(HBĐT) -Chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước (NSNN) là 1/5 chỉ tiêu khó đạt của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Các ngành chức năng đang tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN đạt 5.000 tỷ đồng vào năm 2020.



Dự án khu dân cư số 7, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) đã hoàn thiện hạ tầng tạo nguồn thu từ đấu giá đất cho ngân sách Nhà nước.

Theo Sở Tài chính, dự toán thu NSNN năm 2019 được HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp tháng 12/2018 là 3.810 tỷ đồng, bằng 124% dự toán Chính phủ giao. Với kế hoạch tăng thu như vậy, căn cứ vào tình hình thực tế của tỉnh và tốc độ tăng trưởng bình quân qua các năm, chính sách, chế độ thu hiện hành, dự kiến thu NSNN năm 2020 đạt khoảng 4.500 tỷ đồng. Nguyên nhân chỉ tiêu thu NSNN không đạt Nghị quyết Đại hội là do có sự thay đổi về chế độ, chính sách dẫn đến làm giảm nguồn thu; việc triển khai các dự án đầu tư các khu, cụm công nghiệp chậm do vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), kinh phí đầu tư hạ tầng, thu hút đầu tư, năng lực của một số nhà đầu tư hạn chế dẫn đến triển khai dự án kéo dài, không khai thác được nguồn thu mới; cơ cấu thu chưa bền vững, chủ yếu thu từ nhà máy thủy điện Hòa Bình...

Giám đốc Sở Tài chính Bùi Văn Đức cho biết: Quý I/2019, tỉnh thu ngân sách đạt 22%, so với cùng kỳ tăng 4%. Đặc biệt, thu ngân sách của Chi cục Hải quan có triển vọng khá tốt, năm 2019, HĐND tỉnh giao 130 tỷ đồng, tuy nhiên, 3 tháng đầu năm đã thu 69 tỷ đồng, đạt khoảng 53% kế hoạch. Tỉnh đề nghị Chi cục Hải quan đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện tốt cho doanh nghiệp mở văn phòng để tăng thu cho ngân sách. Cùng với đó, nếu quyết liệt phấn đấu, dự kiến năm 2019, thu ngân sách của tỉnh đạt khoảng 4.000 tỷ đồng, tức là tăng thu 200 tỷ đồng so với Nghị quyết HĐND tỉnh (3.800 tỷ đồng). 

Sở Tài chính đã tham mưu cho BCĐ đôn đốc thu, nộp NSNN thực hiện 2 nhóm giải pháp trọng tâm, phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2019 và chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đến năm 2020 là 5.000 tỷ đồng. Thứ nhất, các giải pháp để tạo nguồn thu tập trung rà soát lại các sắc thuế, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh để tập trung tác động, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, bổ sung nguồn thu. Thứ hai, khai thác nguồn thu từ đất, đấu giá đất. So với các tỉnh khác, số thu từ đất của tỉnh rất khiêm tốn, khoảng 700 tỷ đồng, chỉ bằng 1/2 so với thu tiền sử dụng đất của tỉnh Sơn La. Nếu khai thác tốt nguồn thu từ đất khoảng 800 tỷ đồng, cộng với số thu từ các huyện, thành phố tăng khoảng 7% thì mục tiêu 5.000 tỷ đồng có khả năng đạt được.   

BCĐ đôn đốc thu nộp NSNN đã giao nhiệm vụ cụ thể cho thành viên BCĐ, các sở, ngành chức năng, UBND các huyện, thành phố phấn đấu thực hiện mục tiêu tăng thu NSNN. Trong đó, Cục Thuế tỉnh tăng cường chỉ đạo công tác thu nợ thuế, không để nợ đọng, kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân cố tình chây ỳ, nợ thuế kéo dài; chủ động đôn đốc thu tiền sử dụng đất kịp thời đối với chủ đầu tư các dự án trên địa bàn; xây dựng kế hoạch thực hiện thu tiền sử dụng đất năm 2019; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị liên quan, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2019 và năm 2020. Sở TN&MT chủ trì phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị liên quan đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh phân cấp, ủy quyền cho Chủ tịch UBND các huyện, thành phố quyết định đấu giá, phê duyệt phương án đấu giá, quyết định giá khởi điểm… trong việc đấu giá đất theo quy định pháp luật nhằm tạo chủ động cho các huyện, thành phố thực hiện. Sở Tài chính phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất cơ chế điều tiết, hỗ trợ các huyện, thành phố từ nguồn thu tiền sử dụng đất cho các huyện, thành phố điều tiết về ngân sách tỉnh; đồng thờ,i nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cụ thể tạo nguồn vốn để thực hiện bồi thường, hỗ trợ GPMB, tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư. Sở KH&ĐT chủ trì phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng quy trình các bước và điều kiện để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật. Đối với UBND các huyện, thành phố tập trung rà soát quỹ đất, rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch đô thị trên địa bàn quản lý để điều chỉnh, bổ sung kịp thời phù hợp với yêu cầu phát triển KT - XH và chỉ tiêu, nhiệm vụ thu NSNN được giao năm 2019 và năm 2020. Lập quỹ đất có tiềm năng thực hiện các dự án đầu tư xây dựng phương án bán đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định. Đối với các vị trí thuận lợi, có khả năng sinh lời cao, nghiên cứu đề xuất thực hiện ngay trong năm 2019 theo quy định.

UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ các dự án đầu tư sớm đi vào hoạt động theo kế hoạch nhằm tạo nguồn thu ổn định và bền vững cho cho NSNN, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra. 

                                                                                            Lê Chung



Các tin khác


Huyện Mai Châu chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thời tiết đang chuyển sang nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi. UBND huyện Mai Châu đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra cho đàn vật nuôi.

Quý I, giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 15% kế hoạch

Kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2024 của tỉnh Hòa Bình được Thủ tướng Chính phủ giao 3.430,661 tỷ đồng. Số vốn được HĐND tỉnh thông qua là 3.763,925 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh giao chi tiết đến các dự án đạt 100% kế hoạch vốn giao.

Xuất khẩu trên 7 tấn ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc

Ngày 28/3, Sở NN&PTNT phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư thương mại Tiến Ngân - TP Hòa Bình (Công ty Tiến Ngân); Công ty Tomas Trade Co.ltd (Hàn Quốc) tổ chức Hội thảo đánh giá kết quả chuỗi sản xuất - xuất khẩu sản phẩm ớt muối chua sang thị trường Hàn Quốc và xuất khẩu 7,5 tấn ớt muối chua sang thị trường này.

Tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế

Chiều 28/3, tại Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập và hợp tác quốc tế. Dự hội nghị có đồng chí Triệu Minh Long, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Huyện Kim Bôi dồn sức thực hiện công tác quy hoạch

"Hiện nay, huyện Kim Bôi đang tổ chức lập 23 đồ án quy hoạch (ĐAQH) gồm: ĐAQH chung đô thị Bo huyện Kim Bôi đến năm 2045; 20 ĐAQH phân khu và 1 ĐAQH chi tiết; UBND các xã tổ chức lập 12 ĐAQH chi tiết điểm dân cư nông thôn. Huyện xác định, sau khi được phê duyệt, các đồ án nói trên sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH, làm cơ sở để kêu gọi, thu hút đầu tư, là công cụ pháp lý quan trọng để quản lý và huy động các nguồn lực phát triển...”- đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết.

3 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu tăng 36,39% so với cùng kỳ

Theo báo cáo của UBND tỉnh, kim ngạch xuất khẩu tháng 3 của tỉnh ước đạt 160,596 triệu USD, tăng 0,65% so với tháng trước; lũy kế 3 tháng đầu năm đạt 477,568 triệu USD, tăng 36,39% so với cùng kỳ, thực hiện 23,88% kế hoạch năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục