán ra thường xuyên bị thương lái ép giá. Ông Bùi Minh Hùng, trưởng xóm Rộc Dong cho biết: “Vào mùa mưa lũ, nước dâng cao gây ngập lụt ở ngầm Sòng Quần đi vào Rộc Dong và cầu dân sinh của xóm khiến cho nhiều hộ dân trong xóm bị cô lập, không di chuyển ra trung tâm được. Trẻ em phải nghỉ học gây ảnh hưởng đến việc học tập. Người dân không đưa được kịp thời các sản phẩm nông sản ra tiêu thụ. Thậm chí có những gia đình hết gạo ăn, xe cộ bị cuốn trôi tại ngầm, tại cầu là chuyện bình thường”. Anh Bùi Hồng Long, một trong những hộ gia đình khó khăn nhất của xóm chia sẻ: “Tôi bị bệnh u bàng quang gần 5 năm nay, phải chạy bàng quang nhân tạo. Vợ đi làm ăn xa mang theo con nhỏ, nhà chỉ còn tôi và một đứa con học lớp 9. Mất sức lao động, gia đình thu nhập chưa đầy 10 triệu/năm. Hàng tháng tôi đều phải nhờ anh em họ hàng giúp đỡ đưa tôi ra bệnh viện tỉnh để theo dõi định kì. Vào những ngày khô ráo thì không nói, chứ những ngày mưa gió, đường xá lầy lội, ngập lụt tôi đều phải hoãn khám bệnh, đợi đến khi nước rút hoặc trời tạnh mới có thể di chuyển được”. Bên cạnh đó, sản xuất nông ngiệp cũng chịu ảnh hưởng lớn bởi yếu tố thời tiết, khí hậu. Vào mùa khô, lúa khó cấy, mất 80% diện tích gieo trồng không cấy được do thời tiết khô hanh kéo dài. Vào mùa mưa, lũ quét xảy ra liên tục khiến cho hoa màu bị cuốn trôi, năng suất thấp. Do tác động của địa hình, sông suối nằm ở xa khu dân cư nên không thể dùng được trạm bơm, không có vị trí để xây đắp công trình thuỷ lợi cung cấp nước phục vụ tưới tiêu khiến cho việc phát triển kinh tế còn gặp nhiều khó khăn.

 

 

Đồng chí Quách Công Mười, Phó Chủ tịch xã An Bình (bên trái) trao đổi với ông Bùi Minh Hùng, trưởng xóm Rộc Dong về tình trạng thiếu thốn cơ sở vật chất tại nhà văn hoá xóm.

 

Chủ yếu là địa hình đồi núi, dân cư phân bố rải rác, đa số là dân xen ghép đến từ nơi khác như Ninh Bình, Thanh Hoá, Hà Tây,… nên 90% là người dân tộc kinh. Trình độ dân trí không đồng đều. Tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức cao chiếm 33%, hộ cận nghèo chiếm 29% toàn xóm. Vừa được Nhà nước đầu tư đường điện từ năm 2014 với 2,7km trục chính xóm nên cuộc sống của người dân cũng bớt đi phần nào gánh nặng. Đến thăm gia đình Ông Bùi Cao Tự thuộc diện hộ nghèo của xóm, ông tâm sự: “Trước đây chưa có cầu, chưa có điện dân chúng tôi sống khổ lắm. Phải lội suối để qua được trung tâm xã, đường đi lầy lội, bây giờ có cầu rồi cũng đỡ đi phần nào. Nhưng nước lũ vẫn ngập nặng quá cả mặt cầu nên chúng tôi không thể lưu thông phương tiện, hàng hoá được. Điện thì mới có được 2 năm nay, trước đây chúng tôi phải đóng góp tiền kéo đường dây tải điện từ nơi khác về nhưng điện lập loè không khác gì đom đóm. Từ khi có đường truyền tải điện ở trục chính xóm, tôi phải mất 7 triệu đồng kéo đường dây tải điện từ trục chính vào đến nhà, đêm hôm nhà cửa cũng được thắp sáng, nhưng chỉ có bóng điện thôi chứ cái tivi cũ cũng hỏng mất rồi”.

 

Nỗ lực phấn đấu khắc phục khó khăn, thu nhập bình quân đầu người của xóm đạt 16 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư xây dựng. Hiện xóm còn 6 hộ có nhà tạm. Nhà văn hoá xóm hoàn toàn do người dân đóng góp hơn 30 triệu đồng để xây dựng cách đây vài tháng, nhưng mới chỉ có khung nhà thô sơ, không có bất cứ vật dụng, trang thiết bị nào. Trao đổi với đồng chí Bùi Xuân Hoa, Chủ tịch UBND xã An Bình, đồng chí Hoa nhấn mạnh: “Vấn đề cấp thiết hiện nay của Rộc Dong chính là đường giao thông, bên cạnh đó là việc bố trí hệ thống tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp cho người dân cũng quan trọng không kém bởi địa hình phức tạp, khó để xây dựng công trình thuỷ lợi. Vấn đề này không thể giải quyết trong một sớm một chiều, do vậy, mong cấp trên quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ về nhiều mặt giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho nhân dân”.

 

 

                                                                       Thanh Sơn (CTV)

 

Các tin khác


“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục