Hàng chục tấn cá lăng, cá diêu hồng cho giá trị cao của hai hộ nông dân ở xã Hồng Phong (huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) đồng loạt chết trắng bụng trong những ngày qua do ảnh hưởng của việc xả lũ của Nhà máy thủy điện Hòa Bình.


Sáng 17-10, chúng tôi có mặt trên những lồng bè nuôi cá lăng, cá diêu hồng được nuôi thả ở lưu vực sông Hồng thuộc xã Hồng Phong (huyện Vũ Thư). Không khí ảm đạm, buồn bã hiện trên khuôn mặt nứt nẻ vì gió sương của những người nông dân quanh năm quần quật mưu sinh.

Ông Phạm Văn Thư, chủ lồng bè nuôi cá cho biết, ông cùng người cháu là Phạm Văn Chiến ở cùng thôn Tương Đông, xã Hồng Phong (huyện Vũ Thư) bán đất đai, vay ngân hàng để phát triển nghề nuôi cá lồng trên sông Hồng từ năm 2015 sau khi đã nghiên cứu, học tập kinh nghiệm ở nhiều nơi. Những vụ đầu thu hoạch cho hiệu quả kinh tế trông thấy, họ đã mạnh dạn vay khoảng một tỷ đồng từ Ngân hàng NN-PTNT và Quỹ tín dụng nhân dân xã để mở rộng sản xuất.


Cá lăng, cá diêu hồng chết trắng trong những bè nuôi trên sông Hồng thuộc xã Hồng Phong (Vũ Thư, Thái Bình).

Thế nhưng trong những ngày qua, điều không may ập đến khi Thủy điện Hòa Bình buộc phải xả lũ với lưu lượng lớn xuống hạ lưu đã làm toàn bộ lồng bè nuôi cá giá trị cao chết hàng loạt. Cá diêu hồng mới được thả nuôi từ tháng tư vừa qua với số lượng 65 nghìn con, hiện đã chết sạch. Xót xa nhất, khoảng 3.000 con cá lăng thương phẩm được thả nuôi từ đầu năm 2016 chuẩn bị bán cho thương lái (có trọng lượng từ 4 - 5kg/con), giờ mất trắng do sặc nước chết.

Tổng số cá trong 13 lồng bè bị chết lên tới 78,5 tấn, trong đó có 65 tấn cá diêu hồng, còn lại là cá lăng. Với thời giá hiện tại, xuất tại lồng bè là 50 nghìn đồng/kg cá diêu hồng và 70 nghìn đồng/kg cá lăng thì số tiền thiệt hại của hai hộ dân xã Hồng Phong phải gánh chịu là rất lớn.

Ông Lưu Thế Lực, Chủ tịch UBND xã Hồng Phong cho biết: "Với 7km sông Hồng chảy qua địa bàn, tỉnh Thái Bình đã quy hoạch 2km cho địa phương phát triển nghề nuôi cá lồng trên sông. Những năm qua, hộ ông Thư, ông Chiến đi tiên phong trong đầu tư lồng bè, làm ăn bước đầu có hiệu quả. Giờ đây, khi lũ về đã xóa sổ mô hình phát triển kinh tế mới này. Chúng tôi là lãnh đạo địa phương cũng chỉ biết động viên, chia sẻ khó khăn với họ, chứ xã cũng không có nguồn lực để hỗ trợ cho người dân”.

Trao đổi với phóng viên, ông Thư, ông Chiến thông tin, hiện đã làm đơn gửi ngân hàng và quỹ tín dụng địa phương xin được khoanh nợ và giảm lãi suất tiền vay. Và để phục hồi sản xuất, các hộ dân đang trông chờ UBND tỉnh Thái Bình có cơ chế, chính sách hỗ trợ thiệt hại cho người sản xuất khi gặp thiên tai, từ đó có động lực để hồi sinh nghề nuôi cá lồng trên sông.


Theo Nhandan

Các tin khác


Thủ tướng chỉ đạo xây dựng Nghị định chế độ tiền lương mới

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập.

Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục