(HBĐT) - Từ 1.000 đồng/hội viên quyên góp mỗi tháng, đến nay, Hội CCB huyện Lạc Thuỷ đã mua được 10 con bò giao cho các hộ hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Từ sự giúp đỡ về giống, vốn ban đầu đã có nhiều hộ từng bước thoát nghèo.


Từ một con bò mẹ đến nay, gia đình hội viên Nguyễn Đăng Ninh ở thôn 2, xã Cố Nghĩa (Lạc Thủy) đã có thêm 4 bò con. Nhờ đó đời sống gia đình từng bước ổn định.

 

Vuốt ve bò mẹ đang kỳ mang thai, hội viên CCB Nguyễn Đăng Ninh ở thôn 2, xã Cố Nghĩa chia sẻ: Đây là con bò đầu tiên trong chương trình "Ngân hàng bò” của Hội CCB huyện giao về hộ để chăn nuôi từ năm 2014.Theo chương trình, gia đình tôi được giao bò mẹ khi đã có chửa được 5 tháng. Con đầu tiên sau khi nuôi 1 năm gia đình đã giao lại cho Hội CCB huyện để tiếp tục chuyển cho hội viên khác nuôi.

Đồng chí Vũ Quang Vui, Chủ tịch Hội CCB xã Cố Nghĩa cho biết: Trên địa bàn xã vẫn còn một số hộ hội viên CCB gặp khó khăn, nhưng khi Hội CCB huyện phát động quyên góp, ủng hộ để xây dựng "Ngân hàng bò” trao cho các hộ hội viên có hoàn cảnh khó khăn đã nhận được sự ủng hộ tích cực của 100% hội viên CCB trong xã. Dù chỉ phát động với mức đóng góp 1.000 đồng/người/tháng nhưng trong những năm qua, 380 hội viên của xã luôn quyên góp, ủng hộ vượt định mức. Trong đó, có nhiều đồng chí thuộc diện được miễn không phải đóng góp nhưng vẫn tự nguyện đóng góp với số tiền hàng trăm nghìn đồng. Nhiều đồng chí thường xuyên tham gia quyên góp, ủng hộ từ 100.000 đồng/năm trở lên.

Sau 4 năm triển khai chương trình "Ngân hàng bò”, Hội CCB huyện Lạc Thuỷ đã vận động quyên góp và đầu tư mua được 10 con bò sinh sản giao cho các hộ hội viên có hoàn cảnh khó khăn ở 10/15 xã, thị trấn. Từ 10 con bò mẹ ban đầu, tính đến nay đã phát triển lên 19 con. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Hữu Sinh, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Lạc Thuỷ cho biết: Thực hiện chương trình hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, từng bước ổn định cuộc sống và thoát nghèo bền vững, năm 2013, BCH Hội CCB huyện đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ để xây dựng quỹ "Ngân hàng bò” giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn với mức đóng góp 1.000 đồng/người/ tháng. Ngay sau khi phát động, Hội CCB huyện đã thu được trên 90 triệu đồng. Số tiền này được dùng mua 4 con bò đang trong kỳ sinh sản giao cho 4 hộ hội viên. Từ năm 2014 đến nay, Hội tiếp tục duy trì, vận động quyên góp và mua thêm 6 con bò sinh sản để giao cho các hộ hội viên. Quá trình triển khai thực hiện đã đảm bảo sự công khai, minh bạch. Các xã tổ chức bình xét công khai hộ hội viên đủ điều kiện để giao bò. Sau khi bò đẻ con đầu tiên nếu là con cái sẽ được giữ lại để nuôi, sau 1 năm giao cho hộ khác, còn con bò ban đầu vẫn giữ lại cho hộ gia đình hội viên được giao. Trong quá trình chăn nuôi nếu sau 2 năm bò không sinh sản thì Hội CCB huyện sẽ thay bò mới để hội viên được thụ hưởng không bị thiệt thòi. Nhờ vậy đã có nhiều hộ hội viên từng bước vươn lên thoát nghèo như các gia đình hội viên: Vũ Tuấn Anh ở thôn Đồng Phú, xã Đồng Tâm; Nguyễn Văn Nam ở thôn Đồi Hoa, xã Lạc Long...

Với cách làm đó, mô hình "Ngân hàng bò” của Hội CCB huyện Lạc Thuỷ đã có sức lan toả rộng rãi, ý nghĩa thiết thực. Không chỉ sáng tạo giúp nhau vươn lên thoát nghèo, những năm qua, hưởng ứng phong trào xây dựng NTM và "CCB nêu gương sáng”, nhiều hội viên CCB huyện Lạc Thủy đã hiến kế, hiến công, hiến đất xây dựng NTM. Trong phong trào này, hội viên trong hội đã hiến trên 27.000 m2 đất thổ cư để làm đường GTNT và các công trình phúc lợi xã hội; huy động 183 triệu đồng và gần 7.800 ngày công để làm các công trình NTM; vận động hội viên làm nòng cốt thực hiện mô hình thắp sáng đường quê, qua đó đã lắp đặt 435 bóng điện chiếu sáng cho trên 15 km đường liên thôn; nhận quản lý 7,5 km đường GTNT, giữ gìn đường làng sạch sẽ, đảm bảo môi trường sinh thái.

 

                                                                     Mạnh Hùng

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục