(HBĐT) - Hùng Tiến là xã vùng 135 của huyện Kim Bôi, thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp và chăn nuôi. Những năm qua, được sự hỗ trợ đầu tư của Nhà nước thông qua các chương trình, dự án, sản xuất nông nghiệp của xã có bước chuyển biến rõ rệt. Người dân không chỉ đảm bảo an ninh lương thực mà còn tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đẩy mạnh phong trào cải tạo vườn tạp. Từ phát triển manh mún, tự phát, những năm gần đây, cây sả được cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã xác định là cây nông sản thu nhập cao trên địa bàn.


Lãnh đạo HTX dịch vụ tổng hợp Huy Chỉ, xã Hùng Tiến (Kim Bôi) gặp gỡ, trao đổi nâng cao hiệu quả kinh tế từ trồng, chế biến sả với người dân.

Bí thư Đảng ủy xã Hùng Tiến Bùi Thế Vượng cho biết: Cây sả được đưa về xã từ năm 2003 với vài ba hộ ở xóm Ba Bị trồng và bán củ mang tính nhỏ lẻ, manh mún. Đến năm 2015, khi có tư thương về đặt máy ép tinh dầu từ lá sả, người dân trong xã đã thấy rõ hơn hiệu quả từ trồng sả và diện tích từng bước được mở rộng. Đến nay, các hộ dân ở 4/5 xóm trong xã đã trồng được 80 ha sả. Thực tế cho thấy, sả thương phẩm cung không đủ cầu, hiệu quả kinh tế cao gấp 5 lần so với trồng lúa trên cùng diện tích canh tác. Theo đó, đầu năm 2018, Đảng ủy, UBND xã xác định cây sả là nông sản mũi nhọn trên địa bàn và hỗ trợ 34 hộ dân trên 40 triệu đồng để xây dựng, nhân rộng mô hình trồng sả. Trước đó, năm 2015, HTX dịch vụ tổng hợp Huy Chỉ được thành lập, năm 2018 được giao thêm chức năng liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm là củ sả, tinh dầu sả cho xã viên và các hộ dân trên địa bàn. Đến nay, nhiều hộ trong xã đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu từ trồng sả. Từ kết quả đó, cấp ủy, chính quyền xã và HTX đã có định hướng xây dựng sả thương phẩm và tinh dầu sả thành sản phẩm của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2018 - 2020.

Đánh giá về hiệu quả của cây sả trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, ông Bùi Văn Thông, xóm Ba Bị cho biết: Sả là cây trồng dễ thích nghi với đất đồi thấp và chân ruộng 1 vụ, có khả năng chịu hạn cao và không bị sâu bệnh. Trồng lứa đầu tiên sau 6 tháng là được thu hoạch và duy trì gốc thu hoạch 2 vụ/năm, 3 năm sau mới phải trồng lại. Bình quân 1 ha cho thu hoạch 20 tấn củ, 10 tấn lá/vụ, trừ chi phí mang lại thu nhập từ 75 - 80 triệu đồng. Từ đó, gia đình tôi cùng các hộ khác trong xóm thực hiện dồn điền, đổi thửa để trồng sả theo 2 phương thức chuyên canh trên diện tích lớn và xen canh dưới vườn cây ăn quả có múi. Nhờ cây sả, gia đình tôi đã thoát nghèo và cuộc sống ngày càng khá giả hơn.

HTX dịch vụ tổng hợp Huy Chỉ hiện có 40 thành viên, sinh hoạt tại 3 tổ hợp tác. Hơn 3 năm qua, HTX và các tổ hợp tác giữ vai trò nòng cốt trong xây dựng mô hình thâm canh cây sả tại 4/5 xóm. Nhờ ứng dụng công nghệ mới trong việc ép tinh dầu từ lá sả, các hộ trong xã không chỉ bán củ như trước đây mà còn có thêm thu nhập đáng kể từ bán lá và tinh dầu sả. Giám đốc HTX dịch vụ tổng hợp Huy Chỉ Bùi Văn Hiệp cho biết: HTX đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã đề xuất các cấp có thẩm quyền hỗ trợ, giúp đỡ để hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đăng ký thương hiệu cây sả thương phẩm và tinh dầu sả Hùng Tiến nhằm tiếp tục mở rộng diện tích sản xuất, quy mô chế biến và thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Phát triển diện tích, nâng cao năng suất và giá trị thu nhập từ trồng sả thực sự là hướng đi mới trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng giúp người dân ở Hùng Tiến giảm nghèo bền vững và vươn lên làm giàu chính đáng. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 18,5%, trong đó, các hộ trồng sả đều đã thoát nghèo. Tuy nhiên, để cây sả thương phẩm và tinh dầu sả đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn, đáp ứng được nhu cầu về dược liệu, gia vị của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, cấp ủy, chính quyền và người dân xã Hùng Tiến cần được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành trong xây dựng thương hiệu, tiếp cận vốn vay, thiết bị máy móc phục vụ sản xuất và chế biến sả.

Đức Phượng

Các tin khác


Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới tại huyện Kim Bôi

Ngày 17/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Kim Bôi. 

UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục