(HBĐT) - Khởi điểm thực hiện chương trình xây dựng NTM từ năm 2011, xã Trường Sơn (Lương Sơn) mới đạt 4/19 tiêu chí. Qua hơn 6 năm, xã đạt 14 tiêu chí và phấn đấu đến năm 2019 về đích NTM. Để có được thành quả đó, việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở được xã ưu tiên hàng đầu góp phần cải thiện bộ mặt nông thôn.


Xã Trường Sơn có 10 xóm, 550 hộ và 2.300 nhân khẩu. Thông qua tuyên truyền, vận động, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã được nâng lên, đặc biệt bà con ý thức được trách nhiệm của mình theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm”, tạo sự đồng thuận cao trong cộng đồng dân cư.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân, xã đã hoàn thành cơ bản 14 tiêu chí với những tiêu chí khó như giao thông, thủy lợi, thu nhập, hộ nghèo. Hiện, 100% tuyến đường ngõ xóm đã được cứng hóa; các tuyến đường liên xã được nhựa hóa tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, trao đổi hàng hóa. Có 1.507 m kênh mương được đầu tư xây mới với kinh phí trên 1 tỷ đồng. 100% hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn. Xã không còn nhà tạm, dột nát. 100% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh… Hiện, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 23 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 8%. Đời sống người dân ngày càng khởi sắc.


Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, xóm Bằng Gà, xã Trường Sơn (Lương Sơn) đã cứng hóa 100% đường giao thông nông thôn, tạo thuận lợi cho bà con đi lại, giao lưu hàng hóa.

Để có được kết quả đó, cấp ủy, chính quyền xã ưu tiên hàng đầu việc thực hiện QCDC ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Đồng chí Bạch Chí Điển, Chủ tịch UBND xã Trường Sơn cho biết: "Đảng ủy, chính quyền xã thực hiện công khai, minh bạch tất cả các khoản thu - chi tài chính, đóng góp của nhân dân. Công khai các chương trình, dự án để nhân dân được biết, bàn bạc và tham gia trực tiếp. Dưới hai hình thức chủ yếu là lồng ghép thông báo trong các cuộc họp dân và niêm yết các danh mục cần thiết tại nhà văn hóa giúp bà con nắm rõ về quá trình xây dựng các công trình cơ bản của xã. Đặc biệt, xã quan tâm khen thưởng, động viên kịp thời các cá nhân, hộ gia đình có nhiều đóng góp trong xây dựng NTM làm động lực cho bà con tích cực làm theo”.

Điển hình trong tham gia xây dựng NTM ở xã Trường Sơn như ông Bùi Văn Ngọc, xóm Suối Bu hiến 360 m2 đất sản xuất để xây dựng sân nhà văn hóa, tạo sân chơi cho bà con trong xóm hay ông Bùi Văn Đạm hiến 200 m2 tường bao, Bùi Văn Huấn hiến 20 m2 sân nhà để làm đường nội thôn tại xóm Bằng Gà. Đến nay, 100% đường giao thông trong xóm đã cứng hóa. Trong tuyên truyền, vận động nhân dân, xã phát huy tốt vai trò của đội ngũ người có uy tín, tiêu biểu như ông, bà: Bùi Thị Vui (xóm Bằng Gà), Bùi Thị Đình (xóm Cột Bài), Đinh Công Lực (xóm Suối Bu)…

Để phát huy tối đa quyền làm chủ của nhân dân, hàng năm, trong kế hoạch thực hiện chương trình xây dựng NTM của xã được lấy ý kiến từ các cuộc họp dân ở cơ sở, người dân trực tiếp tham gia bàn bạc, đóng góp ý kiến. Qua đó, chính quyền xã có cơ sở để xác định ưu tiên các công trình, hạng mục cấp thiết tập trung làm trước để đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người dân. Đồng thời, phát huy hiệu quả của Ban thanh tra nhân dân trong việc giám sát trực tiếp quá trình thi công các hạng mục.

Do đặc thù nên xã Trường Sơn không phải thực hiện tiêu chí chợ nông thôn, chỉ còn 4 tiêu chí về y tế, trường học, văn hóa, cơ sở vật chất văn hóa. Đồng chí Chủ tịch UBND xã cho biết: "Thời gian tới, xã sẽ huy động mọi nguồn lực tập trung hoàn thành các hạng mục xây mới trường mầm non, sửa chữa và xây mới trường liên cấp TH&ứTHCS, mở thầu xây dựng nhà văn hóa xã và sân vận động. Để công tác GPMB công trình sân vận động được nhanh chóng, xã đã thông báo đến gần 20 hộ dân bị ảnh hưởng, 100% hộ đều đồng tình ủng hộ. Sau khi đo đạc lấy số liệu chi tiết, chính quyền xã tiếp tục thông báo đến từng hộ để đảm bảo quyền lợi cho nhân dân. Đồng thời, trong năm nay xã cũng dự kiến khởi công xây dựng trạm y tế, hiện hồ sơ đã được trình cấp trên thẩm định”.


Thanh Sơn

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục