(HBĐT) - Công ty Điện lực Hòa Bình đang tập trung triển khai các phương án cụ thể, chi tiết ứng phó với thiên tai, mưa lũ theo chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc theo phương châm "4 tại chỗ”, trong đó mục tiêu được ưu tiên số một là huy động nhân lực, máy móc, trang thiết bị khắc phục nhanh nhất các sự cố gián đoạn mất điện, cấp điện an toàn cho người dân - Phó Giám đốc Công ty Lương Văn Phương cho biết.


Cán bộ Điện lực TP Hòa Bình kiểm tra phương án vật tư dự phòng bảo đảm cấp điện trong mùa mưa lũ năm 2018. 

Nguồn điện cung cấp trên địa bàn có 8 trạm 110 KV, trong đó 1 trạm biến áp chuyên dụng nhà máy xi măng, 7 trạm biến áp cấp điện cho sản xuất và sinh hoạt. Công ty Điện lực Hòa Bình nhận điện từ hệ thống điện quốc gia qua các trạm 110 KV với công suất 306 MW. Ngoài ra, lưới điện còn được cung cấp từ mạnh vòng 35 KV từ trạm 110 KV X 18 Nho Quan - Ninh Bình và các thủy điện nhỏ với tổng công suất 26, 05 MW. Với lưới điện hiện cự, Công ty Điện lực Hòa Bình đã xây dựng phương thức cấp điện linh hoạt để phục vụ phát triển KT -XH, QP-AN. Lưới điện đủ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất và tiêu dùng trên địa bàn. Đến nay, mật độ phủ lưới điện đạt 100% thôn, bản với 99,95% hộ có điện. Việc cấp điện linh hoạt các mạch vòng qua trạm 110 KV các huyện nên khi sửa chữa không gây mất điện trên diện rộng. Để chuẩn bị cho mùa nắng nóng năm nay, Công ty Điện lực Hòa Bình đã luân chuyển 21 MBA quá tải, cấp 39 trạm biến áp, đóng điện 84 trạm biến áp, cải tạo, sửa chữa đường dây 0,4 KV.

Ngành điện là ngành kinh tế đặc thù, thường bị ảnh hưởng lớn khi thiên tai xảy ra. Công tác phòng - chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) là nhiệm vụ trọng tâm của Công ty Điện lực Hòa Bình. Hằng năm, ngành điện đều xây dựng phương án PCTT, triển khai từ đầu tháng 3 đến tháng 11. Công ty sớm xây dựng phương án ứng phó với thiên tai và đã được Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc phê duyệt. Trên cơ sở đó phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viện, đơn vị trực thuộc triển khai với tinh thần chủ động, tích cực nhất, đã khắc phục nhanh sự cố, bảo đảm an toàn cấp điện trở lại cho nhân dân sớm nhất.

Công ty đã lập kế hoạch, phương án PCTT &TKCN, phân công cụ thể cho các thành viên. Vật tư, trang thiết bị dự phòng đã có phương án dự phòng ở tất cả các khu vực dễ cơ động có thay thế các thiết bị. Đối với các vật tư lớn đã ký hợp đồng với đơn vị để có thể cung cấp kịp thời. Phương thức cấp điện được tính toán chi tiết, gồm phương thức cơ bản và phương thức cấp điện mạch vòng để bảo đảm không mất điện trên diện rộng.

Tháng 3 vừa rồi, Công ty Điện lực Hòa Bình đã tổ chức diễn tập PCTT theo hình thức 3 trong 1 gồm: PCTT&TKCN, sự cố lưới điện và diễn tập an toàn. Tất cả các đơn vị đều xây dựng và triển khai phương án chi tiết diễn tập. Qua đó cho thấy cán bộ, công nhân Điện lực đã nắm bắt được quy trình xử lý các sự cố, vận hành lưới điện an toàn, rút kinh nghiệm, khắc phục tồn tại để chủ động xây dựng và triển khai phương án phòng ngừa, ứng phó với thiên tai tại đơn vị mình.

Cũng trong tháng 3/2018, Công ty đã phát động toàn thể công nhân thực hiện an toàn trong lao động sản xuất với 100% cán bộ và người lao động được tuyên truyền các nội dung của chương trình và ký cam kết xây dựng văn hóa an toàn lao động năm 2018 nhằm tạo thói quen làm việc an toàn, thói quen cư xử có văn hoá, chấp hành một cách tự giác việc thực hiện các quy định về an toàn vệ sinh lao động của từng thành viên trong đơn vị, chấp hành các quy trình, quy định, quy trình vận hành thiết bị, lưới điện, tạo hình ảnh người công nhân ngành điện thân thiện trong cộng đồng, xã hội; giảm thiểu các vụ vi phạm về an toàn điện trong nhân dân.

Các đơn vị đã thành lập đơn vị xung kích để tổ chức khắc phục hậu quả thiên tai. Các kịch bản, phương án ứng phó với thiên tai sát thực tế. Công ty Điện lực Hòa Bình đã chủ động rà soát, gia cố các công trình hạ tầng sau mỗi đợt thiên tai, giúp giảm thiểu thiệt hại. Chính từ sự chuẩn bị chu đáo, các kịch bản, phương án sát với thực tế, Công ty đã chỉ đạo khắc phục nhanh nhất hậu quả mưa lũ gây ra cho ngành điện trong đợt mưa lũ lịch sử năm 2017, nhất là kết cấu hạ tầng, công trình điện. Tuy nhiên, sự cố đường dây tại huyện vùng cao Đà Bắc vẫn đang phải khắc phục. Công ty Điện lực Hòa Bình đã chỉ đạo huy động tổng lực khắc phục các đường dây trung thế, huy động các cột sát, đưa dây cấp điện tạm thời. Đối với đường dây hạ thế có thể kéo điện. Chỉ trong 3 ngày trong điều kiện giao thông chia cắt, khó khăn đã cấp lại điện những khu vực sự cố đơn giản, sau 5 ngày kéo điện tạm thời, đưa máy phát bảo đảm cấp điện cho người dân khu vực di dời sạt lở…

Cùng với đó, Công ty Điện lực Hòa Bình chú trọng triển khai phương án cho điểm tái định cư di dân vùng thiên tai… Đơn vị đã phối hợp với các tỉnh trong khu vực xây dựng phương án PCTT, phương án cấp điện liên thông chi tiết để có thể cấp điện cho khách hàng và nhân dân sớm nhất khi sự cố xảy ra.

                                                                                                Lê Chung


Các tin khác


Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục