(HBĐT) - Sau hơn 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) đã hoàn thành 10/19 tiêu chí. Là xã thuần nông, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, vì vậy đường về đích NTM của xã còn khá xa.


Đồng chí Đinh Đức Hiểu, Chủ tịch UBND xã cho biết: Tiêu chí số 10 về thu nhập là một trong những tiêu chí khó đối với xã Vĩnh Tiến, bởi đời sống của bà con chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Nhằm nâng cao thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo, thực hiện đề án phát triển cây có múi của huyện Kim Bôi, xã đã quy hoạch vùng sản xuất để trồng các loại cây có múi đem lại hiệu quả cao về kinh tế như cam, bưởi. Đồng thời, phối hợp với cán bộ KN – KL tổ chức các lớp tập huấn KH-KT, hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây keo, bảo vệ rừng cho nông dân. Ngoài ra, xã khuyến khích bà con tích cực lao động sản xuất, xây dựng mô hình sản xuất nông, lâm nghiệp có hiệu quả để tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.


Công trình trường mầm non xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) được đầu tư xây dựng với kinh phí trên 4 tỷ đồng đang gấp rút hoàn thiện, dự kiến năm học tới sẽ đưa vào sử dụng.

Trạm y tế xuống cấp nặng nề, hệ thống cơ sở vật chất thiếu và yếu đã hạn chế hiệu quả chăm sóc sức khỏe người dân, đồng thời cản trở việc hoàn thành tiêu chí số 15 về y tế. Hiện hầu hết trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh cũng như các phòng điều trị của trạm đều quá cũ, không đảm bảo chất lượng. Một số máy móc, dụng cụ y tế hiện đại chưa được trang bị. Để khắc phục tình trạng này, góp phần nâng cao hiệu quả khám, chữa bệnh, xã Vĩnh Tiến đang nỗ lực tuyên truyền, vận động người dân hiến đất xây dựng trạm y tế xã. Dự kiến đến năm 2019, xã tiến hành xây mới trạm y tế xã và bổ sung trang thiết bị phục vụ việc khám, chữa bệnh với tổng kinh phí ước khoảng trên 8 tỷ đồng.

Trình độ một số giáo viên chưa đạt chuẩn, cơ sở vật chất ở các trường học trên địa bàn còn hạn chế là những nguyên nhân chủ yếu khiến các trường chưa đạt chuẩn, đồng nghĩa với việc chưa hoàn thành tiêu chí số 5 về trường học. Nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu học tập của con em, xã đang đẩy nhanh thi công công trình trường mầm non với tổng kinh phí trên 4 tỷ đồng. Đồng thời, xã có kế hoạch trình cấp trên xem xét xây mới 6 phòng chức năng của trường tiểu học Vĩnh Tiến B với kinh phí dự kiến trên 6 tỷ đồng.

Đồng chí Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Sau nhiều năm vượt khó, tích cực xây dựng NTM, hiện thu nhập bình quân của xã Vĩnh Tiến đạt 16,3 triệu đồng/người/ năm, 100% trẻ trong độ tuổi đi học được đến trường, 100% người dân tham gia BHYT, trên địa bàn không còn nhà tạm, nhà dột nát. Hy vọng rằng, với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự ủng hộ của người dân, xã có thêm động lực để vươn lên, từng bước rút ngắn tiến trình trở thành xã NTM.


Thu Hằng


Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục