(HBĐT) - Đã từng có một thời gian dài, huyện Lạc Thủy loay hoay tìm lời giải cho bài toán phát triển KT-XH. Nhiều định hướng mới được đưa ra bàn thảo, thí điểm thực hiện nhưng chưa đem lại hiệu quả như kỳ vọng. Khát vọng đổi mới, tạo sức bật mạnh mẽ để đưa Lạc Thủy phát triển toàn diện, trở thành vùng động lực kinh tế của tỉnh như hiện nay chỉ trở thành hiện thực khi Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc nơi đây bắt đầu đổi mới tư duy - yếu tố then chốt tạo nên sức bật cho huyện Lạc Thủy.



Nhờ thay đổi tư duy, nhiều hộ nông dân huyện Lạc Thủy làm giàu từ sản xuất nông nghiệp. Ảnh: Mô hình trồng cam VietGAP cho hiệu quả kinh tế cao tại thị trấn Ba Hàng Đồi.

Đổi mới tư duy, quyết tâm hành động

Tân Bí thư Huyện ủy Lạc Thủy Bùi Văn Trường vốn là cán bộ Phòng NN&PTNT huyện. Đã nhiều năm gắn bó với địa phương, trải qua các vị trí công tác, quản lý cho đến khi trở thành người đứng đầu Huyện ủy nên hơn ai hết, đồng chí hiểu rõ từng thời kỳ phát triển của địa phương. Đặc biệt, từ khi hầu hết các địa bàn trong huyện vẫn còn loay hoay với bài toán kinh tế "trồng cây gì, nuôi con gì”, tức là từ thời điểm những năm 2000 trở về trước.

"Nhìn lại thời điểm đó, chính chúng tôi cũng không thể hình dung được có ngày Lạc Thủy sẽ vươn lên trở thành một vùng động lực kinh tế của tỉnh như hiện nay…” – đồng chí Bùi Văn Trường, Bí thư Huyện ủy Lạc Thủy nhớ lại. Trong rất nhiều khó khăn phải đối mặt, có lẽ khó khăn lớn nhất là tìm kiếm giải pháp phát triển kinh tế - vốn được coi là bài toán khó nhất đối với sự phát triển của huyện. Bởi, trừ các xã vùng ngoài có đất đai trù phú, thì các xã ven sông Bôi hàng năm đều phải chịu ảnh hưởng của tình trạng ngập úng gây thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp. Còn các xã như: An Lạc, Liên Hòa, Đồng Môn (nay sáp nhập thành xã Thống Nhất), Hưng Thi, An Bình… thuộc vùng sâu, xa của huyện, chỉ nghe đến tên thôi cũng đã thấy muôn vàn gian khó...

Thế nhưng, Lạc Thủy ngày nay đang vươn lên mạnh mẽ nhờ có sự thay đổi mang tính chất đột phá từ tư duy lãnh đạo đến chương trình hành động cụ thể. Đầu tiên là quyết tâm xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh để tạo nền tảng vững chắc cho sự đổi mới hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Đồng thời, mạnh dạn tìm hướng đi riêng, dám nghĩ, dám làm, luôn chú trọng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở nên mang lại "luồng gió mới” trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng bộ, chính quyền các cấp.

Đồng chí Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND huyện khẳng định: Trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, trên cơ sở nhận thấy rõ những tiềm năng, lợi thế, đồng thời xác định được những khó khăn, thách thức, huyện đã tập trung ưu tiên cao nhất cho việc triển khai các cơ chế, chính sách, chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế. Hệ thống chính trị các cấp phát huy tốt vai trò lãnh đạo trong hoạch định chính sách, xây dựng kế hoạch hành động, triển khai thực hiện bằng lối tư duy mở và những quyết sách cụ thể, kịp thời. Qua đó, góp phần tạo sức bật, diện mạo mới cho KT-XH của huyện.

Sức bật của vùng động lực kinh tế

Là một trong những hộ dân có diện tích rừng lớn của xã Thống Nhất, ông Bùi Đức Lâm ở xóm Cú chia sẻ: Trước đây, gia đình thuộc diện hộ nghèo của xã. Nhưng, từ khi nhận được sự quan tâm, hỗ trợ thiết thực thông qua các chính sách khuyến khích phát triển kinh tế rừng của huyện, điều kiện kinh tế đã có sự cải thiện đáng kể. Ngoài ngôi nhà khang trang với đầy đủ tiện nghi hiện đại thì hàng năm, gia đình còn có nguồn thu khoảng 250 - 300 triệu đồng từ rừng.

Đây chỉ là một trong rất nhiều hộ dân ở địa bàn vùng sâu, xa của huyện có xuất phát điểm là hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn nhưng nhờ sự hỗ trợ thiết thực từ các chính sách khuyến khích phát triển kinh tế của huyện, đã đổi mới từ tư duy đến hành động, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế gia đình để tự lực vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Theo đồng chí Ngọ Đình Tâm, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện, trong 3 khâu đột phá huyện tập trung thực hiện thời gian qua (gồm xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp và quan tâm đầu tư hạ tầng, đẩy mạnh phát triển du lịch) thì việc thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, tái cơ cấu nền kinh tế đang thực sự tạo nên một cú huých, sức bật để huyện vươn lên mạnh mẽ không chỉ ở thời điểm hiện tại mà cả trong giai đoạn tiếp theo.

Một điểm nhấn cho thấy tư duy kinh tế đổi mới của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Lạc Thủy, đó là sự phát triển của ngành du lịch - dịch vụ gắn với nỗ lực thu hút đầu tư, huy động nguồn lực để thúc đẩy phát triển KT-XH. Thống kê trong 5 năm qua (2015 - 2020), huyện thu hút được 50 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký trên 15,5 nghìn tỷ đồng. Trong đó, có những dự án mang tầm vóc quốc gia với tổng mức đầu tư lên đến hàng nghìn tỷ đồng... Những kết quả trên đã góp phần đưa mức tăng trưởng bình quân của huyện trong 5 năm duy trì mức 13,5%; thu nhập bình quân đầu người đạt 50 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 2,34%/năm, đến nay còn 5,5%...

Có được những kết quả trên, theo đồng chí Bùi Văn Trường, Bí thư Huyện ủy, là do cán bộ và Nhân dân các dân tộc huyện luôn nhận thức sâu sắc, đúng đắn về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ngoài việc thay đổi mạnh mẽ về tư duy lãnh đạo gắn với hành động cụ thể, quyết liệt trong thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH, huyện đã luôn chú trọng tới việc củng cố khối đại đoàn kết toàn Đảng, toàn dân. Chính sự đồng lòng đã tạo thành nền tảng quan trọng giúp cấp ủy, chính quyền các cấp trong toàn huyện nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Lãnh đạo huyện sâu sát đến từng xã, thị trấn. Lãnh đạo xã, thị trấn sâu sát đến từng xóm, thôn, khu dân cư và từng hộ dân, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của người dân để xem xét, giải quyết thấu đáo... Đó chính là nền tảng vững chắc để huyện tiếp tục triển khai tổ chức thực hiện thắng lợi các chương trình hành động, sớm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đi vào cuộc sống, trở thành nguồn sức mạnh đưa Lạc Thủy phát triển lên tầm cao mới, tự tin vươn tới mục tiêu đến năm 2025 vào tốp đầu phát triển KT-XH của toàn tỉnh, xứng đáng với vai trò vùng động lực KT-XH.


Khánh An


Các tin khác


Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Huyện Lạc Sơn có trên 5.200 cơ sở sản xuất, kinh doanh ngành nghề nông thôn

Theo báo cáo của UBND huyện Lạc Sơn về phát triển ngành nghề nông thôn, hiện nay toàn huyện có 5.267 cơ sở sản xuất, kinh doanh lĩnh vực ngành nghề nông thôn, thu hút trên 8.500 lao động thường xuyên. Một số nghề phát triển như: sản xuất vật liệu xây dựng, dệt may, cơ khí nhỏ, dịch vụ vận tải hàng hóa, chế biến lâm sản, các nghề dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp và đời sống người dân nông thôn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục