(HBĐT) - Việc thực hiện các chính sách đối với vùng cao và đồng bào dân tộc của Đảng, Nhà nước thông qua các chương trình, dự án, chính sách đang góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần người dân, giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc, khối đại đoàn kết dân tộc được tăng cường, QP-AN trên địa bàn tỉnh được giữ vững.



Được sự hỗ trợ của các chương trình, dự án, nhân dân các xã vùng cao huyện Tân Lạc phát triển sản xuất hàng hóa mang lại hiệu quả kinh tế cao. ảnh: Người dân các xã vùng cao huyện Tân Lạc giới thiệu sản phẩm nông sản sạch, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Tỉnh ta đang tập trung triển khai nguồn vốn Chương trình 135 năm 2017 với số vốn được giao 153 tỷ đồng, đã thực hiện được 90% kế hoạch. Các nội dung về hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo, duy tu, bảo dưỡng công trình, nâng cao năng lực cán bộ cơ sở được triển khai hiệu quả.

Đối với dự án hỗ trợ phát triển sản xuất đã triển khai nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt, hỗ trợ giống vốn, chuyển giao KH-KT, mang lại hiệu quả thiết thực, thúc đẩy sản xuất vùng đồng bào dân tộc. Năm 2017, thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển KT-XH vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2017-2020 với tổng kinh phí được phê duyệt 1,2 tỷ đồng cũng đang được triển khai. Tỉnh đã thực hiện tốt chính sách đối với người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số với việc tổ chức cấp, phát Báo Hòa Bình, Báo Dân tộc phát triển cho 1.667 người có uy tín và nhiều hoạt động thăm hỏi, động viên, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người có uy tín trên địa bàn. Tỉnh cũng phân bổ 14 tỷ đồng kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo vùng khó khăn theo Quyết định số 102/2009/QĐ-TTg…

Thông qua thực hiện các chính sách dân tộc trên cơ sở lồng ghép hỗ trợ từ các chương trình, dự án khác đã giúp đồng bào dân tộc phát triển sản xuất, tạo thêm việc làm, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, nâng cao dân trí vùng đồng bào dân tộc.

Cùng với đó, tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác giúp đỡ các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn với nhiều hoạt động thiết thực như xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, bảo đảm QP-AN, triển khai nhiều hoạt động tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, xây dựng mô hình phát triển sản xuất, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Đã có hàng nghìn lượt hộ đồng bào dân tộc được tập huấn các kiến thức quản lý, tổ chức trồng trọt, chăn nuôi để phát triển sản xuất. Qua đó năng lực của cán bộ các xã khó khăn được nâng lên, người dân được tiếp thu các kiến thức góp phần quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư của các chương trình, dự án, chính sách dân tộc đạt hiệu quả hơn.

Trong những năm gần đây, đã có 52,6% xã được giao làm chủ đầu tư công trình hạ tầng. Cơ bản các xã được giao làm chủ đầu tư nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất. 100% xã được giao làm chủ đầu tư nguồn vốn bảo dưỡng, duy tu công trình 135.

Giai đoạn 2014 - 2017, toàn tỉnh có 6 xã và 4 thôn, bản hoàn thành mục tiêu Chương trình 135. Trong đó năm 2015 có 2 xóm: Đồng Bưởi (xã Trường Sơn, huyện Lương Sơn) và xóm Bục (xã Tử Nê, huyện Tân Lạc). Năm 2016, có 2 xóm hoàn thành Chương trình 135 là: Dối, Bình Tiến (xã Dân Hạ, huyện Kỳ Sơn); và 6 xã gồm: Yên Hòa, huyện Đà Bắc; Phúc Sạn, Pà Cò, huyện Mai Châu; An Bình, Yên Bồng, huyện Lạc Thủy; Hợp Châu, huyện Lương Sơn. Tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực thiện tốt các chính sách dân tộc lồng ghép với chương trình xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững, tiếp tục cải thiện đời sống vật chất, tinh thần người dân, giữ gìn giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy vai trò của đồng bào dân tộc trong công cuộc phát triển KT-XH địa phương.

Lê Chung

Các tin khác


Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục