(HBĐT) - Những năm qua, xã Hữu Lợi (Yên Thủy) đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng theo hướng hiệu quả, bền vững. Từ đó, thu nhập ngày càng được nâng cao, giảm dần tỷ lệ hộ nghèo, hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới, đóng góp cho phát triển KT-XH địa phương.


Mạnh dạn chuyển đổi từ trồng ngô, lạc sang cây có múi, nuôi gà, mô hình kinh tế tổng hợp của chị Bùi Thị Biên, xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi (Yên Thủy) cho thu nhập từ 90-100 triệu đồng/năm. 

Đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng, từ diện tích vườn tạp, kém hiệu quả, nhiều hộ dân tại xóm Rộc, Vố Dấp, Yên Thời… đã mạnh dạn chuyển đổi, đưa vào các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, đồng thời đẩy mạnh áp dụng KH-KT vào sản xuất, nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích canh tác, tạo ra những sản phẩm chất lượng. Từ năm 2015 đến nay, toàn xã đã chuyển đổi 120 ha đất sản xuất sang trồng cây ăn quả, 60 ha chuyển sang trồng các loại rau, màu. Nhiều diện tích lúa, ngô, sắn, mía đã nhường chỗ cho bí xanh, cây có múi… Với ảnh hưởng từ dịch bệnh, người dân chuyển đổi hướng nuôi lợn, tận dụng chuồng trại để nuôi gia cầm, dê cho giá cả, đầu ra ổn định hơn.

Chị Bùi Thị Biên, xóm Vố Dấp cho biết: Trước đây, gia đình tôi đã thử nhiều loại cây trồng, vật nuôi truyền thống, nhưng đều không mang lại hiệu quả. Mạnh dạn cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cây trồng sang loại có giá trị kinh tế cao hơn, tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật do xã tổ chức, đến nay, kinh tế gia đình đã ổn định, thu nhập được nâng cao. Với 1 ha bưởi, hơn 2.000 con gia cầm, thu nhập đạt 90-100 triệu đồng/năm, đời sống của gia đình tôi dần ổn định hơn trước.

Thời gian qua, xã tích cực phối hợp với Trung tâm Khuyến nông huyện tổ chức các lớp tập huấn về trồng cây có múi, chăm sóc bí xanh, phòng trừ sâu bệnh cho bà con Nhân dân. Đẩy mạnh áp dụng KH-KT, áp dụng những kinh nghiệm thực tiễn trong sản xuất, nhờ đó, năng suất, sản lượng cây trồng, vật nuôi được cải thiện, nâng cao. Hiện, toàn xã gieo trồng 352 ha lúa, 91 ha ngô, 128 ha sắn, 73 ha lạc, 48 ha khoai, năng suất, sản lượng đều đạt và vượt qua từng năm. Nhờ đổi thửa, chuyển đổi cây trồng hiệu quả, trên địa bàn xã đã hình thành vùng chuyên trồng cây có múi tại xóm Rộc, Vố Dấp, với tổng diện tích 120 ha; vùng trồng bí xanh, rau các loại tại 3/6 xóm, với tổng diện tích 108 ha. Bên cạnh đó, xã có đàn dê 1.282 con với 10 nhóm hộ nuôi, gần 43.000 con gia cầm với 9 trang trại, ong 347 đàn. Qua tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật, học tập trao đổi kinh nghiệm, các mô hình đều cho hiệu quả kinh tế, chất lượng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường. 

Thời gian qua, xã đã chủ động liên kết với các thị trường tiêu thụ nông sản, tìm kiếm các công ty bao tiêu sản phẩm, tìm đầu ra ổn định cho bà con. Tiếp tục triển khai các chương trình tín dụng, nguồn vốn vay ưu đãi hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm cho người lao động. Nhiều hộ đã nỗ lực vươn lên làm giàu, xuất hiện nhiều nông dân giỏi, điển hình tiên tiến, thu nhập cao như các ông: Quách Văn Bồi (xóm Rộc) với vườn bưởi 4,5 ha, cho thu nhập 250-300 triệu đồng/năm; Quách Văn Cường với vườn cam 4 ha, cho thu nhập 250 triệu đồng/năm…

Đồng chí Quách Văn Ngớt, Chủ tịch UBND xã Hữu Lợi cho biết: "Những năm qua, thực hiện nghị quyết của Đảng bộ xã về phát triển KT-XH, xã xây dựng các kế hoạch, đẩy mạnh thực hiện cải tạo vườn tạp, đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao. Từ đó đã mang lại những hiệu quả rõ nét, giải quyết việc làm cho nhiều lao động, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo cho người dân. Đến nay, thu nhập bình quân của xã đạt 22,1 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 22,3%, xã đạt 15/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới".


Hoàng Anh


Các tin khác


Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Hội Nông dân huyện Lương Sơn: Đồng hành, hỗ trợ hội viên trong sản xuất, kinh doanh

Phát huy vai trò là cầu nối, chỗ dựa tin cậy của hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn luôn đồng hành, hỗ trợ hội viên triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, cách làm, mô hình mới giúp hội viên nông dân (HVND) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Sản lượng sơ chế, chế biến thủy sản hàng năm đạt khoảng 850 tấn

Theo Chi cục Thuỷ sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 10 cơ sở sơ chế, chế biến và bảo quản sản phẩm thủy sản, gồm 3 doanh nghiệp, 1 hợp tác xã và 6 hộ kinh doanh.

Bảo vệ thuỷ sản mùa nắng nóng, mưa lũ

Nắng nóng, mưa lũ làm cho các yếu tố môi trường thay đổi dễ gây bất lợi cho sinh trưởng và phát triển của thủy sản nuôi trồng. Do đó, ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động các giải pháp để bảo vệ cá nuôi, hạn chế thiệt hại.

Giá vàng sáng 22/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng 22/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty kinh doanh vàng như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục