Hàng nhập về đóng gói, sơ chế hoặc làm các công đoạn cuối, thậm chí hàng đặt “nguyên con” ở nước ngoài, về gắn mác hàng Việt, có được coi là hàng Việt không?


Cần sớm có tiêu chí hàng Việt để giảm tình trạng đánh tráo xuất xứ. ẢNH: NGỌC DƯƠNG

Tranh cãi khái niệm

Nói đến tiêu chí hàng Việt, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội, cho rằng đó phải là sản phẩm được lên ý tưởng, được thiết kế, sản xuất bởi người Việt. Trong đó, linh kiện, vật liệu trong nước ít nhất là một nửa và doanh nghiệp (DN) do người Việt làm chủ.

"Chiếc điện thoại Samsung được sản xuất tại VN, do người Việt làm, nhưng ý tưởng và linh kiện từ DN ngoại, không thể gọi là hàng Việt. Chai dầu gội đầu của Unilever, công ty nước ngoài, cho dù sản xuất trong nước, không thể gọi là hàng Việt. Hoặc với DN chỉ chăm chăm nhập hàng về đóng mác Việt, bán ra thị trường càng không thể gọi là hàng Việt”, ông Phú nói. Lấy ví dụ với thương hiệu điện tử Asanzo, Sunhouse, Kangaroo…, ông Phú khẳng định: "Chưa thể gọi các nhãn hàng này là hàng Việt. Hàng được sản xuất hầu hết tại Trung Quốc, xuất xứ từ Trung Quốc, vẫn gắn mác hàng Việt chất lượng cao là có cái gì đó sai sai ở đây, không ổn”.

Ở góc độ DN, ông Phạm Thanh Bình, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm Bích Chi, lại có quan điểm khác. Ông cho rằng, sản phẩm được sản xuất tại VN thì được coi là hàng Việt, không nên phân biệt là hàng của DN nào. Nếu đã được làm tại VN, bằng nguyên liệu nhập khẩu hoặc từ trong nước nhưng do chính bàn tay người Việt làm… thì đương nhiên là hàng Việt.

"Trong một thế giới phẳng, không nên tuyệt đối hóa về các công đoạn, nguyên liệu của một sản phẩm. Bởi toàn cầu hóa thì không có gì đóng cửa để làm được, cần có tư duy cởi mở hơn. Nhà máy điện của VN sản xuất ra điện cho người Việt xài nhưng cũng phải nhập dầu. Với quan điểm này, tôi nghĩ hàng được sản xuất, lắp ráp tại VN, tạo công ăn việc làm cho người Việt, được hiểu là hàng Việt”, ông Bình nói.

Luật sư Vũ Xuân Hưng, Phó trưởng phòng Pháp chế - Phòng Thương mại - Công nghiệp VN, chi nhánh TP.HCM, dẫn Nghị định 31/2018, nói hàng được coi là xuất xứ tại VN khi sản phẩm qua quá trình chế tạo, chế tác, bao gồm cả lắp ráp.

"Thực tế, hàng gắn mác "xuất xứ tại VN” sẽ khó hơn hàng gắn mác "sản xuất tại VN” và theo điều 9 của Nghị định 31 thì những công đoạn gia công chế biến đơn giản, không thể coi là hàng có xuất xứ VN, nhưng gắn sản xuất tại VN lại đúng”, luật sư Vũ Xuân Hưng cho biết. Với góc nhìn này, định nghĩa về hàng Việt có độ mở khá rộng.

Vấn đề lớn là trốn thuế

Tuy nhiên, ông Bình cho rằng nếu là hàng sản xuất ở nước ngoài, nhập về VN gắn mác hàng Việt là không ổn. "Như thế là nhận vơ, là hàng giả, không thể gọi là hàng Việt”, ông Bình nói thêm.

Tiêu chí hàng Việt được các chuyên gia, DN coi là giải pháp tối ưu để hạn chế tình trạng "nhà nhà tự xưng hàng Việt, người người tự dán mác hàng Việt”. Từ việc "đeo nhầm mã vạch” này, ông Phú khẳng định vấn đề lớn của các danh xưng, đánh tráo xuất xứ là trốn thuế. Ngày nào chúng ta còn nặng thành tích bởi những con số và danh xưng, ngày đó nền kinh tế còn tiếp tục "đẻ” ra nhiều DN phải tự gắn mác xuất xứ Việt để tồn tại.

"Song song việc xây dựng tiêu chí Việt, cần có quy trách nhiệm của nhà phân phối, nhà ban danh hiệu… cho DN phải quay trở lại kiểm tra thực tế sản xuất DN định kỳ thế nào. Thứ nữa, để xảy ra tình trạng hàng hóa bị đánh tráo xuất xứ, vai trò của quản lý thị trường, công an kinh tế phải được đặt ra thật nghiêm túc”, ông Phú nêu quan điểm.

Theo Báo Thanh Niên

Các tin khác


Vượt qua khó khăn, hoàn thành kế hoạch sản xuất vụ mùa, vụ hè thu

(HBĐT) - Vụ mùa năm nay, toàn tỉnh gieo cấy được 22.500 ha lúa, đạt 100,3% kế hoạch. Trong đó, giống lúa thuần chiếm từ 70 - 75% diện tích; một số giống lúa thuần chất lượng cao tiếp tục được nông dân tin tưởng sử dụng, mở rộng diện tích sản xuất như: J02, Bắc Hương 9… Diện tích cấy lúa lai chiếm khoảng 20 - 22%, chủ yếu là các giống được sử dụng thường xuyên, phù hợp điều kiện của tỉnh như: Nhị ưu 838, TH3-4, TH3-3, GS16… Các giống lúa nếp N97, N98 và giống địa phương chiếm khoảng 5% diện tích.

Thủ tướng: Chúng ta phải làm gì để nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp nhà nước

(HBĐT) - Sáng 16-10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước (DNNN). Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đồng chủ trì hội nghị.

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T

(HBĐT) - Chiều 16/10, Thường trực Tỉnh ủy làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T do Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đỗ Quang Hiển dẫn đầu về triển khai chương trình hợp tác, nghiên cứu các dự án đầu tư vào tỉnh.

Đặc sản khoai lang Ba Khan

(HBĐT) - Những ngày đầu đông, nông dân xã Ba Khan (Mai Châu) ai ai cũng tất bật ngoài đồng để thu hoạch khoai lang. Tư thương khắp mọi nơi đổ về mua khoai lang ngay tại ruộng. Người dân phấn khởi vì khoai lang dễ bán, được giá đem lại lợi nhuận cao gấp 3 - 4 lần trồng ngô.

Xây dựng sản phẩm OCOP miến dong Chiến Thọ

(HBĐT) - Sản phẩm miến dong Chiến Thọ của cơ sở sản xuất miến dong Chiến Thọ, xóm Bu Chằm, xã Phú Minh là sản phẩm OCOP của huyện Kỳ Sơn năm 2019. Miến dong Chiến Thọ có hương vị đặc biệt, được chế biến theo quy trình đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Nguồn nguyên liệu thuần khiết là bột dong, hoàn toàn không sử dụng bất kỳ loại hóa chất nào. Sợi miến dong Chiến Thọ có màu trắng ngà, độ dài ngắn tùy thuộc vào nhu cầu và đơn đặt của khách hàng. Sợi miến sau khi nấu có thể để lâu mà không bị bở, nát, không có sạn.

Thành phố Hòa Bình, huyện Tân Lạc, Lương Sơn đánh giá chấm điểm sản phẩm OCOP

(HBĐT) - Tham gia Chương trình OCOP năm 2019, TP Hòa Bình có 9 sản phẩm tham gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục