(HBĐT) - Mùa mưa kéo dài từ tháng 6 đến tháng 12 hàng năm khiến mực nước sông Bôi dâng cao. Các phương tiện vận tải hàng hóa không thể vượt sông vào khu vực trung tâm xã Hưng Thi (Lạc Thủy). Vì thế mà nông sản của nông dân rất nhiều khó khăn khi tìm đầu ra. Thực trạng này diễn ra từ nhiều năm nay ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình phát triển KT-XH của xã.
Địa bàn xã Hưng Thi bị chia cắt bởi nhiều sông, suối, dân cư
sinh sống thưa thớt và hình thành các chòm dân cư nhỏ lẻ. Trước năm 2015, chính
quyền xã khắc phục khó khăn bằng cách làm cầu tạm bằng tre, thùng phi để phục
vụ nhu cầu đi lại của người dân. Rất may trong nhiều năm liền không có sự việc
đáng tiếc xảy ra. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của xã, Hưng Thi vừa được Nhà
nước đầu tư 28 tỷ đồng xây dựng 4 chiếc cầu treo dân sinh đáp ứng nhu cầu đi
lại của nhân dân. Trong đó, cầu Gạo Bạc nối liền khu vực trung tâm xã với tuyến
đường Hồ Chí Minh được xem là con đường huyết mạch giúp người dân dễ dàng lưu
thông ra huyện và chợ đầu mối để buôn bán, trao đổi hàng hóa. Tuy nhiên, bề mặt
cầu treo dân sinh chỉ rộng 1,5 m, tải trọng 0,5 tấn, chỉ đáp ứng được nhu cầu
đi lại của người dân bằng xe đạp, xe máy, còn việc vận chuyển hàng hóa từ Hưng
Thi ra ngoài vẫn vô cùng gian nan.
Đồng chí Bùi Văn Dương, Chủ tịch UBND xã Hưng Thi cho biết:
Để khắc phục tạm thời những khó khăn trên, thời điểm mùa khô (từ tháng 1 đến
tháng 6) hàng năm, xe tải có thể vượt sông Bôi để vận chuyển hàng hóa từ trung
tâm xã ra đường Hồ Chí Minh tiêu thụ. Nhưng khi vào mùa mưa nước lũ dâng cao,
khu vực sâu nhất có thể lên đến 10 m, xe tải phải lựa chọn cung đường đi vòng
qua xã Mỵ Hòa (Kim Bôi) dài 20 km để đến trung tâm xã. Tuy nhiên, trục đường
liên xã Mỵ Hòa - Hưng Thi hiện chưa được cứng hóa, mặt đường hẹp, lầy lội rất
khó đi. Vận chuyển khó khăn dẫn đến nông
sản của địa phương bị ép giá, mất giá.
Xe
tải vượt sông Bôi để vận chuyển hàng hóa vào xã Hưng Thi (Lạc Thủy).
Trao đổi với chúng tôi, anh Bùi Văn Nhinh, thôn
Khoang cho biết: "Trong nhiều năm trở lại đây, nhân dân Hưng Thi chủ yếu phát
triển nông, lâm nghiệp. Các sản phẩm như mía, cam, bưởi thường cho thu hoạch từ
tháng 7 đến tháng 11, trùng với thời điểm nước sông Bôi dâng cao. Chính vì vậy,
việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa gặp nhiều khó khăn. Nếu cây mía tại các xã
vùng ngoài Phú Thành, Phú Lão có thể bán ra thị trường 3.000 đồng/cây, tại Hưng
Thi chỉ bán được 2.000 đồng/cây. Ngoài ra, nếu xe tải đi đường vòng qua xã Mỵ
Hòa (Kim Bôi) mất thêm chi phí vận chuyển từ 300.000- 400.000 đồng/xe.
Anh Bùi Văn Như ở thôn Khoang, là lái xe tải chở
hàng cho biết: "Do không có cầu bê tông nên vận chuyển hàng hóa qua sông Bôi
gặp nhiều khó khăn. Mùa khô không sợ chứ mùa mưa nguy hiểm luôn rình rập. Trong
quá trình vượt sông, đã có lần xe tôi bị sa lầy, máy móc hư hỏng… Tôi phải nhờ
đến sự giúp đỡ của anh em trong thôn mới có thể đưa được xe lên bờ. Mỗi lần như
vậy, chi phí sửa chữa rất cao, chưa kể có những thời điểm xe hàng bị đổ, thiệt
hại rất lớn về kinh tế, nên chúng tôi rất ngại khi vận chuyển hàng ra, vào Hưng
Thi.
Hiện nay,
Hưng Thi có 10 xóm, gần 1.000 hộ với khoảng 4.000 nhân khẩu, tỷ lệ hộ nghèo
toàn xã còn 26%. Tuy nhiên, Hưng Thi là xã duy nhất của huyện Lạc Thủy không có
đường ô tô vào trung tâm xã. Việc xây dựng cầu treo đã giải quyết được nhu cầu
cấp thiết của người dân. Tuy nhiên, một cây cầu bê tông kiên cố vẫn luôn là mơ
ước của người dân nơi đây để mở đường cho nông sản Hưng Thi ra thị trường, góp
phần thiết thực nâng cao đời sống.
Đức Anh