Đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình được đầu tư xây dựng tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển KT-XH của tỉnh.
Xác định phát triển hạ tầng giao thông là yếu tố quan trọng, tiên quyết trong phát triển KT-XH, những năm qua, tỉnh quan tâm huy động, ưu tiên các nguồn lực đầu tư nhằm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hợp lý, liên hoàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển KT-XH bền vững. Giai đoạn 2016 - 2020, tổng vốn đầu tư toàn xã hội của tỉnh ước đạt 80.200 tỷ đồng, trong đó có 40% đầu tư vào hạ tầng giao thông. Tỉnh đã triển khai nhiều dự án đường giao thông lớn như: Đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình; đường kết nối đường Hồ Chí Minh với quốc lộ 12B đi quốc lộ 1; cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 435 (Bình Thanh - Thung Nai - Ngòi Hoa); cải tạo, nâng cấp đường 433; đường liên xã vùng cao Lạc Sơn Tân Lạc; cầu Hòa Bình 2, 3... Hạ tầng giao thông các huyện, thành phố cũng được tập trung đầu tư, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển KT-XH địa phương. Giao thông nông thôn từng bước phát triển đáp ứng yêu cầu xây dựng nông thôn mới, phục vụ nhu cầu an sinh xã hội, sản xuất phát triến kinh tế, đảm bảo đời sống cho người dân.
Tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng chủ yếu vẫn là nguồn lực của Nhà nước, việc huy động vốn ngoài ngân sách còn ít. Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông thiếu và chưa đồng bộ. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư còn kéo dài gây ảnh hưởng tới tiến độ thi công dự án.
Từ thực tế trên, tỉnh chủ trương đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư, trọng tâm là thu hút các nguồn lực ngoài nhà nước cho đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, phấn đấu đến năm 2025, hệ thống quốc lộ, hệ thống đường giao thông đối ngoại trên địa bàn tỉnh từng bước cơ bản đạt quy mô theo quy hoạch được phê duyệt, một số tuyến quan trọng đạt tiêu chuẩn cấp III (hoàn thiện đường Hòa Bình - Hòa Lạc theo tiêu chuẩn đường cao tốc, đầu tư xây dựng giai đoạn I đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu), quốc lộ 6, quốc lộ 70B...; đầu tư trọng điểm một số tuyến đường tỉnh có tính liên kết, kết nối vùng, tạo sự lan tỏa, động lực phát triển KT-XH như: đường tỉnh 438B nối TP Hòa Bình - Kim Bôi; đường tỉnh 433; đường tỉnh 450; đường tỉnh 436...).
Bên cạnh đó, dự án "Kết nối giao thông và thuỷ lợi tỉnh Hoà Bình với hệ thống hạ tầng giao thông quốc gia" sử dụng vốn vay ODA của Hàn Quốc với tổng vốn đầu tư lên đến 2.600 tỷ đồng, mở ra cơ hội kết nối giao thương, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ, tăng tính kết nối giữa TP Hòa Bình với hạ tầng giao thông quốc gia. Dự án còn có mục tiêu giảm rủi ro ngập lụt tại khu vực đô thị trung tâm TP Hòa Bình, tạo cảnh quan đô thị trên trục đường chính vào thành phố khang trang, hiện đại. Đây là dự án nhóm A do UBND tỉnh là cơ quan chủ quản, dự kiến tổng vốn thực hiện dự án 2.600 tỷ đồng, gồm vốn vay ODA 1.550 tỷ đồng, vốn đối ứng 1.050 tỷ đồng. Thời gian thực hiện 6 năm kể từ ngày Hiệp định vay có hiệu lực.
V.H