(HBĐT) - Ngày 4/10/2002, Chính phủ ban hành Nghị định số 78/2002/NĐ-CP về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách. Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Thủy được thành lập theo Quyết định số 382/QĐ-HĐQT, ngày 10/5/2003 để thực hiện nhiệm vụ tín dụng CSXH trên địa bàn. Ngay sau khi được thành lập, Phòng giao dịch thực hiện 2 chương trình tín dụng chính sách: Cho vay hộ nghèo và cho vay giải quyết việc làm. Cho đến nay, đơn vị đã triển khai nhiều chương trình tín dụng chính sách mới đã mang lại cho người nghèo và các đối tượng chính sách nhiều cơ hội để tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi.


Được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, cựu chiến binh Lê Mạnh Lai (thứ 2 bên phải),xã Ngọc Lương (Yên Thủy) xây dựng thành công mô hình VAC.

Đồng chí Phạm Văn Mạnh, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Yên Thủy cho biết: "Hiện nay, ngân hàngthực hiện cho vay 16 chương trình tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ dân tộc thiểu số (DTTS) và các đối tượng chính sách. Vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến 100% thôn, xóm trên địa bàn. Trong đó, tập trung ưu tiên cho vay khu vực DTTS, vùng khó khăn, vùng sâu, vùng cao với dư nợ cho vay 337.750 triệu đồng, chiếm 99% tổng dư nợ trên địa bàn. Thông qua các chương trình tín dụng chính sách, các hộ gia đình có vốn để đầu tư phát triển sản xuất, tạo sinh kế, việc làm và trang trải chi phí, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Đẩy lùi và ngăn chặn sự tác động tiêu cực của tín dụng đen đến đời sống của hộ nghèo và các đối tượng chính sách, nhất là tại các vùng DTTS, vùng khó khăn. Điều đó được thể hiện bằng hiệu quả từ nguồn vốn đầu tư. Trong 20 năm hoạt động, đã có trên 66 nghìn lượt khách hàng là hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn từ các chương trình tín dụng ưu đãi. Từ nguồn vốn của NHCSXH, đã có trên 60 nghìn lượt hộ gia đình có vốn để sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, tạo việc làm; giúp hộ nghèo xây dựng được 1.462 ngôi nhà để ổn định đời sống; giúp các hộ dân tại 11 xã, thị trấn trong huyện xây dựng được 8.923 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra đã đầu tư cho 8.027 học sinh, sinh viên là con hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học, tạo nguồn nhân lực có tri thức cho tương lai”.

Hiện tại, huyện Yên Thủy có 44 hội đoàn thể tại các xã, thị trấn và 100% chi hội tại các xóm, khu dân cư. Sau 20 năm, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Yên Thủy đã tổ chức tốt việc tiếp nhận các nguồn vốn tín dụng ưu đãi từ NHCSXH Việt Nam, từ ngân sách địa phương và huy động từ các tổ chức, cá nhân, đồng thời sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tài chính để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Các chương trình tín dụng và khối lượng tín dụng do NHCSXH uỷ thác cho các tổ chức CT-XH ngày càng tăng; năm 2003, các tổ chức CT-XH chỉ quản lý 1 chương trình tín dụng hộ nghèo với dư nợ 12.705 triệu đồng, đến năm 2022, quản lý 16 chương trình với tổng dư uỷ thác 337.780 triệu đồng, tăng 26 lần. Tốc độ tăng trưởng dư nợ bình quân năm giai đoạn 2003-2022 là 128% so với năm 2003”.

Đồng chí Bùi Văn Hồng, Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thủy cho biết: "Có thể khẳng định, sau 20 năm thành lập và thực hiện Nghị định số 78 của Chính phủ, thực hiện cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sáchtrên địa bàn huyện đã đạt hiệu quả cao, góp phần quan trọng thực hiện thành công mục tiêu giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Mục tiêu mà chúng tôi đề ra trong thời gian tới đó là đảm bảo 100% hộ nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu và đủ điều kiện được tiếp cận vốn tín dụng chính sách. Nguồn vốn bổ sung từ ngân hàng cấp trên tăng trưởng từ 10%/năm; nguồn vốn huy động tại địa phương tăng trưởng 20%/năm; nguồn vốn nhận ủy thác từ ngân sách huyện tăng từ 2 tỷ đồng/năm. Dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đạt 100% kế hoạch; tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt từ 10%/năm.


Xuân Thiên

(Trung tâm VH-TT&TT huyện Yên Thủy)


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục