(HBĐT) - Thời gian qua, nhất là từ đầu năm đến nay, giá đất nói chung rục rịch tăng. Riêng những khu vực trọng điểm như huyện Lương Sơn, hồ Hòa Bình và các điểm quy hoạch phát triển đô thị du lịch, đô thị sinh thái đang được các nhà đầu tư lớn quan tâm nghiên cứu khảo sát triển khai các dự án đầu tư, giá đất đang tăng chóng mặt. Địa bàn huyện Lương Sơn đang sốt đất như trở lại ở mức lợi hại hơn trước vào năm 2008.

Bài 1: Đất Lương Sơn "nóng”, hồ Hòa Bình lên cả tỷ đồng

>> Bài 2: Sớm ngăn chặn tình trạng thu mua đầu cơ đất, nâng giá đền bù



Người dân xã Cư Yên (Lương Sơn) giới thiệu khu đất với giá khoảng 4 tỷ đồng gần 1.000 m2.

Qua khảo sát tại thời điểm đầu tháng 4, giá đất các khu vực trọng điểm như các xã: Hòa Sơn, Tân Vinh, Nhuận Trạch, Cư Yên giá đất đã tăng lên rất mạnh. Thời điểm này năm ngoái, những lô đất rộng vài nghìn m2 được rao bán với giá từ 2 - 3 tỷ đồng, thì nay đang được rao bán ở mức giá từ 3 - 3,5 tỷ đồng, nhiều khu đất đã tăng gấp đôi, gấp ba. Ông Long, một người buôn bất động sản lâu năm cho biết: Giá đất thổ cư đã tăng từ 2 - 3 lần/m2, nhiều gia đình bán có tiền tỷ sau một đêm ngủ dậy, nhiều người làm môi giới cũng kiếm được cả trăm triệu đồng. Xã Cư Yên là địa bàn tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội, nằm trong quy hoạch thị xã Lương Sơn, trên địa bàn quy hoạch nhiều dự án đô thị, nhà ở đang triển khai ghi nhận giá đất cao chưa từng có. Đất ven đường liên xã hiện được bán có giao dịch thật ở mức 750 triệu đồng cho 100 m2 đất thổ cư, cao hơn nhiều khu vực ở TP Hòa Bình. Người dân cho biết: Chủ đầu tư đang triển khai dự án Legacy Hill có mức giá trung bình từ 14 - 17 triệu đồng/m2, tương đương từ 4 - 5 tỷ đồng/căn. Giá đất vườn cũng được chào bán với ở mức khoảng từ 2 - 3 tỷ đồng cho khoảng 2.000 m2. Ông Én, hiện ở xóm Giếng Xạ có gần 1.000 m2 đất ruộng đang đòi giá 4 tỷ đồng. Ông Én cho biết: Xã Cư Yên là vùng bán sơn địa, chỉ cách Hà Nội có "gang tay”, giá đất cao là đúng, trước đây mấy tháng, khu đất này chỉ có giá 2 tỷ đồng, nay sốt đất nên đòi cao như vậy. Hang Đội 1 là xóm xa nhất của xã Cư Yên giáp chân núi, nhưng có thể nhìn thấy ô tô trên đường Hồ Chí Minh, giá đất cũng đang tăng cao. Một người dân cho biết: Năm 2019, có một cá nhân đến tuyên truyền, gom, mua hàng loạt sổ đất rừng của người dân với giá từ 140 - 180 triệu đồng/ha thì nay, người dân đang đòi không dưới 700 - 800 triệu đồng/ha.

Giá đất cũng tăng cao chóng mặt tại các khu vực trọng điểm quy hoạch phát triển du lịch, các khu vực có nhiều nhà đầu tư khảo sát, nghiên cứu triển khai dự án. Nhiều vị trí đất khu vực hồ Hòa Bình giá đất cũng được đẩy cao không tưởng. Các khu vực ven hồ như xóm Tháu, xã Thái Thịnh (cũ) nay là phường Thái Bình (TP Hòa Bình) từ lâu nay đã ghi nhận cuộc đổ bộ mua đất của nhiều cá nhân. Một người dân ở xóm Tháu có 1,7 ha đất, dốc ngược, sát mép hồ, năm ngoái mới bán hơn 400 triệu đồng, thì nay đang muốn mua lại với giá hơn 1 tỷ đồng, nhưng chủ đất không bán vì khu đất này có thể bán được xấp xỉ 2 tỷ đồng. Còn các khu vực khác như dọc tuyến đường 435 khu vực xã Bình Thanh, Thung Nai, Ngòi Hoa… giá đất cũng tăng lên mạnh, nhất là từ sau Tết. Dọc đường 435 khu vực xóm Nai, xóm Tiện (xã Thung Nai), xóm Nẻ, xóm Liếm (xã Suối Hoa), người dân đang giao bán từ 300 - 500 triệu đồng/ha, gần gấp đôi so với thời điểm trước đây, nhiều khu vực vùng lõi của hồ Hòa Bình cũng tương tự như vậy.

Giới chuyên môn cho rằng, Hòa Bình đang trở thành "điểm nóng" của các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng khi mà tỉnh có môi trường trong lành, kết cấu hạ tầng đang được đầu tư mạnh mẽ, kề cận với Thủ đô và là xu thế phát triển trong tương lai gần. Đây là cơ hội cho phát triển nhưng cũng đặt ra nhiều vấn đề trong công tác quản lý đất đai, quy hoạch xây dựng, phát triển thị trường bất động sản của tỉnh. Để tận dụng được nhu cầu đầu tư, phát triển kinh tế ở địa phương, cần có quy hoạch bài bàn, tổng thể, đồng bộ về hạ tầng giao thông, hạ tầng du lịch. Đồng thời có giải pháp xử lý hiệu quả tình trạng đầu tư, thổi giá, gây khó khăn cho nhà đầu tư có năng lực triển khai các dự án vào những lĩnh vực có lợi thế như đô thị, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, thực hiện mục tiêu phát xanh, bền vững.

Ông Long, người môi giới đất ở Lương Sơn cho biết thêm: Ông đang tính toán để thoát được hàng vào thời điểm hợp lý. Bởi những năm 2008, 2009, thời giá đất, chứng khoán tăng chóng mặt, lãi suất ngân hàng lên tới 25 - 27%/năm, ra đường là toàn chuyện đất đai, xe ôm, bán nước chè bỗng chốc làm cò đất, nói vanh vách mảnh này, mảnh kia... Nhiều người đổi vận từ đất, phong trào buôn đất ở khắp nơi. Sau đó không lâu, giá chứng khoán tụt dốc không phanh, bong bóng đất vỡ, rồi đóng băng, biết bao gia đình tán gia bại sản, chôn vốn, biết bao người bế tắc... Hiện nay, giá đất lại tăng cao, xe ôm, cò đất xuất hiện mọi nơi, câu chuyện chỉ xoay quanh đầu tư lan đột biến mà thành tỷ phú, đầu tư đất sinh lời cao. Khi mọi người cùng đầu tư, theo lý thuyết kinh tế có nghĩa cơ hội kiếm ăn rất hẹp và hầu như không có.

Trước tình trạng giá đất tăng đột biến, tháng 3 vừa rồi, Bộ TN&MT, Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương tăng cường các biện pháp quản lý thị trường bất động sản, công tác quản lý đất đai, việc đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất; quản lý sử dụng đất tại một số dự án, công trình không hoặc chậm đưa đất vào sử dụng. Công khai thông tin quy hoạch, tiến độ dự án phát triển cơ sở hạ tầng, bất động sản, đặc biệt là các dự án lớn và việc sáp nhập, thành lập, nâng cấp đơn vị hành chính. Chấn chỉnh giá đất; thực hiện nghiêm các quy định về đăng ký chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất; tách thửa...

(Còn nữa)

L.C


Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục