(HBĐT) - Năm 2012, thu nhập bình quân của 12 xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK) trên địa bàn huyện Kim Bôi đạt 8 triệu đồng /người/năm, đến hết năm 2017 đã tăng lên 19, 5 triệu đồng/người, cao hơn thu nhập bình quân chung của toàn huyện. Tỷ lệ người dân trong độ tuổi lao động đi làm ăn xa từ 80% giảm còn gần 30%... Đồng chí Bùi Văn Dùm, Chủ tịch UBND huyện khẳng định: Đây là kết quả nổi bật có được từ mô hình phát triển kinh tế gắn với QP -AN các xã ĐBKK trên địa bàn huyện Kim Bôi giai đoạn 2012- 2017.

Khi xây dựng mô hình, Huyện ủy, UBND huyện Kim Bôi chủ trương phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng bền vững, đưa cây nhãn nói riêng và cây ăn quả nói chung trở thành cây trồng mang tính hàng hóa tại các xã ĐBKK của huyện. Song song với tuyên truyền, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường chuyển giao kỹ thuật thâm canh nhãn. Trong 5 năm (2012 - 2017), huyện mở trên 10 lớp tập huấn kỹ thuật trồng, thâm canh, phòng trừ sâu bệnh… trên cây nhãn và mở một số lớp học hiện trường cho trên 230 lượt người. Bên cạnh đó, UBND huyện chủ động phối hợp với Trung tâm giống cây trồng (Sở NN &PTNT) tìm các nguồn giống nhãn có chất lượng cao, làm tốt công tác quản lý nhằm đảm bảo giống được đem vào trồng có chất lượng tốt, cho năng suất, chất lượng cao. Nếu trước khi thực hiện mô hình, diện tích trồng nhãn của huyện có 38 ha thì đến hết tháng 12/2017 đã tăng lên 190 ha, vượt 90 ha so với kế hoạch đến năm 2020, trong đó, diện tích nhãn kinh doanh 57 ha, cho thu nhập bình quân 250 triệu đồng /ha/năm. Những vườn năng suất cao có thể đạt trên 350 triệu đồng.

Đồng chí Vũ Thị Ngọc, Trưởng phòng NN &PTNT huyện Kim Bôi đánh giá: Hiện nay, người trồng nhãn đã chủ động trong kỹ thuật canh tác, xử lý ra hoa, đậu quả, bón phân cân đối; mẫu mã sản phẩm được chú trọng, giúp sản phẩm nhãn Sơn Thủy ngày càng chiếm được niềm tin của người tiêu dùng. So sánh những đặc điểm hình thái, màu sắc và kết quả phân tích sinh hóa cho thấy, các giống nhãn hiện nay trồng ở Sơn Thủy là nhãn Hương Chi, Khoái Châu đều đáp ứng tốt các chỉ tiêu đặc trưng của giống. Điều này chứng tỏ, các giống nhãn đang trồng hoàn toàn phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của vùng đất này.

Ngoài ra, thời gian qua, huyện Kim Bôi tập trung xây dựng các chuỗi sản xuất liên kết các doanh nghiệp gắn với tiêu thụ sản phẩm như: liên kết với Công ty xuất nhập khẩu Đồng Giao (Ninh Bình) xây dựng chuỗi ngô ngọt quy mô 100 ha /vụ tại xã Mỵ Hoà; liên kết với Công ty Pacific Hoà Bình phát triển 20 ha dưa chuột Nhật; liên kết với Công ty Tân Lộc Phát phát triển 46 ha sản xuất hạt giống, 6 ha cây măng tây tại 2 xã Nam Thượng, Hạ Bì; liên kết với Công ty ớt Việt Nam phát triển 5 ha ớt và chuỗi rau an toàn 10 ha tại 2 xã Nam Thượng, Hạ Bì. Đến nay, cây ăn quả có múi trên địa bàn huyện tập trung tại các xã: Tú Sơn, Vĩnh Tiến, Bình Sơn, Kim Sơn, Mỵ Hòa, Nam Thượng với diện tích trên 1.000 ha…

Với những hiệu quả mà mô hình đem lại, nhiều năm gần đây, tình hình KT-XH, đời sống của nhân dân các xã ĐBKK trên địa bàn huyện Kim Bôi không ngừng được cải thiện và nâng cao; tội phạm về trật tự xã hội giảm, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép không còn diễn ra. Từ những thành công đó, mô hình đang được chính người dân các xã trên địa bàn huyện tiếp cận và chủ động nhân rộng. Mô hình phát triển kinh tế gắn với QP -AN các xã ĐBKK trên địa bàn huyện Kim Bôi giai đoạn 2012 - 2017 được UBND tỉnh công nhận là 1 trong 12 mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước, cần triển khai, nhân rộng trong thời gian tới.

                                                                          HY 

Các tin khác


Phấn đấu đến năm 2020 có thêm 30 nhãn hiệu, 15 nhãn hiệu tập thể và chỉ dẫn địa lý

(HBĐT) - Phát triển tài sản trí tuệ, xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu là Chương trình lớn được Đảng, Nhà nước và các tầng lớp nhân dân quan tâm trong những năm gần đây. Phóng viên Báo Hòa Bình phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng KH & CN tỉnh về nội dung này.

Để thương hiệu nông sản Hòa Bình phát triển bền vững

(HBĐT) - Thương hiệu – chìa khóa mở ra thị trường rộng lớn, tiềm năng. Phát triển thương hiệu cũng có nghĩa là bảo đảm vị thế của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong xu thế hàng hóa cạnh tranh. Nhiều địa phương trong tỉnh đã sớm nắm bắt cơ hội này để đưa nông sản của mình vươn đến tầm cao mới.

Tháng 5, giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 2.830 tỷ đồng

(HBĐT) - Trong tháng 5, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng trưởng khá, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến, may mặc.

Rào cản trong xây dựng nông thôn mới ở xã Đồng Chum

(HBĐT) - Cách trung tâm huyện hơn 60 km, xã Đồng Chum, huyện Đà Bắc có địa hình nhiều đồi dốc quanh co, hiểm trở, bị chia cắt bởi các con suối nhỏ. Xã có 10 xóm, 5 xóm nằm gần khu vực trung tâm xã, 5 xóm cách xa trung tâm xã từ 3 - 7 km. Xác định rõ xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị quan trọng, Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết lãnh đạo, UBND xã ban hành các quyết định xây dựng đề án để thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Được sự đồng thuận của nhân dân, nhiều hộ tích cực hiến đất, hiến tài sản trên đất để thực hiện các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng cho xóm. Đến nay, xã đã hoàn thành 7/19 tiêu chí.

Đầu tư nhỏ, hiệu quả lớn

(HBĐT) - Dự án "Thí điểm vận hành và bảo trì cộng đồng công trình cơ sở hạ tầng tại các xã 135 tỉnh Hòa Bình” được tài trợ bởi cơ quan viện trợ Ai len do Trung tâm RIC thực hiện đã phát huy hiệu quả cao. Người dân được tham gia bàn bạc, lựa chọn công trình, đóng góp công sức, tham gia giám sát. Do vậy, các công trình được hỗ trợ quy mô nhỏ thiết thực đã gắn kết và nâng cao trách nhiệm của cộng đồng, phù hợp với nhu cầu và nguyện vọng của chính người dân địa phương.

Bài 2 - Những hạn chế kéo dài nhiều năm

(HBĐT) - Năm 2015, tỉnh Hòa Bình đứng thứ 46 trong bảng xếp hạng PCI thì đến năm 2016 tụt 6 bậc, đứng thứ 52, ở mức trung bình, năm 2017 tỉnh vẫn giữ nguyên về thứ hạng, song tụt xuống ở nhóm tương đối thấp.