(HBĐT) - Trời nắng to thì bụi, mưa xuống thì "ma trận” vũng nước giăng kín mặt đường. Thực trạng đó đã diễn ra nhiều năm nay trên tỉnh lộ 436, đoạn qua xã Lỗ Sơn (Tân Lạc).


Gần 10 năm trước, tỉnh lộ 436 được đầu tư xây dựng đã kết nối một số xã của huyện Tân Lạc với huyện Lạc Sơn. Con đường không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại mà còn tạo cú huých lớn giúp các xã thuộc diện vùng sâu, vùng xa phát triển kinh tế. Tuy nhiên, qua thời gian dài sử dụng, nhiều đoạn trên tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng nhưng vẫn chưa được duy tu, sửa chữa, điển hình là đoạn qua xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) với tổng chiều dài khoảng hơn 4 km.


Tỉnh lộ 436, đoạn qua xã Lỗ Sơn (Tân Lạc) xuống cấp trầm trọng với ổ voi, ổ gà chằng chịt. (ảnh chụp tại xóm Úi).

Đồng chí Bùi Văn Nượm, Chủ tịch UBND xã Lỗ Sơn cho biết: Từ khi đưa vào sử dụng đến nay, đoạn tỉnh lộ 436 đi qua xã Lỗ Sơn chưa được duy tu, sửa chữa lần nào (trừ 3 ngầm tràn: úi 1, úi 2 và Tân Sơn đã được nâng cấp). Trong khi đó, các đoạn đi qua các xã khác đã được nâng cấp, thậm chí nâng cấp hàng năm. Đến nay, đường đã xuống cấp với rất nhiều ổ voi, ổ gà ảnh hưởng lớn đến việc đi lại và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, UBND xã đã nhiều lần đề xuất, kiến nghị lên cấp trên nhưng vẫn chưa có động thái gì.

Tỉnh lộ 436 chạy qua 4 xóm của xã Lỗ Sơn gồm: úi, Đá 1, Đá 2 và Tân Sơn. Sau cơn mưa lớn, qua khảo sát thực tế mới thấy cách bà con đặt tên "con đường đau khổ” cho đoạn đường này quả thật không oan. Ngay đầu xóm úi, trên đoạn đường dài chỉ chừng 10 m đã xuất hiện hàng chục vũng nước đục ngầu. Rãnh thoát cũng trữ nước lại. ông Bùi Tiến Dụng, Trưởng xóm úi cho biết: "Đoạn đi qua xóm dài khoảng 1,5 km, thực sự bây giờ quá xuống cấp rồi. Do thời gian dài sử dụng chưa từng được nâng cấp, lưu lượng xe qua lại nhiều, thậm chí có cả những xe quá khổ, quá tải tránh trạm cân đi vào nên đường ngày càng xấu hơn. Trời nắng thì bụi bặm lắm, còn mưa như thế này nước phải đọng lại 4 - 5 ngày sau mới khô được. Dù chưa có những vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nhưng tình trạng va chạm xảy ra khá nhiều, nếu không được cải tạo, nâng cấp, nguy cơ xảy ra TNGT luôn tiềm ẩn”.

Từ xóm úi đến cổng trụ sở UBND xã Lỗ Sơn, đi lại của xe máy chủ yếu là trên rìa đường, bởi giữa đường là ổ voi, ổ gà. Ngay trước cổng UBND xã Lỗ Sơn, lớp nhựa đường đã bị mài mòn, cày xới trơ sỏi, đá. Tiếp tục đi qua xóm Đá 1, Đá 2 và Tân Sơn, thực trạng vẫn tương tự. ở một con dốc dài thuộc xóm Đá 2, lớp đá, sỏi chảy từ trên đỉnh dốc theo các "con mương” nhỏ xuống chân dốc. ông Bùi Văn Bông, xóm Đá 2 chia sẻ: "Vì không còn lớp nhựa đường nữa nên cứ mưa to là bị xói mòn, tạo thành các rãnh nước ngay trên mặt đường. Việc đi lại khó khăn lắm, đặc biệt là vào buổi tối, nếu không quen đường rất dễ xảy ra tai nạn. Đường giờ chỉ còn đá, sỏi mà nhà dân nằm sát mặt đường, bụi bặm đã đành, xe ô tô chạy qua còn bắn cả sỏi vào nhà, rất nguy hiểm. Rất mong cơ quan chức năng quan tâm, đầu tư nâng cấp đường để đi lại thuận lợi, an toàn hơn”.

Không chỉ bày tỏ mong muốn được đầu tư, nâng cấp đường, nhiều bà con khá bức xúc. Họ đặt câu hỏi, liệu có phải ngành chức năng đã "bỏ quên” đoạn đường đi qua xã Lỗ Sơn trong gần 10 năm qua. Ngoài tỉnh lộ 436, tuyến đường liên xã Tử Nê – Lỗ Sơn cũng đang trong tình trạng xuống cấp. Theo thông tin lãnh đạo UBND xã Lỗ Sơn cho biết, tuyến liên xã này cũng chưa được duy tu, bảo dưỡng lần nào kể từ khi đưa vào sử dụng.

  Viết Đào


Các tin khác


Tăng cường xúc tiến thương mại và liên kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, thủy sản

(HBĐT) - Ngày 17/11, Sở NN&PTNT tổ chức hội nghị nhằm xúc tiến thương mại và kết nối hợp tác tiêu thụ các sản phẩm nông, lâm, thủy sản nổi bật của tỉnh. Tham dự hội nghị có lãnh đạo Sở NN&PTNT thành phố Hà Nội, các sở, trung tâm, chi cục, đơn vị liên quan, cùng nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trong và ngoài tỉnh đang có hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông, lâm, thủy sản an toàn và chất lượng.

Triển khai thành công mô hình trồng dong riềng giống mới tại Cao Sơn, Đà Bắc

(HBĐT) - Năm 2017, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Cây có củ, Viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đà Bắc thực hiện mô hình trồng giống dong riềng kết hợp các biện pháp kỹ thuật thâm canh tổng hợp tại xã Cao Sơn, huyện Đà Bắc.

Kiểm tra việc thực hiện tiêu chí số 2 tại Tân Lạc

(HBĐT) - Ngày 14/11, đoàn công tác của Sở GTVT đã có buổi làm việc với UBND huyện Tân Lạc kiểm tra việc thực hiện tiêu chí số 2 về giao thông trong xây dựng NTM trên địa bàn huyện.

Kiểm tra việc thực hiện tiêu chí giao thông tại Yên Thuỷ

(HBĐT) - Ngày 15/11, đoàn công tác của Sở GTVT có buổi làm việc với UBND huyện Yên Thuỷ kiểm tra việc thực hiện tiêu chí số 2 về giao thông trong xây dựng NTM trên địa bàn huyện.

Đi đầu chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cải tạo vườn tạp

(HBĐT) - Đồng chí Bùi Tư Thế, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Sơn Thuỷ (Kim Bôi) cho biết: Sơn Thuỷ là xã thuần nông. Những năm trước đây, đời sống của 700 hộ dân trong 5 xóm của xã chủ yếu phụ thuộc vào cây lúa và các loại hoa màu. Do vậy, đời sống kinh tế nhiều khó khăn, thiếu thốn. Trước thực tế đó, bên cạnh việc tập trung thực hiện tốt công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, Đảng bộ xã đã coi trọng, tập trung lãnh đạo công tác xây dựng lực lượng dân quân xã vững mạnh về tư tưởng, chính trị và tổ chức. Đồng thời, xác định rõ đây là đội quân vừa lao động sản xuất, vừa SSCĐ và cũng là lực lượng nòng cốt trong tham gia giữ gìn an ninh nông thôn; nòng cốt trong việc vận động nhân dân cùng thực hiện phong trào cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế gia đình.

15 xã đăng ký về đích NTM năm 2017

(HBĐT) - Năm 2017, toàn tỉnh có 15 xã đăng ký phấn đấu đạt chuẩn NTM, trong đó có 2 xã chuyển tiếp từ năm 2016 và 13 xã đăng ký năm 2017. Đến nay, bình quân tiêu chí NTM của 15 xã đạt 12,46 tiêu chí/xã (trong đó: 1 xã đạt 16 tiêu chí; 3 xã đạt 15 tiêu chí; 1 xã đạt 14 tiêu chí; 3 xã đạt 13 tiêu chí; 2 xã đạt 12 tiêu chí; 2 xã đạt 11 tiêu chí; 1 xã đạt 10 tiêu chí; 1 xã đạt 9 tiêu chí và 1 xã đạt 8 tiêu chí).