Hiện có đến 80% doanh nghiệp Việt chưa chú trọng xây dựng thương hiệu. 20% còn lại chú tâm đến lĩnh vực này, song chỉ dừng lại ở trong nước và "không quan tâm” đến thị trường ngoài nước.


Riêng về lĩnh vực gạo, dù gạo Việt Nam xuất khẩu một sản lượng lớn ra thị trường thế giới song hầu như chưa thể khẳng định được vị thế, giá trị của mình.

Câu chuyện mà Thương vụ Việt Nam tại Anh chia sẻ mới đây về hạt gạo Việt xuất khẩu sang thị trường Anh là một trong những minh chứng rõ nét cho thực trạng này. Vốn là thị trường nhập khẩu một sản lượng lớn sản phẩm gạo từ nhiều nước trong đó có Việt Nam, Anh được coi là một trong những thị trường xuất khẩu tiềm năng của gạo Việt.

Thế nhưng, theo Thương vụ Việt Nam tại Anh, gạo Việt được tiêu thụ tại thị trường nước Anh không phải với nhãn mác xuất xứ từ Việt Nam mà lại được gắn những thương hiệu rất Tây, rất Anh quốc như: Longdan, Golden Lotus, Buffalo (của Longdan Supermarket), Green Dragon (của Westmill UK) và Red Ant (của MediFood).

Lý giải nguyên nhân vì sao gạo Việt lại gắn "mác Tây” tại thị trường Anh quốc, Thương vụ Việt Nam tại Anh cho hay, phần lớn gạo Việt Nam tại Anh mang thương hiệu của nhà phân phối chứ không mang thương hiệu của vùng trồng lúa hay thương hiệu của nhà xuất khẩu vì nhà xuất khẩu chưa làm thương hiệu hoặc nhà phân phối sở tại cho rằng thương hiệu riêng của họ có hiệu quả marketing hơn thương hiệu của nhà xuất khẩu, nhất là khi thương hiệu gạo Việt Nam không được người tiêu dùng sở tại biết đến.

Thật đáng buồn khi, chúng ta nằm trong top các nước xuất khẩu gạo lớn, nhưng doanh nghiệp Việt lại xuất khẩu một cách âm thầm, nói như ông Nguyễn Cảnh Cường - Thương vụ Việt Nam tại Anh, là chúng ta "chấp nhận xuất khẩu gạo không có thương hiệu và để nhà phân phối sử dụng thương hiệu riêng của họ” .

Con số khảo sát của Bộ Công thương: Chỉ có 20% doanh nghiệp đầu tư xây dựng thương hiệu và chỉ chú trọng đăng ký tại Việt Nam, chưa đăng ký tại thị trường nước ngoài, chưa quan tâm khai thác và quản lý thương hiệu, cho thấy sự thờ ơ của các doanh nghiệp với việc đầu tư xây dựng thương hiệu đến mức nào. Điều này cũng có nghĩa, tới 80% doanh nghiệp Việt Nam hiện không quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu.

Nhận định về câu chuyện xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp thời gian qua, TS Võ Trí Thành - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế  trung ương (CIEM), cho rằng một bộ phận không nhỏ các doanh nghiệp chưa thực sự coi thương hiệu là công cụ để đưa sản phẩm đến người tiêu dùng. Công tác quảng bá xúc tiến hình ảnh trên các phương tiện thông tin đại chúng chưa được doanh nghiệp thực hiện đồng bộ nên rất hiếm khi xuất hiện logo giá trị Việt.

Trở lại với câu chuyện gạo ST25 của Việt Nam mới đây bị doanh nghiệp nước ngoài đăng ký bản quyền, mới thấy không chỉ với hạt gạo mà trong tất cả các lĩnh vực xuất khẩu khác, nếu doanh nghiệp không chú trọng xây dựng thương hiệu, bảo hộ thương hiệu của mình, thì trước sau gì cũng sẽ phải trả giá.    

                                                                                          
Theo báo Đại đoàn kết

Các tin khác


Thu ngân sách địa phương đạt trên 3.960 tỷ đồng

(HBĐT) - Theo số liệu báo cáo của UBND tỉnh, đến hết tháng 4/2021, thu ngân sách địa phương ước thực hiện đạt 3.960,9 tỷ đồng, bằng 33% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ và 32% chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh giao. Cụ thể, thu điều tiết được hưởng theo phân cấp đạt 1.186.5 tỷ đồng; thu bổ sung cân đối từ ngân sách Trung ương đạt 1.889,8 tỷ đồng; thu bổ sung có mục tiêu từ ngân sách Trung ương 884,2 tỷ đồng.

"Mổ xẻ" khó khăn trong vận hành hệ thống điện quốc gia

Chiều 4/5, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có buổi trao đổi và cung cấp thông tin tới các chuyên gia về tình hình vận hành hệ thống điện quốc gia.

''Cởi trói'' cho doanh nghiệp nhà nước

Mặc dù được kỳ vọng sẽ là những "quả đấm thép” giúp nền kinh tế mạnh mẽ vươn lên, nhưng thực tế cho thấy khối doanh nghiệp nhà nước vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém, nhất là sử dụng vốn chưa hiệu quả.

Huyện Lạc Sơn: Dư nợ ủy thác tín dụng chính sách chiếm 99,9% tổng dư nợ

(HBĐT) - Theo báo cáo của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Lạc Sơn, đến hết tháng 3, dư nợ ủy thác qua Hội, đoàn thể nhận ủy thác trên địa bàn huyện trên 444,6 tỷ đồng, chiếm 99,9% tổng dư nợ. Trong đó, dư nợ ủy thác qua Hội Nông dân hơn 116 tỷ đồng (chiếm 26,1%); Hội Phụ nữ hơn 122,4 tỷ đồng (chiếm 27,5%); Hội Cựu chiến binh 100,7 tỷ đồng (chiếm 22,7%); Đoàn Thanh niên 105,3 tỷ đồng (chiếm 23,7%).

Phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước

(HBĐT) - Theo số liệu mới nhất của Cục Thuế tỉnh, tính đến ngày 23/4, tổng thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trên địa bàn tỉnh thực hiện 1.237,1 tỷ đồng, đạt 28,4% dự toán Chính phủ giao, 24,4% dự toán HĐND tỉnh, bằng 174,3% so với cùng kỳ năm 2020. Đây là tín hiệu đáng mừng trong thực hiện nhiệm vụ thu NSNN năm 2021, là tiền đề quan trọng để phấn đấu hoàn thành dự toán thu cả năm được Thủ tướng Chính phủ giao 4.358,4 tỷ đồng và HĐND tỉnh giao 5.070 tỷ đồng.

Quỹ Hỗ trợ nông dân đạt trên 37,2 tỷ đồng

(HBĐT) - Tiếp tục phát triển nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), trong quý I/2021, từ nguồn ngân sách tỉnh cấp 1 tỷ đồng, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh tích cực vận động hội viên đóng góp, đến nay, tổng nguồn quỹ đạt trên 37,27 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục