(HBĐT) - Phát triển tài sản trí tuệ, xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu là Chương trình lớn được Đảng, Nhà nước và các tầng lớp nhân dân quan tâm trong những năm gần đây. Phóng viên Báo Hòa Bình phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng KH & CN tỉnh về nội dung này.
Ảnh: Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch hội đồng KHCN tỉnh thăm mô hình được chứng nhận tập thể nhãn Sơn Thủy(Kim Bôi)
PV: Xin đồng chí cho biết những quan tâm của
tỉnh đối với chương trình phát triển tài sản trí tuệ?
Đồng chí Nguyễn Văn Dũng: Hỗ trợ xây dựng, quản lý, phát triển tài sản trí tuệ
là cách nói khác của phát triển thương hiệu nhằm nâng cao giá trị, năng suất,
chất lượng, sức cạnh tranh của các sản phẩm và dịch vụ. Điều này có ý nghĩa quan
trọng đối với các tổ chức, cá nhân và địa phương nhằm định vị sản phẩm, tạo
danh tiếng cho hàng hóa để hấp dẫn người tiêu dùng trong và ngoài nước. Quan
tâm đến vấn đề này, tỉnh đã có nhiều hoạt động nâng cao nhận thức về xây dựng,
quản lý và phát triển tài sản trí tuệ cho các tổ chức, cá nhân. Đặc biệt là mới
đây, UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 1132/QĐ – UBND ngày 9/5/2018 phê
duyệt chương trình phát triển tài sản trí tuệ.
Chương trình được thực hiện áp dụng đối với các tổ
chức, cá nhân (trừ các doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài) trên địa bàn tỉnh được Cục Sở hữu trí tuệ cấp
văn bằng bảo hộ sáng chế, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu.
Các cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hoạt động
liên quan đến lĩnh vực sở hữu trí tuệ trên địa bàn. Các nhiệm vụ của Chương
trình trong giai đoạn 2018 – 2020 được ưu tiên hỗ trợ phát triển tài sản trí
tuệ đối với các sản phẩm/dịch vụ đặc sản, truyền thống, nổi bật của tỉnh. Trong
giai đoạn này, tỉnh sẽ thực hiện hỗ trợ đăng ký, khai thác, áp dụng các sáng
chế, giải pháp hữu ích của tổ chức, cá nhân. Đẩy mạnh đăng ký bảo hộ các loại
nhãn hiệu gồm nhãn hiệu/ nhãn hiệu chứng nhận/nhãn hiệu tập thể/chỉ dẫn địa lý
cho các sản phẩm đặc trưng của địa phương, ưu tiên hỗ trợ các đặc sản, sản phẩm
lợi thế, có tiềm năng xuất khẩu để hình thành một số thương hiệu mạnh của tỉnh,
góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tăng thu nhập cho người dân và doanh
nghiệp.
PV: Xin đồng chí cho biết mục tiêu tỉnh tập trung
hướng tới và vai trò của các cấp, ngành trong phát triển thương hiệu, phát
triển tài sản trí tuệ?
Đồng chí Nguyễn Văn Dũng: Trong Chương trình phát
triển tài sản trí tuệ tỉnh giai đoạn 2018 – 2020 có 35 sản phẩm hỗ trợ cấp chỉ
dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể; 30 sản phẩm hỗ trợ cấp
nhãn hiệu. Mục tiêu cụ thể của chương trình đảm bảo ít nhất 80% các sản phẩm
hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ tạo
lập và đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, trong đó ưu tiên các tài sản trí tuệ
là sáng chế, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý dùng cho
các đặc sản của tỉnh.
Toàn tỉnh phấn đấu đến hết năm 2020 có thêm 30 nhãn
hiệu, 15 nhãn hiệu tập thể nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý. Hỗ trợ đăng ký
bảo hộ cho ít nhất 2 sáng chế/giải pháp hữu ích, trong đó ưu tiên các sáng
chế/giải pháp hữu ích nhằm nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm. Các
hạng mục hỗ trợ gồm hỗ trợ đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực về quản lý,
khai thác và phát triển tài sản trí tuệ cho 100% các chủ thể có sản phẩm/dịch
vụ được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Hỗ trợ các chủ sở hữu quyền trong các hoạt
động quảng bá, xúc tiến thương mại và mở rộng, phát triển thị trường.
Để phát triển thương hiệu, phát triển sở hữu trí tuệ
đảm bảo mục tiêu nhiệm vụ đề ra và bền vững cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng
bộ của các sở, ngành, các địa phương. Trong đó, Sở Khoa học & Công nghệ là
đơn vị chủ trì phối hợp với UBND các huyện, thành phố và ngành liên quan đề
xuất danh mục tài sản trí tuệ trình UBND tỉnh phê duyệt và tổ chức thực hiện;
Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện chương trình; Sở
Công Thương đề xuất các nhiệm vụ hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ cho các sản
phẩm công nghiệp, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển thị
trường thương hiệu các đặc sản và sản phẩm ngành nghề nông thôn; Sở NN &
PTNT đề xuất, xác định các nhiệm vụ hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ và lồng
ghép các chương trình khác cho các đặc sản, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm làng
nghề có lợi thế. Dành kinh phí thuộc chương trình MTQG xây dựng NTM và các
Chương trình nông nghiệp khác để xây dựng, phát triển các thương hiệu sản phẩm
nông lâm thủy sản và các sản phẩm làng nghề; Sở Thông tin truyền thông, Báo Hòa
Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tuyên truyền về sở hữu trí tuệ, quảng
bá, phát triển thương hiệu, tham gia bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho chủ thể
theo nội dung của Chương trình; UBND các huyện, thành phố tuyên truyền, phổ
biến Chương trình, các quy định của pháp luật đến các tổ chức, cá nhân, chủ
động đề xuất, xây dựng các nhiệm vụ thuộc Chương trình…
PV: Xin cảm ơn đồng chí!
B.M (thực hiện)
Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.
Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.
Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.
"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.
Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.
Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.