(HBĐT) - Sáng ngày 10/2 (tức ngày 29 Tết), chợ phiên Phú Lương, xã Quyết Thắng (Lạc Sơn) nhộn nhịp kẻ bán, người mua. Chợ Tết luôn là phiên chợ được bà con xã vùng sâu này chờ đón nhất trong năm, bởi đây là phiên chợ cuối cùng để bà con sắm sửa hàng Tết, cũng là dịp để gặp gỡ, mở đầu cho những chuyến du xuân.


Lực lượng chức năng đo thân nhiệt cho người dân trước khi vào chợ mua sắm.

Chợ Phú Lương họp vào ngày Chủ nhật mỗi tuần. Thế nhưng, Tết này, để đáp ứng nhu cầu mua sắm Tết của bà con, chợ họp thêm phiên vào sáng ngày thứ Tư – ngày 29 Tết. Sau hai ngày trời trở lạnh, thời tiết mưa mù, hôm nay, trời đã hửng nắng nên tạo điều kiện thuận lợi để Nhân dân xã Quyết Thắng và các xã lân cận đến mua sắm. Phiên chợ Tết vốn rất đặc biệt với bà con nơi đây, phiên chợ Tết năm nay còn đặc biệt hơn, bởi diễn ra trong bối cảnh dịch covid-19 đang diễn biến phức tạp. Để đảm bảo an toàn cho người dân đến mua sắm Tết, chính quyền địa phương, Ban quản lý chợ đã tuyên truyền qua loa phát thanh, khuyến cáo người dân áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh covid-19.

Từ sáng sớm, khắp các ngả đường, bà con đã đến chợ Phú Lương để mua sắm Tết. Hai ven đường tỉnh lộ 436 trước cổng chợ, các mặt hàng trang trí ngày Tết như cành đào, cây quất, các loại cây cảnh như hoa hồng, hoa đồng tiền được bày bán san sát. Trong chợ,các mặt hàng đa dạng gồm thực phẩm, đồ gia dụng, quần áo, giày dép, các sạp hàng bán đồ ăn vặt và nhiều hàng hóa phục vụ trong dịp Tết như lá dong, lạt gói bánh. Ở các lối vào chợ đều có lực lượng chức năng kiểm soát, tiến hành đo thân nhiệt, sát khuẩn tay cho người dân trước khi vào chợ để mua sắm. Dạo quanh chợ, có thể thấy, bà con đều chấp hành tốt việc đeo khẩu trang khi đi mua sắm.

"Phiên chợ hôm Chủ nhật vừa rồi, tôi cũng đã vào chợ để mua sắm cho ngày Tết nhưng còn thiếu một vài thứ nên hôm nay tôi vào mua thêm. Đối với người dân ở vùng nông thôn chúng tôi, chợ phiên được mong chờ nhất chính là phiên chợ ngày giáp Tết. Đi chợ không chỉ để mua sắm Tết, mà còn là dịp để gặp gỡ anh em, họ hàng, bạn bè để hỏi thăm nhau, mời nhau đến chơi trong những ngày Tết. Năm nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên phiên chợ không đông bằng mọi năm nhưng vẫn có đầy đủ các mặt hàng thiết yếu. Mỗi người cần phải tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh để đón Tết cổ truyền vui vẻ, đầm ấm và an toàn”, ông Bùi Văn Như, một người dân xã Quyết Thắng (Lạc Sơn) chia sẻ.

Cầm trên tay tờ giấy ghi sẵn những thứ cần sắm cho ngày Tết, sau gần một giờ đồng hồ vào chợ, chị Bùi Thị Thanh, xã Gia Mô (Tân Lạc) đã tay xách, nách mang hai túi đồ Tết nặng trĩu. Trong những thứ chị Thanh mua sắm được, có thuốc lá, thuốc lào, rượu phong tê thấp, nến, hương và một số loại thực phẩm khô như: mộc nhĩ, miến dong, hành, tỏi. Chị Thanh chia sẻ, hầu hết tất cả những thứ cần mua sắm cho ngày Tết đều có thể mua được ở các hàng tạp hóa trong xóm. Thế nhưng, bản thân chị và bà con đều thích đi mua sắm ở phiên chợ Tết vì nó đem lại những cảm xúc đặc biệt, mà chỉ có ở phiên chợ Tết. "Phiên chợ Tết năm nay đặc biệt nhất vì ai cũng đeo khẩu trang nên dù có gặp người quen cũng không kịp nhận ra nhau. Mạc dù hơi bất tiện nhưng chúng tôi nhắc nhở nhàu phải luôn đeo khẩu trang để bảo vệ bản thân mình và mọi người”, chị Thanh chia sẻ.

Phiên chợ Tết nên sức mua tăng cao nhưng giá bán các mặt hàng tại phiên chợ này khá mềm, không bị đẩy giá lên cao. Ngoài những người dân đi chợ Tết, chúng tôi được trò chuyện với những người bán hàng đã "cày” suốt mấy ngày qua ở các chợ phiên trong vùng. Chị Hiên, xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn) mấy năm nay duy trì chạy chợ bán đồ ăn vặt như: bánh rán, xúc xích, viên chiên. Tết đã cận kề nhưng mấy nay chị vẫn thức khuya và dậy thật sớm để đi bán hàng ở các chợ phiên trên địa bàn huyện Lạc Sơn. Nhà chị Hiên cách chợ Phú Lương gần 20 km nên từ tờ mờ sáng chị đã chạy xe máy vào bán hàng tại chợ. "Phiên chợ Tết thì thường bán hàng được nhiều hàng hơn nên tôi tranh thủ chạy các chợ để kiếm thêm thu nhập trang trải trong ngày Tết”, chị Hiên chia sẻ.

Chợ Tết tan muộn hơn so với những phiên chợ thường ngày. Người chở chậu quất, người xách túi hàng Tết trĩu tay, rồi những đứa trẻ tay cầm bóng bay với ánh mắt rạng rỡ. Những hình ảnh đó đã tô điểm cho chợ phiên ngày 29 Tết, phiên chợ được bà con xã vùng sâu chờ đợi nhất trong năm. Rồi, hình ảnh ai ai cũng đeo khẩu trang cũng sẽ là kỷ niệm đáng nhớ cho phiên chợ đặc biệt trong "mùa covid”.

 

Viết Đào

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục