(HBĐT) - Những năm qua, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), nhiều hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn xã Tân Vinh (Lương Sơn) mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, từng bước nâng cao đời sống, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo của địa phương. Cùng với sự chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền, hội, đoàn thể, sự nỗ lực của người dân, nguồn vốn ưu đãi đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 2 - 3% mỗi năm.

 


Từ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH, gia đình bà Đinh Thị Lan, xóm Đồng Chúi, xã Tân Vinh (Lương Sơn) đầu tư xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Từ năm 2019, gia đình bà Đinh Thị Lan ở xóm Đồng Chúi được tiếp cận nguồn vốn NHCSXH, vay vốn chương trình NS&VSMT số tiền 20 triệu đồng, đầu tư xây dựng đường ống dẫn nước từ nguồn nước trên đồi về nhà dài hơn 1 km, công trình vệ sinh tự hoại, bể chứa nước, chấm dứt chuỗi ngày phải đi gánh nước vất vả. Bà Lan chia sẻ: Nhà tôi cũng có giếng nước nhưng không đảm bảo để ăn, chỉ dùng sinh hoạt. Trước đây, hàng ngày, gia đình tôi phải đi gánh nước trên đồi ông Rô cách nhà 400 m. Được vay vốn ưu đãi, gia đình đầu tư xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh trị giá 50 triệu đồng. Hàng tháng, trả lãi đúng hạn, tham gia gửi tiết kiệm thông qua tổ vay vốn.

Gia đình bà Lan chỉ là một trong hàng trăm hộ sử dụng vốn vay ưu đãi đúng mục đích, có hiệu quả. Xã Tân Vinh có 10 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), hiện triển khai thực hiện 9 chương trình tín dụng ưu đãi của NHCSXH, dư nợ đạt trên 8,2 tỷ đồng, với 375 hộ vay. Trong đó, chương trình cho vay NS&VSMT có dư nợ cao nhất, đạt trên 3,2 tỷ đồng; chương trình cho vay hộ cận nghèo có dư nợ trên 2,2 tỷ đồng… Ngoài ra, xã còn huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ được trên 300 triệu đồng. 

Trong những năm qua, Đảng ủy, UBND xã chủ động phối hợp với NHCSXH huyện triển khai tốt các chính sách tín dụng ưu đãi, giúp nhiều hộ có thêm vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập. Xã đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách tín dụng ưu đãi, chương trình tín dụng đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Theo cơ chế hiện hành, NHCSXH huyện Lương Sơn thực hiện uỷ thác qua 4 tổ chức CT-XH; cho vay theo nguyên tắc giải ngân trực tiếp, không qua khâu trung gian. Để nguồn vốn vay đến đúng đối tượng, người được vay sử dụng đúng mục đích, các tổ TK&VV tổ chức họp bình xét cho vay, bảo đảm dân chủ, công khai. Ngoài ra, xã chủ động phối hợp với các ban, ngành của huyện tổ chức các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn; trang bị kiến thức, hướng dẫn người nghèo cách tổ chức sản xuất, ứng dụng tiến bộ KH-KT vào SX-KD, xây dựng nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả để nhân rộng, tạo nhiều việc làm, tăng thu nhập. 

 Đồng chí Đinh Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Tân Vinh cho biết: Nhờ chính sách của Đảng và Nhà nước, người nghèo, hộ chính sách được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi, có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, trả gốc, lãi đúng hạn. Nhờ đó, nhiều hộ đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 1,97%, thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 32,5 triệu đồng.


Hải Linh

Các tin khác


UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và AFD tại Việt Nam

Ngày 17/4, UBND tỉnh làm việc với phái đoàn Nghị sĩ Pháp và đại diện Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tại Việt Nam. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số ban, sở, ngành.

Chủ động phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu

Để chủ động phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2024, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo tính thống nhất, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác phòng, tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống khi thiên tai xảy ra.

Kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp 

Chiều 16/4, Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp tổ chức Hội nghị kết nối giữa Agribank chi nhánh tỉnh Hòa Bình và doanh nghiệp tỉnh. Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Agribank chi nhánh tỉnh và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì hội nghị.

Thúc đẩy tạo sinh kế cho nông dân dưới tán rừng

Sau một thời gian triển khai, Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (Chương trình FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ tiếp tục phát huy hiệu quả. Các mô hình phát triển rừng gỗ lớn, trồng cây nông nghiệp hữu cơ, nông lâm kết hợp được nhân rộng. Đặc biệt, nhiều nông dân đã thay đổi tư duy, biết tận dụng đất rừng vốn có để nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích.

Huyện Lạc Thủy: Siết chặt quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Những năm qua, UBND huyện Lạc Thủy thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên cơ sở chấp hành đúng, đầy đủ quy định pháp luật, góp phần vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục