(HBĐT) - Về Mông Hóa (Kỳ Sơn) hôm nay, dáng dấp của một xã NTM kiểu mẫu hiển hiện rõ qua những con đường rải nhựa, bê tông dài tít tắp, những nhà cao tầng khang trang, cửa hàng, cửa hiệu mọc lên san sát… Là xã hoàn thành bộ tiêu chí xây dựng NTM thuộc top đầu của huyện, tuy nhiên không vì vậy, người dân nơi đây bằng lòng với những gì có được.
Sau khi về đích NTM, nhân dân xóm Nội, xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) tiếp tục hiến đất, bê tông hóa giao thông nội đồng.
Niềm vui nông thôn mới
Dù đã gần 3 tháng kể từ ngày xã Mông Hóa được công nhận đạt chuẩn NTM, niềm vui vẫn hiện hữu trong mỗi người dân nơi đây. Ai ai cũng chung nhận định: cơ sở hạ tầng được đầu tư góp phần quan trọng giúp giao thông đi lại dễ dàng, giao thương thuận lợi hơn, nhờ vậy kinh tế hộ gia đình ngày càng phát triển. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH hàng năm của xã cho thấy, tốc độ phát triển kinh tế năm sau cao hơn năm trước. Thu nhập bình quân đầu người từ 27 triệu đồng (năm 2015) tăng lên 32 triệu đồng (năm 2016); tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,7%; tỷ trọng ngành dịch vụ chiếm 30% cơ cấu kinh tế… Nhiều người dân trong xã cũng bày tỏ niềm vui, phấn khởi bởi năm nay là một năm khác biệt và đáng nhớ khi nhà văn hóa xóm, xã được xây dựng khang trang, sạch đẹp, thúc đẩy các hoạt động VH-VN, TD-TT phát triển…
Trong niềm vui đó, nhân dân xã Mông Hóa càng đồng lòng, góp sức xây dựng quê hương, chung tay duy trì, phát triển các tiêu chí NTM. Minh chứng rõ ràng nhất cho điều đó là hiện nay, nhân dân trong xã tiếp tục hiến đất để hoàn thiện thêm cơ sở hạ tầng. Tính từ khi xã về đích NTM đến nay vẫn có hàng chục hộ gia đình tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất. Tiêu biểu như hộ ông Nguyễn Duy Hùng, xóm Suối Ngành đã tình nguyện đập tường bao, hiến 70 m2 đất, trị giá trên 70 triệu đồng để làm đường giao thông nội đồng.
Tiếp tục hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí
Đồng chí Bùi Đức Lợi, Phó Chủ tịch UBND xã Mông Hóa cho biết: Được sự quan tâm của các cấp, ngành, đặc biệt là sự chung sức, đồng lòng của nhân dân cùng chính quyền, xã Mông Hóa đã về đích NTM đúng hẹn. Tuy nhiên, chúng tôi ý thức rõ: về đích NTM đã khó, giữ vững các tiêu chí còn khó hơn. Do đó, ngay từ khi về đích, xã Mông Hóa đã xây dựng kế hoạch nhằm tiếp tục duy trì, tiến tới nâng cao các tiêu chí xã NTM, nhất là tỷ lệ người dân tham gia BHYT (tiêu chí y tế) và tiêu chí chợ nông thôn - tiêu chí xã còn nợ khi về đích NTM.
Nhờ tiến hành nhiều giải pháp nhằm phát triển KT-XH trên địa bàn, thời gian qua, tỷ lệ hộ thoát nghèo trên địa bàn xã Mông Hóa ngày càng tăng. Chính sách Nhà nước không mua thẻ BHYT cho nhóm đối tượng này nữa đã tạo ra “khoảng trống” trong danh sách đối tượng tham gia BHYT, người dân chần chừ do phải đóng tiền một lần cho cả hộ gia đình khi cùng tham gia BHYT. Theo thống kê của xã, năm 2015, xã có 90% người dân tham gia BHYT, đến năm 2016, con số này giảm còn chưa đến 70%. Đảng bộ, chính quyền xã nhận định: Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến việc không thể tiếp tục duy trì tiêu chí y tế. Chính vì vậy, xã chủ động phối hợp với BHXH huyện Kỳ Sơn đẩy mạnh tuyên truyền bằng hình thức giao lưu, kịch truyền thông, tổ chức thi tìm hiểu về Luật BHYT toàn dân, đặc biệt là quyền lợi của nhân dân khi tham gia BHYT tự nguyện. Đồng thời, tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ thực hiện tại cơ sở, tránh rườm rà, máy móc về thủ tục cho người đến mua BHYT.
Là tiêu chí còn “nợ”, song theo đánh giá của lãnh đạo xã Mông Hóa, chợ không phải là tiêu chí khó. Hiện nay, xã đã bố trí được quỹ đất và đang xây dựng chợ. Ngay từ khi chọn địa điểm, thiết kế, xã đã tổ chức lấy ý kiến, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, đặc biệt là tiểu thương tại chợ Bãi Nai. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, phù hợp với tình hình thực tế và việc xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể nhằm vận động tiểu thương vào buôn bán tại chợ mới, Đảng bộ, chính quyền xã Mông Hóa tin tưởng quý I/2017 sẽ hoàn thành tiêu chí cuối cùng - chợ nông thôn trong bộ tiêu chí xây dựng NTM.
“Việc xã Mông Hóa đã và đang nỗ lực duy trì, giữ vững và không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM lên tầm cao hơn đã khẳng định rằng xây dựng NTM là một quá trình liên tục, thường xuyên. Bởi chúng tôi hiểu rằng, mục đích chương trình muốn mang lại chính là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn” - Đồng chí Bùi Đức Lợi, Phó Chủ tịch UBND xã Mông Hóa khẳng định.
Hải Yến
(HBĐT) - Với mục tiêu nâng cao giá trị sản phẩm trên cùng diện tích canh tác, xã An Lạc (Lạc Thủy) đã vận động một số hộ dân có diện tích đất bãi thuận lợi về nước tưới đưa cây ớt sừng xanh vào trồng thử nghiệm trên diện tích 3,5 ha. Qua hơn 2 tháng chăm sóc, đến nay, cây ớt sinh trưởng, phát triển tốt.
(HBĐT) - Sáng 10/12, Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Hòa Bình đã khai trương tuyến xe buýt Hòa Bình- Lương Sơn. Tới dự có đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh, các sở, ngành chức năng và chính quyền thành phố.
(HBĐT) - Cách Thủ đô Hà Nội hơn 70 km, Hòa Bình được xem là điểm đến du lịch hấp dẫn cho những chuyến đi ngắn ngày. Bên cạnh những địa điểm quen thuộc như Mai Châu, Kim Bôi thì Cao Phong sẽ đem đến cho khách du lịch một cảm nhận thú vị khác đó là hình thức du lịch nông nghiệp kết hợp thu hái cam tại vườn, đặc biệt là vào dịp cuối tuần.
(HBĐT) - Ngày 9/12, tại xã Hiền Lương, huyện Đà Bắc, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh đã tổ chức tổng kết sản xuất cá sông Đà an toàn theo chuỗi giá trị bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.
(HBĐT) - Tình hình thời tiết đang diễn biến khó lường, nhiều khả năng sẽ xảy ra rét đậm, rét hại kéo dài. UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo các ngành và địa phương cấp bách thực hiện những biện pháp phòng - chống đói, rét cho đàn gia súc, giảm thiểu thiệt hại về chăn nuôi vụ đông - xuân 2016 - 2017. Khuyến cáo người dân theo dõi sát diễn biến thời tiết, chuẩn bị nguồn thức ăn dự trữ, thực hiện chăn nuôi có quản lý, củng cố, che chắn chuồng trại, không thả rông trâu, bò trên rừng khi nhiệt độ xuống dưới 120C.
(HBĐT) - Mô hình được Hội Phụ nữ xã Cố Nghĩa (Lạc Thủy) triển khai kể từ năm 2015 đến nay. Mô hình thực hiện theo phương pháp chăn nuôi lợn thịt khép kín, đảm bảo vệ sinh môi trường, đặc biệt là tạo ra sản phẩm sạch cung ứng cho thị trường.