(HBĐT) - Trời nắng to thì bụi, mưa xuống thì "ma trận” vũng nước giăng kín mặt đường. Thực trạng đó đã diễn ra nhiều năm nay trên tỉnh lộ 436, đoạn qua xã Lỗ Sơn (Tân Lạc).


Gần 10 năm trước, tỉnh lộ 436 được đầu tư xây dựng đã kết nối một số xã của huyện Tân Lạc với huyện Lạc Sơn. Con đường không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại mà còn tạo cú huých lớn giúp các xã thuộc diện vùng sâu, vùng xa phát triển kinh tế. Tuy nhiên, qua thời gian dài sử dụng, nhiều đoạn trên tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng nhưng vẫn chưa được duy tu, sửa chữa, điển hình là đoạn qua xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) với tổng chiều dài khoảng hơn 4 km.


Tỉnh lộ 436, đoạn qua xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) xuống cấp trầm trọng với ổ voi, ổ gà chằng chịt. (ảnh chụp tại xóm Úi).

Đồng chí Bùi Văn Nượm, Chủ tịch UBND xã Lỗ Sơn cho biết: Từ khi đưa vào sử dụng đến nay, đoạn tỉnh lộ 436 đi qua xã Lỗ Sơn chưa được duy tu, sửa chữa lần nào (trừ 3 ngầm tràn: úi 1, úi 2 và Tân Sơn đã được nâng cấp). Trong khi đó, các đoạn đi qua các xã khác đã được nâng cấp, thậm chí nâng cấp hàng năm. Đến nay, đường đã xuống cấp với rất nhiều ổ voi, ổ gà ảnh hưởng lớn đến việc đi lại và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, UBND xã đã nhiều lần đề xuất, kiến nghị lên cấp trên nhưng vẫn chưa có động thái gì.

Tỉnh lộ 436 chạy qua 4 xóm của xã Lỗ Sơn gồm: úi, Đá 1, Đá 2 và Tân Sơn. Sau cơn mưa lớn, qua khảo sát thực tế mới thấy cách bà con đặt tên "con đường đau khổ” cho đoạn đường này quả thật không oan. Ngay đầu xóm úi, trên đoạn đường dài chỉ chừng 10 m đã xuất hiện hàng chục vũng nước đục ngầu. Rãnh thoát cũng trữ nước lại. ông Bùi Tiến Dụng, Trưởng xóm úi cho biết: "Đoạn đi qua xóm dài khoảng 1,5 km, thực sự bây giờ quá xuống cấp rồi. Do thời gian dài sử dụng chưa từng được nâng cấp, lưu lượng xe qua lại nhiều, thậm chí có cả những xe quá khổ, quá tải tránh trạm cân đi vào nên đường ngày càng xấu hơn. Trời nắng thì bụi bặm lắm, còn mưa như thế này nước phải đọng lại 4 - 5 ngày sau mới khô được. Dù chưa có những vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nhưng tình trạng va chạm xảy ra khá nhiều, nếu không được cải tạo, nâng cấp, nguy cơ xảy ra TNGT luôn tiềm ẩn”.

Từ xóm úi đến cổng trụ sở UBND xã Lỗ Sơn, đi lại của xe máy chủ yếu là trên rìa đường, bởi giữa đường là ổ voi, ổ gà. Ngay trước cổng UBND xã Lỗ Sơn, lớp nhựa đường đã bị mài mòn, cày xới trơ sỏi, đá. Tiếp tục đi qua xóm Đá 1, Đá 2 và Tân Sơn, thực trạng vẫn tương tự. ở một con dốc dài thuộc xóm Đá 2, lớp đá, sỏi chảy từ trên đỉnh dốc theo các "con mương” nhỏ xuống chân dốc. ông Bùi Văn Bông, xóm Đá 2 chia sẻ: "Vì không còn lớp nhựa đường nữa nên cứ mưa to là bị xói mòn, tạo thành các rãnh nước ngay trên mặt đường. Việc đi lại khó khăn lắm, đặc biệt là vào buổi tối, nếu không quen đường rất dễ xảy ra tai nạn. Đường giờ chỉ còn đá, sỏi mà nhà dân nằm sát mặt đường, bụi bặm đã đành, xe ô tô chạy qua còn bắn cả sỏi vào nhà, rất nguy hiểm. Rất mong cơ quan chức năng quan tâm, đầu tư nâng cấp đường để đi lại thuận lợi, an toàn hơn”.

Không chỉ bày tỏ mong muốn được đầu tư, nâng cấp đường, nhiều bà con khá bức xúc. Họ đặt câu hỏi, liệu có phải ngành chức năng đã "bỏ quên” đoạn đường đi qua xã Lỗ Sơn trong gần 10 năm qua. Ngoài tỉnh lộ 436, tuyến đường liên xã Tử Nê – Lỗ Sơn cũng đang trong tình trạng xuống cấp. Theo thông tin lãnh đạo UBND xã Lỗ Sơn cho biết, tuyến liên xã này cũng chưa được duy tu, bảo dưỡng lần nào kể từ khi đưa vào sử dụng.

  Viết Đào


Các tin khác


Huyện Cao Phong huy động sức dân xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) - Trong quá trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xác định huy động nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh là ưu tiên hàng đầu, huyện Cao Phong đã có nhiều cách làm hay "lấy sức dân để chăm lo cuộc sống cho nhân dân” với phương châm "dễ làm trước, khó làm sau”. Nhiều năm nay, việc xã hội hóa xây dựng NTM đã trở thành phong trào góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

Xã Kim Bôi dồn sức về đích nông thôn mới

(HBĐT) - Sau gần 6 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, nhờ phát huy nội lực cũng như sự đồng lòng của nhân dân, tính đến hết tháng 6/2017, xã Kim Bôi (Kim Bôi) đã hoàn thành 13 tiêu chí NTM. Để về đích theo đúng lộ trình vào năm 2018, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã tập trung các giải pháp hoàn thành các tiêu chí còn lại.

Trồng cây có múi - triển vọng phát triển kinh tế xã Thanh Nông

(HBĐT) - Những năm gần đây, diện tích trồng cây có múi ở xã Thanh Nông (Lạc Thủy) tăng trưởng mạnh, minh chứng cho quá trình chuyển đổi cơ cấu cây trồng đúng hướng của xã. Về thăm xã Thanh Nông thời gian này sẽ không khỏi ngỡ ngàng bởi đời sống bà con được cải thiện đáng kể. Từ một xã thuần nông đang dần chuyển sang vùng trồng cây có múi với nhiều loại cây: bưởi da xanh, bưởi Diễn, cam Canh, chanh…

Chi nhánh ngân hàng NN&PTNT huyện Đà Bắc: Huy động nguồn vốn đầu tư nông nghiệp, nông thôn

(HBĐT) - Trong thời gian qua, Chi nhánh Ngân hàng NN & PTNT huyện Đà Bắc (Agribank Đà Bắc) đã thực hiện tốt chức năng huy động vốn, phát huy nguồn lực cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn, giúp người dân trên địa bàn có điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh ổn định và bền vững.

Nâng tầm giá trị nông sản lĩnh vực trồng trọt

(HBĐT) - Từ nửa cuối năm 2014 đến nay, tỉnh ta phát triển thêm 3.996 ha cây có múi, nâng tổng diện tích cây có múi lên 6.690 ha. Diện tích gieo trồng rau hàng năm đạt 11.000 - 12.000 ha, bước đầu hình thành các vùng sản xuất rau hàng hóa. Theo tính toán của các nhà chuyên môn, diện tích cây có múi đã ở mức tăng trưởng nóng. Cây rau ổn định về diện tích nhưng lại bấp bênh về thị trường. Vì vậy, điều trước mắt phải nghĩ tới là nâng tầm giá trị, tìm chỗ đứng cho nông sản trên thị trường thời kỳ hội nhập.

Tổng nguồn vốn hoạt động của các tổ chức tín dụng đạt 19.114 tỷ đồng

(HBĐT) - Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, tính đến đầu tháng 8/2017, tổng nguồn vốn hoạt động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn đạt 19.114 tỷ đồng, tăng 898 tỷ đồng, tăng 4,9% so với 31/12/2016. Trong đó, vốn huy động từ tổ chức kinh tế và dân cư đạt 12.465 tỷ đồng, tăng 8,2%, ước thực hiện đến 30/8 đạt 12.635 tỷ đồng.