(HBĐT) - Huyện Lạc Sơn có diện tích rộng, dân số đông, thu nhập của người dân ổn định và có chiều hướng tăng cao. Ngoài ra, quỹ đất còn nhiều ở các khu dân cư tập trung như thị trấn Vụ Bản, các phố, chợ… với địa hình khá bằng phẳng. Đây là những điều kiện thuận lợi để Lạc Sơn có thể mở rộng phát triển đô thị.


Khu vực thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) được đầu tư phát triển hạ tầng đô thị.

Huyện hiện có thị trấn Vụ Bản là đô thị loại V. Trước khi nhập xã Liên Vũ vào thị trấn, thị trấn Vụ Bản chỉ có 4.698 người, tỷ lệ đô thị hóa (ĐTH) đạt 3,77%. Sau khi sáp nhập, dân số thị trấn Vụ Bản hiện là 9.554 người, tỷ lệ ĐTH đạt 8,65%. Về kinh tế, người dân thị trấn chủ yếu kinh doanh thương mại với 746 hộ, nông nghiệp 1.123 hộ. Còn lại là hộ cán bộ, công chức và ngành nghề khác. Sản xuất công nghiệp và các dịch vụ khác chưa phát triển. Toàn thị trấn có 746 hộ kinh doanh cá thể (chiếm 17,15% tổng số hộ kinh doanh cá thể toàn huyện) và 33 doanh nghiệp (chiếm 26,83% doanh nghiệp toàn huyện). Những năm gần đây, khu vực trung tâm thị trấn Vụ Bản phát triển khá sầm uất, các cửa hàng kinh doanh dịch vụ liên tục được mở mới, đáp ứng nhu cầu người dân. Đặc biệt, việc nâng cấp quốc lộ 12B cùng với phát triển hạ tầng giao thông khu vực thị trấn Vụ Bản đã tạo nên diện mạo mới khang trang cho khu vực đô thị trung tâm huyện.

Hiện, huyện quy hoạch thị trấn Mường Vó (gồm toàn bộ diện tích xã Nhân Nghĩa khoảng 1.400 ha). Ngoài ra, trên địa bàn huyện có nhiều khu dân cư nông thôn "tiền đô thị”, thường gọi là các "phố” hoặc khu "chợ” như: Chợ Ốc (xã Thượng Cốc), chợ Re (xã Ân Nghĩa), ngã ba Xưa (xã Xuất Hóa), phố Lâm Hóa (xã Vũ Bình), chợ Chiềng (xã Tân Lập)… Đây là các khu dân cư tập trung, là đầu mối giao thông, giao thương hàng hóa, có từ lâu đời hoặc mới trở nên sầm uất sau thời kỳ đổi mới.

Huyện có diện tích rộng, quỹ đất này không chỉ mang lại không gian đô thị mà còn tạo ra nguồn lực cho ĐTH (phát triển hạ tầng đô thị). Tỷ lệ lao động trong lĩnh vực nông nghiệp giảm do người dân đi làm ở các tỉnh, thành phố lớn (hiện có 2 vạn người đi làm, học tập ở ngoài huyện); đồng thời chủ trương thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, dịch vụ của huyện là điều kiện thuận lợi cho ĐTH. Cơ sở hạ tầng phát triển, kết nối giao thông thuận lợi trong thời gian tới cũng là điều kiện quan trọng để Lạc Sơn đẩy nhanh tốc độ ĐTH.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, đô thị trên địa bàn huyện chậm phát triển; tỷ lệ ĐTH mới đạt 8,65%, thấp nhất toàn tỉnh. Cơ cấu kinh tế, cơ sở hạ tầng đô thị chưa phát triển, chưa tạo được hạ tầng cũng như dịch vụ thiết yếu của văn minh đô thị. Thị trấn Vụ Bản có tuyến đường lớn nhất là quốc lộ 12B đi qua, các tuyến đường nhánh nội thị đều nhỏ hẹp; hệ thống điện, nước, viễn thông chưa đáp ứng yêu cầu, chất lượng còn hạn chế. Hạ tầng giáo dục, y tế, thể thao… phát triển ở mức thấp; xử lý môi trường còn bất cập; các khu dân cư mới chưa được xây dựng.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Điệp, Bí thư Huyện ủy khẳng định: Với quyết tâm đẩy nhanh tốc độ ĐTH trên địa bàn huyện, BCH Đảng bộ huyện đã ban hành nghị quyết về phát triển đô thị huyện giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, với quan điểm và mục tiêu cụ thể. ĐTH có vai trò lớn trong việc thúc đẩy phát triển KT-XH, vì vậy xây dựng và phát triển đô thị cần được xem như một nhiệm vụ chiến lược trong sự nghiệp phát triển kinh tế của địa phương. Mục tiêu huyện đề ra là giai đoạn 2021 - 2025, tỷ lệ ĐTH của huyện đạt 15%. Thị trấn Vụ Bản đến năm 2025 hoàn thiện đầy đủ các tiêu chí của đô thị loại V. Thị trấn Mường Vó (gồm toàn bộ diện tích xã Nhân Nghĩa) đến năm 2025 phấn đấu cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị loại V. Để đạt được các mục tiêu đó, huyện đã đề ra các giải pháp chủ yếu như: Làm tốt công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch đô thị, xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển đô thị đối với thị trấn: Vụ Bản, Mường Vó, Mường Khói; thu hút đầu tư để phát triển công nghiệp, dịch vụ tại các vùng được quy hoạch ĐTH; phát triển kết cấu hạ tầng đô thị và các điểm dân cư nông thôn, các "phố” và "chợ”; đặc biệt mở mới các tuyến đường, xây dựng các khu đô thị, khu dân cư mới…


Dương Liễu


Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Vượt khó thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.

Huyện Tân Lạc: Tỷ lệ tưới, tiêu chủ động đạt 80% diện tích canh tác

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Lạc, trong giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã ưu tiên đầu tư, nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới nhiều công trình hạ tầng thủy lợi, giao thông nội đồng.

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản

Căn cứ Quyết định số 482/QĐ-UBND, ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch hành động đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản tỉnh Hòa Bình năm 2024, Sở NN&PTNT ban hành Kế hoạch hành động số 262/KH-SNN, ngày 15/4/2024 về đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, gia tăng chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản năm 2024.

Tín hiệu kinh tế khởi sắc ở huyện Cao Phong

Những ngày trung tuần tháng 4, trên các vườn mía xã Hợp Phong (Cao Phong), nông dân tập trung thu hoạch mía bán cho tiểu thương. Anh Bùi Văn Biện cùng một vài người dân vác từng bó mía từ vườn ra trục đường lớn. Mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh toát lên tinh thần lao động hăng say. Anh Biện cho biết, vụ mía năm nay giá bán thấp hơn cuối năm trước từ 2.500 - 3.000 đồng/cây. Tuy nhiên, cây mía phát triển tốt nên được tiểu thương đánh giá cao về chất lượng và tiêu thụ nhanh.

Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Mai Hạ

Khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thời gian qua, xã Mai Hạ (Mai Châu) khuyến khích nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ cây lương thực kém hiệu quả, vùng canh tác không chủ động nước tưới sang trồng các loại cây chịu hạn, cây có hiệu quả kinh tế cao nhằm nâng cao giá trị sử dụng đất.

Quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 5,5% so với cùng kỳ

Trong quý I/2024, chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh ước tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục