(HBĐT) - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã triển khai dự án nhà ở xã hội (NƠXH) và được nhiều người dân quan tâm, nhất là những người có thu nhập thấp. Để đáp ứng nhu cầu của người dân, chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã tích cực triển khai công tác cho vay NƠXH trên địa bàn.


Hiện nay, Ngân hàng CSXH tỉnh tích cực triển khai Chương trình chovay nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Dự án Nhà ở xã hội do Công ty CP Bất động sản Sao Vàng làm chủ đầu tư xây dựng tại TP Hòa Bình.

Chương trình cho vay NƠXH theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ đã được Chi nhánh NHCSXH tỉnh triển khai cho vay từ nhiều năm nay. Nhưng trước đây, trên địa bàn tỉnh chưa có dự án NƠXH phù hợp với nhu cầu của các đối tượng được thụ hưởng chính sách về NƠXH, nên chủ yếu cho vay để người dân tự xây dựng, sửa nhà cá nhân để ở. Theo thống kê của NHCSXH tỉnh, năm 2020, tổng doanh số chương trình cho vay NƠXH đạt trên 8,7 tỷ đồng với 25 lượt khách hàng được vay vốn, tổng dư nợ đến ngày 31/12/2020 đạt gần 15 tỷ đồng với 46 khách hàng còn dư nợ.

Đồng chí Nguyễn Minh Hưng, Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh cho biết: Năm 2021, nắm bắt được chủ trương UBND tỉnh về phát triển đô thị mới và dự án NƠXH đã được cấp thẩm quyền phê duyệt; trong đó có Dự án NƠXH tại phường Quỳnh Lâm, TP Hòa Bình, do Công ty CP Bất động sản Sao Vàng làm chủ đầu tư. Chi nhánh NHCSXH tỉnh đã chủ động phối hợp với chủ đầu tư nắm bắt quy mô, tiến độ của dự án, số lượng khách hàng có nhu cầu mua NƠXH. Đồng thời, khảo sát nhu cầu vay vốn của khách hàng mua NƠXH để kịp thời báo cáo Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh, tích cực đề xuất NHCSXH Việt Nam bổ sung thêm nguồn vốn cho vay NƠXH. Qua đó nhằm giúp một bộ phận dân cư có mức thu nhập trung bình, thu nhập thấp có điều kiện cải thiện về nhà ở, nâng cao chất lượng cuộc sống; góp phần phát triển cơ sở hạ tầng đô thị, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh năm 2021, giai đoạn 2021 - 2025.

Từ đầu năm đến nay, chi nhánh đã được NHCSXH Việt Nam tạo điều kiện giao, bổ sung chỉ tiêu tăng trưởng nguồn vốn chương trình tín dụng chính sách này 45 tỷ đồng, dự kiến sẽ đáp ứng đủ nhu cầu vốn vay của khách hàng mua NƠXH để thanh toán cho chủ đầu tư (đợt 2) theo tiến độ hợp đồng mua mà khách hàng đã ký với với chủ đầu tư trên địa bàn trong năm nay. Trong 6 tháng đầu năm 2021, chi nhánh đã giải ngân được trên 4,5 tỷ đồng/17 hộ vay vốn, nâng tổng số dư nợ chương trình tín dụng lên gần 19 tỷ đồng với 62 khách hàng còn dư nợ.

Gia đình anh Đ.T.D. có hai vợ chồng và hai đứa con. Do chưa có nhà ở, mấy năm qua, gia đình anh D phải thuê nhà ở tổ 18, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình). Anh D. hiện đang công tác trong cơ quan Nhà nước, còn vợ anh làm nghề kinh doanh tự do. Anh D cho biết: Do thu nhập của hai vợ chồng chỉ ở mức đủ đảm bảo cuộc sống nên dù nhiều lần có ý định mua đất xây nhà nhưng không đủ tài chính. Trong khi đó, nếu vay tiền ở các ngân hàng thương mại thì lãi suất khá cao. Cuối năm 2020, khi nhận được thông báo về việc đăng ký thuê, mua NƠXH lại được tạo điều kiện vay vốn với lãi suất ưu đãi, vợ chồng đã quyết định đăng ký mua 1 căn hộ, với tổng giá trị hơn 700 triệu đồng. Hiện nay, gia đình tôi đang hoàn thành nốt các thủ tục vay vốn từ NHCSXH.

Theo lãnh đạo Chi nhánh NHCSXH tỉnh, lãi suất Chương trình cho vay NƠXH theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ là 4,8%/năm. Các đối tượng được vay vốn ưu đãi là những người có công với cách mạng, người có thu nhập thấp, hộ nghèo, hộ cận nghèo khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân, Quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật. Khách hàng được vay mức tối đa 80% giá trị hợp đồng đối với trường hợp mua, thuê nhà ở xã hội và 70% giá trị dự toán đối với xây mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở trong thời gian tối đa là 25 năm.

Viết Đào


Các tin khác


Thủ tướng chỉ đạo xây dựng Nghị định chế độ tiền lương mới

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế công lập.

Thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Kinh tế hợp tác không chỉ giúp ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh mà còn tạo việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ xóa đói, giảm nghèo, ổn định đời sống của thành viên. Thời gian qua, xác định vai trò và tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), trên cơ sở các quy định của Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ, tạo động lực thúc đẩy KTTT phát triển. Qua đó đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương.

Hiệu quả từ trồng dưa - theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Mai Hạ

Những năm qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) nỗ lực thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện cuộc sống, thu nhập cho người dân. Trong đó phải nói đến trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP đã giúp người dân địa phương bước vươn lên thoát nghèo.

Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương ký kết giao ước thi đua năm 2024

Sáng 12/4, Khối thi đua doanh nghiệp ngân hàng - bảo hiểm Trung ương tổ chức hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2024. 

Tháo gỡ đầu ra cho cây gai xanh

Chậm thu mua, chậm thanh toán … ! Đó là thực trạng chung đối với các hộ liên kết trồng cây gai xanh trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân do kinh tế suy thoái nên các doanh nghiệp khó khăn trong việc thu mua, "đầu ra” không ổn định. Từ thực tế đó, người dân mong muốn chính quyền địa phương và các sở, ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn về đầu ra cho cây gai xanh. Qua đó đảm bảo nguồn cung, cầu ổn định, tạo điều kiện cho các hộ trồng gai xanh yên tâm phát triển và nâng cao giá trị cây trồng.

Bền bỉ vượt khó cùng vốn ưu đãi

Với sự đồng hành và hỗ trợ đa chiều của vốn tín dụng chính sách (TDCS) đã viết nên nhiều câu chuyện về hành trình vượt lên nghèo, đói của không ít hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục