(HBĐT) - Là tấm gương sáng trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp phát triển kinh tế gia đình, Trần Đức Nam, Bí thư chi đoàn xóm Vỉnh, xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc) được nhiều người biết đến với mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình và tạo việc làm, thu nhập ổn định cho một số thanh niên trong xóm.

Hàng năm, gia đình đoàn viên Trần Đức Nam có thu nhập hàng trăm triệu đồng từ trồng trọt và chăn nuôi.

Sinh ra trong gia đình thuần nông, quanh năm cả gia đình Trần Đức Nam chỉ trông vào mấy sào ruộng. Bố mẹ anh phải làm đi làm thuê để có tiền trang trải cuộc sống, nuôi 2 chị em Nam ăn học. Chính vì vậy, suy nghĩ làm sao để phát triển sản xuất, giúp gia đình vượt khó vươn lên làm giàu luôn đau đáu trong Nam.

Chia sẻ với chúng tôi, Trần Đức Nam bộc bạch: Thấy quỹ đất nhiều, giao thông không quá khó khăn nhưng đời sống của nhân dân còn những hạn chế. Tôi luôn trăn trở làm thế nào để tìm ra hướng phát triển kinh tế cho gia đình và bà con trong xóm. Vì vây, tôi quyết tâm tìm tòi, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế.

Thông qua tổ chức Đoàn, năm 2004, Trần Đức Nam được Ngân hàng CSXH huyện Tân Lạc cho vay 20 triệu đồng. Từ nguồn vốn ban đầu, anh mạnh dạn đầu tư nuôi ong lấy mật. Không có kinh nghiệm, thiếu kỹ thuật, không có đầu ra nên thời gian đầu gặp không ít khó khăn. Kiên trì với hướng đi đã vạch ra, Nam tìm hiểu kiến thức về nuôi ong qua sách, báo rồi đi học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế trang trại ở các xã An Bình, Liên Hòa (Lạc Thủy) và ở các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương…

Sau những vất vả ban đầu, trong vòng 2 năm, Nam đã phát triển được 75 đàn ong, thu về 1.000 lít mật mỗi năm. Với giá bán ra thị trường 150.000 đồng/lít, Nam đã có tiền trả nợ, số dư còn lại, anh đầu tư nuôi thêm 100 con gà thả vườn, vừa để lấy trứng, lấy thịt, vừa làm giống. Mỗi lứa gà xuất bán, toàn bộ tiền lời lãi, anh lại tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất. Nhờ làm tốt công tác chăm sóc gắn với phòng dịch, đàn gà phát triển ổn định. Đến nay, Nam đã phát triển đàn gà lên 700 con, mỗi ngày thu được khoảng 300 trứng. Ngoài ra, anh còn nuôi thêm 20 con lợn thịt, 20 con dê, trồng thêm các loại cây có múi như bưởi, chanh và trồng 1 ha mía tím, đào ao nuôi cá…

Đưa chúng tôi thăm vườn cây đang trong giai đoạn thu hoạch, Nam vui mừng cho biết: Những ngày này, 300 gốc bưởi, 200 gốc chanh đào đang lên xanh tốt, quá nửa trong số đó đã cho thu vụ thứ 3, đem lại hiệu quả bước đầu, tăng thu nhập cho gia đình. Tuy nhiên, để có được thành quả ngày hôm nay, tôi phải trải qua nhiều thất bại, có nhiều vụ hoa cứ ra lại rụng, đậu được quả thì thối, rụng non... Nhiều lúc cũng thấy nản nhưng với mong muốn vươn lên thoát nghèo, tôi vừa làm, vừa học hỏi kinh nghiệm của các hộ trồng cam lâu năm tại Cao Phong và qua sách, báo, internet, tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao KH-KT do Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân… tổ chức. Không phụ lòng người, thành quả sau gần chục năm trồng cây có múi với tôi là được thấy những trái chanh đào, trái bưởi chín căng, mọng nước đã mang lại thu nhập cao.

Với sự quyết tâm và sự nỗ lực cố gắng, đến nay, Trần Đức Nam đã xây dựng được mô hình trang trại trồng trọt, chăn nuôi mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm và giải quyết việc làm, thu nhập ổn định cho một số người dân trong xóm, giúp đỡ, tạo điều kiện cho các ĐV-TN cùng phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, xóa đói, giảm nghèo.


                                                           Hồng Ngọc


Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục