(HBĐT) - Phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân luôn được xác định là mục tiêu cốt lõi và đòn bẩy để thực hiện các tiêu chí khác trong chương trình xây dựng NTM tại xã Thượng Bì (Kim Bôi). Để thực hiện mục tiêu này, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế gắn với xây dựng NTM giúp nhân dân xóa đói, giảm nghèo bền vững.



Xã Thượng Bì (Kim Bôi) phát triển hơn 40 ha cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao. ảnh: Vườn bưởi đỏ của gia đình ông Bùi Văn Nghích, xóm Ngheo bắt đầu cho thu hoạch.

Cũng như các xã thuần nông khác, trước đây, người dân xã Thượng Bì thu nhập chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp, bình quân thu nhập thấp, tốc độ chuyển dịch kinh tế chậm, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo cao. Tuy nhiên, khi bắt tay vào thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM với quyết tâm vượt khó, xã Thượng Bì đã không ngừng nỗ lực hoàn thành từng tiêu chí. Đến hết tháng 9/2018, xã đạt 13 tiêu chí.

Để giúp người dân có việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, từng bước giảm hộ nghèo, những năm qua, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng được xã Thượng Bì thực hiện nghiêm túc, triệt để. Những diện tích đất canh tác không hiệu quả được chuyển sang trồng thử nghiệm các loại cây trồng cho giá trị kinh tế cao như bưởi da xanh, bưởi đỏ Tân Lạc, nhãn… Nhiều hộ trồng cây ăn quả bước đầu đã cho thu nhập cao. Điển hình như mô hình trồng bưởi đỏ của hộ ông Bùi Văn Bé, Bùi Văn Nghích, xóm Ngheo...

Tính đến tháng 9/2018, xã Thượng Bì đã phát triển được trên 40 ha cây ăn quả có năng suất cao, tăng 10 ha so với năm 2017, trong đó, 29 ha đang cho thu hoạch. Bên cạnh đó, để tạo sự đồng thuận trong xây dựng NTM, cấp ủy Đảng, chính quyền xã đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể xây dựng kế hoạch tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa quyền lợi, trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM. Mặt khác, xã cử cán bộ trực tiếp chỉ đạo tại các thôn lựa chọn những việc cần thiết, phù hợp với nguyện vọng, sức dân để làm trước. Đồng thời, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong đóng góp kinh phí, vật tư, hiến đất, ngày công lao động chung tay xây dựng NTM.

Cùng với đó, trong thời gian qua, xã đã thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh để xây dựng các công trình hạ tầng NTM. Từ năm 2016 đến nay, xã Thượng Bì đã xây dựng được trên 2 km đường bê tông, trên 1.400 m kênh mương nội đồng. Tổng giá trị huy động của cộng đồng dân cư về tiền, hiến đất, vật liệu và ngày công xây dựng đường GTNT đạt gần 300 triệu đồng.

Với sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, đến hết tháng 9/2018, thu nhập bình quân của xã đạt 14 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo còn 22%, 76% hộ có nhà đạt chuẩn, 100% hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, trên 70% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, ANCT - TTATXH được giữ vững.

Đồng chí Bùi Văn Đông, Phó Chủ tịch UBND xã Thượng Bì cho biết: Do xuất phát điểm thấp nên mặc dù đạt được nhiều kết quả, song đến nay, xã vẫn còn 6 tiêu chí chưa đạt, đều là những tiêu chí khó, đòi hỏi nguồn lực lớn mà sự đầu tư từ Nhà nước cũng như huy động nguồn lực trong dân còn hạn chế như tiêu chí trường học, thu nhập, hộ nghèo, môi trường, cơ sở vật chất văn hóa. Trong thời gian tới, xã đặt mục tiêu duy trì các tiêu chí đã đạt được, đồng thời tập trung lồng ghép các nguồn lực tiếp tục xây dựng và hoàn thành các tiêu chí chưa đạt chuẩn NTM.


Hải Linh


Các tin khác


Huyện Lương Sơn: Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng cỏ ngọt

Được triển khai thực hiện tháng 9/2023 với quy mô diện tích khoảng 2ha tại xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn), đến nay, mô hình trồng cây cỏ ngọt bước đầu cho thấy hiệu quả. Cây cỏ ngọt sinh trưởng, phát triển tốt, phù hợp điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, được kỳ vọng là loại cây trồng giúp nhiều nông dân phát triển kinh tế hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu gà Quyết Thắng

Là một trong những "thủ phủ” chăn nuôi gà ri lớn nhất của huyện Lạc Sơn, xã Quyết Thắng quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng gà ri trở thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, đưa chăn nuôi gà ri thành ngành kinh tế mũi nhọn, giúp người dân cải thiện thu nhập, giảm nghèo bền vững. Đồng thời giải quyết việc làm cho lao động địa phương, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Quý I, tổng Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 63,5 tỷ đồng

Trong quý I/2024, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh tích cực phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thành phố tổ chức giải ngân vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân từ nguồn ngân sách của tỉnh cấp năm 2024.

3 tháng, thu ngân sách nhà nước ước đạt 1.306 tỷ đồng

Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, thu ngân sách Nhà nước của tỉnh ước thực hiện hết tháng 3/2024 đạt 1.306 tỷ đồng, bằng 32% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, bằng 23% so với chỉ tiêu Nghị quyết Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bằng 153% so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh có gần 5 nghìn lồng nuôi cá

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất thủy sản trong tỉnh ổn định. Hiện toàn tỉnh có diện tích nuôi cá ao, nuôi cá ruộng là 2.695 ha (nuôi kết hợp ở các hồ thủy lợi 1,2 nghìn ha); số lồng nuôi cá có 4.987 lồng. Trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt 2.472 tấn; các cơ sở sản xuất được 9 triệu con cá giống các loại phục vụ cho sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục