Ngày 8-8, tại TP Hồ Chí Minh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị "Ðịnh hướng, giải pháp phát triển nhanh, bền vững ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu". Cùng dự, có Phó Thủ tướng Trịnh Ðình Dũng; lãnh đạo các bộ, ngành, các tỉnh, thành có ngành công nghiệp chế biến gỗ phát triển; các hiệp hội, doanh nghiệp (DN) trong ngành chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham quan gian trưng bày sản phẩm đồ gỗ tại hội nghị. Ảnh: THỐNG NHẤT (TTXVN).

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận đánh giá thực trạng và phân tích những cơ hội, tiềm năng phát triển cũng như thách thức của ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu. Qua đó, đề xuất Chính phủ xem xét, ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ kịp thời cho DN, tận dụng cơ hội thị trường, hướng đến mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt chín tỷ USD năm 2018 và phát triển bền vững trong những năm tiếp theo.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao và biểu dương ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản, người trồng rừng đã đạt được trong những năm qua, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của đất nước và là ngành hàng có giá trị xuất khẩu chủ lực của ngành nông nghiệp. Ðồng thời, Thủ tướng nêu lên những hạn chế, khó khăn, thách thức của DN, ngành chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu. Cụ thể, nguồn nguyên liệu phát triển chưa bền vững, chưa đáp ứng nhu cầu nguyên liệu có chất lượng cho ngành chế biến gỗ xuất khẩu; sự hợp tác và liên kết giữa các DN sản xuất, chế biến với người trồng rừng còn yếu; đầu tư cho ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh vốn có; ngành công nghiệp sản xuất vật liệu phụ trợ mới bước đầu phát triển nên còn nhiều bất cập, chưa tạo dựng được thương hiệu cho các sản phẩm gỗ của Việt Nam...

Thủ tướng cho rằng, dư địa, tiềm năng của ngành gỗ Việt Nam còn rất lớn. Do đó, cần phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu bền vững, hiệu quả, hiện đại, hội nhập sâu rộng thị trường quốc tế, khu vực. Sử dụng nguồn nguyên liệu hợp pháp, ứng dụng kỹ thuật công nghệ tiên tiến, đào tạo nguồn nhân lực tốt, phát triển hệ thống công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ logistics tốt hơn. Thủ tướng giao cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong 10 năm tới phát triển ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu trở thành một ngành mũi nhọn trong sản xuất, xuất khẩu của nền kinh tế quốc gia; phấn đấu để Việt Nam trở thành một trung tâm hàng đầu về sản xuất, xuất khẩu gỗ và lâm sản có thương hiệu, có uy tín của thị trường thế giới. Trong đó, mục tiêu đến năm 2025 kim ngạch xuất khẩu đạt 18 đến 20 tỷ USD.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, các cấp, đơn vị liên quan đưa ra các giải pháp, chính sách khuyến khích phát triển nguồn nguyên liệu; giải quyết tốt việc làm ở vùng nông thôn; rà soát các văn bản pháp luật có liên quan, cải cách hành chính tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng hơn cho ngành chế biến gỗ và lâm sản phát triển. Ðồng thời, khuyến khích đầu tư trồng rừng nguyên liệu gỗ lớn, đổi mới, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong chế biến gỗ, nhất là trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra. Các cơ quan liên quan cần đẩy mạnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong chế biến gỗ; phát triển hệ thống công nghiệp hỗ trợ hiệu quả; làm tốt công tác phát triển thị trường trong và ngoài nước; kiểm soát nguồn nguyên liệu đầu vào… để ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu bền vững trong thời gian tới.

Trong mười năm qua, từ điểm xuất phát thấp, ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản dần khẳng định vị thế xuất khẩu. Năm 2007, kim ngạch xuất khẩu đạt 2,3 tỷ USD, đến năm 2017 đã tăng lên hơn tám tỷ USD. Trong bảy tháng qua, xuất khẩu sản phẩm đồ gỗ và lâm sản Việt Nam đạt kim ngạch 5,3 tỷ USD và hiện là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu đứng thứ sáu của Việt Nam, thứ năm trên thế giới, chiếm 6% thị trường toàn cầu.


Theo Báo Nhân Dân


Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục