(HBĐT) - Gạo Mường Chiềng (Đà Bắc) để lại dư vị khó quên cho bất kỳ ai từng ăn. Gạo nấu vừa nước, hạt dẻo, hương thơm dịu chỉ ăn với nước mắm cũng rất ngon. Chẳng thế từ lâu nay, ai đi công tác ở Mường Chiềng đều tìm mua thứ gạo địa phương này.


Ông Xa Văn Lăm, trưởng xóm Bản Hạ tiết lộ: Giống lúa này để ăn và để bán đều thích. Người dân ở nơi khác cũng về tìm mua vừa ăn, vừa làm quà. Bà con trong xã giờ chỉ thích và gieo cấy giống lúa J02. Vụ mùa năm nay, hầu hết diện tích của xã được gieo cấy bằng giống lúa đặc sản J02. Lúa đang phát triển tốt. Cánh đồng Bản Hạ xanh mướt, lúa tốt, hương thơm len vào từng gia đình, xóm nhỏ. Vụ xuân vừa rồi, gia đình tôi có 3.000 m2 đất trồng lúa. Kết thúc vụ đông - xuân thu được 40 bao thóc, mỗi bao 45 kg, năng suất đạt hơn 8 tấn. Diện tích cấy lúa 14,5 ha. J02 đã trở thành giống lúa đặc sản của Mường Chiềng rồi.

Đồng chí Xa Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Mường Chiềng cho biết: Lúa nước là cây chủ lực của xã. Khí hậu, thổ nhưỡng Mường Chiềng phù hợp với trồng lúa. Xã có truyền thống sản xuất nông nghiệp. Người dân cần cù, chịu thương, chịu khó. Trước đây, người dân chủ yếu sử dụng giống lúa lai như Nhị ưu 838 và một số giống khác, năng suất khá ổn định, tuy vậy, giá lúa giống, vật tư cao nên hiệu quả sản xuất còn hạn chế. Mấy năm nay, xã đã đưa vào đồng đất thử nghiệm giống lúa J02 - giống lúa thuần của Viện di truyền nông nghiệp nhập nội và tuyển chọn đã cho hiệu quả rất cao. Được sự hỗ trợ của huyện, vụ xuân năm 2017, xã tiếp tục triển khai mô hình trồng lúa đặc sản J02 với diện tích 8 ha, có 50 hộ dân tham gia trên địa bàn 4 xóm gồm: Nà Mười, Bản Hạ, Nà Phang, Nà Nguồm.


Huyện Đà Bắc tổ chức hội thảo đánh giá hiệu quả kinh tế giống lúa đặc sản J02 tại xã Mường Chiềng trong vụ xuân 2017.

Mô hình thành công như mong đợi. Lúa khỏe, đẻ nhánh, trỗ bông tập trung, hạt thóc đều và tròn, xếp xít. Lúa có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, hạt đậu, ít rụng, chịu lạnh, thích ứng tốt. Đặc biệt, năng suất và chất lượng gạo ngon dẻo, thơm, phù hợp với thị trường. Thực tế năng suất đạt bình quân từ 6-8 tấn/ha, thâm canh cao có thể đạt hơn 10 tấn/ha. Giống lúa I02 là giống chất lượng cao, cơm mềm, vị đậm, thơm, ăn ngon được thị trường ưa dùng, hiện bán trên thị trường rất thuận lợi và được giá.

Trưởng trạm Khuyến nông huyện Đà Bắc Quách Thị Khiếu cho biết: Đây là vụ sản xuất thứ 6 huyện đưa giống lúa J02 vào sản xuất. Trung bình 1 m2 thu 1,2 kg thóc, tương đương 8 tấn/ha, cao hơn 30% so với các giống lúa thông thường. Diện tích giống lúa J02 của huyện khoảng 200 ha.

Với hiệu quả thực tế được chứng minh qua nhiều năm, huyện Đà Bắc tiếp tục đưa giống lúa này vào cơ cấu giống lúa của huyện, thực hiện tái cơ cấu ngành trồng trọt theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm gắn kết với thị trường tiêu thụ. Huyện đang có kế hoạch xây dựng nhãn hiệu tập thể, đưa giống lúa J02 trở thành giống lúa đặc sản của huyện.

 

               L.C

Các tin khác


Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục