(HBĐT) - Bám sát cơ sở, lắng nghe nông dân để hỗ trợ kịp thời, các cấp Hội Nông dân (HND) huyện Lương Sơn là chỗ dựa vững chắc, đồng hành cùng hội viên giảm nghèo và từng bước làm giàu. Nhiều cách làm hay, mô hình mới xuất hiện tại địa phương có vai trò không nhỏ của HND đang phát huy hiệu quả.


Hội viên nông dân xã Lâm Sơn (Lương Sơn) phát triển nghề chế tác gỗ lũa, góp phần nâng cao thu nhập và gìn giữ nghề truyền thống của địa phương.

Gia đình hội viên nông dân (HVND) Nguyễn Mạnh Hà, thôn Đất Đỏ, xã Liên Sơn là một trong những điển hình phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi của xã, huyện. Ông Hà cho biết: Những ngày đầu tiên bắt tay vào làm kinh tế, tôi được HND huyện, xã tạo điều kiện được vay vốn, chuyển giao kỹ thuật trồng bưởi Diễn cho hiệu quả kinh tế khá, nhờ vậy đời sống ngày càng ổn định. Đến nay, mô hình trồng trọt kết hợp chăn nuôi của gia đình mở rộng lên 30.000 m2. Trong đó, 1 khu chuồng trại chăn nuôi gà 2.000 m2 áp dụng công nghệ tự động và 26.000 m2 trồng bưởi Diễn. Mỗi năm, gia đình thu nhập khoảng 800 triệu đồng. Ngoài làm giàu cho bản thân, ông Hà còn tạo việc làm ổn định cho 5 lao động với mức lương 7,5 triệu đồng/người/tháng. Những lúc cao điểm tạo việc làm cho 20 động thời vụ, tiền công 180.000 đồng/ngày.

Không riêng gia đình ông Hà, hiện nay, trong toàn huyện có hàng chục nghìn hộ nông dân thực hiện hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế. Trong đó, HND có vai trò quan trọng trong việc dẫn vốn, hỗ trợ, đồng hành cùng hội viên.

Thời gian qua, bám sát nhu cầu thực tế của hội viên, HND huyện Lương Sơn đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, là chỗ dựa vững chắc giúp hội viên phát triển kinh tế. Để phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững ngày càng phát triển, hàng năm, Hội giao chỉ tiêu cụ thể về số lượng hộ nông dân SXKD giỏi cho các chi hội; thường xuyên kiểm tra các hoạt động của phong trào để đánh giá, rút kinh nghiệm, kịp thời đề ra biện pháp chỉ đạo phong trào sát thực, hiệu quả. Đồng thời, Hội tuyên truyền, phổ biến cơ chế, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển thương mại nông thôn, thực hiện có hiệu quả các mô hình chuyên canh, đa canh, tùy theo điều kiện từng hộ chọn mô hình SXKD phù hợp. Thông qua phong trào góp phần hình thành các vùng sản xuất chuyên canh, nông dân liên kết để tham gia thực hiện cánh đồng mẫu lớn. Bên cạnh đó, góp phần thúc đẩy việc thành lập các loại hình hợp tác sản xuất, trang trại, gia trại hiệu quả kinh tế cao.

Đến nay, toàn huyện có 121 trang trại (118 trang trại chăn nuôi, 3 trang trại tổng hợp). Nhằm hỗ trợ nguồn vốn cho hội viên, Hội phối hợp với các ngân hàng: Chính sách xã hội, NN&PTNT, Bưu điện Liên Việt nhận tín chấp cho hội viên vay vốn phát triển SXKD. Toàn Hội có 162 tổ tiết kiệm và vay vốn với gần 4.900 thành viên, tổng dư nợ trên 323.531 triệu đồng. Hàng năm, Hội xây dựng kế hoạch vận động Quỹ hỗ trợ nông dân, giao chỉ tiêu thi đua năm để làm căn cứ đánh giá xếp loại. Ngoài dẫn vốn, từ đầu năm đến nay, Hội phối hợp mở 8 lớp đào tạo nghề, chuyển giao KHKT cho trên 300 lượt hội viên.

Đồng chí Phùng Đức Chinh, Chủ tịch HND huyện cho biết: Những năm qua, với sự nỗ lực, quan tâm đồng hành cùng hội viên, HND đã giúp hội viên vươn lên phát triển kinh tế với các mô hình đạt hiệu quả cao, tạo việc làm, thu nhập cho nhiều lao động ở địa phương. Đặc biệt, phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi là được xác định là phong trào trọng tâm, Hội thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, khuyến khích, động viên hội viên thay đổi nếp nghĩ, cách làm, khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế. Từ phong trào, nhiều hộ SXKD giỏi phát triển thành các mô hình kinh tế tập thể, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hàng nghìn lao động nông thôn. Trong 6 tháng đầu năm nay, có trên 10.300 hộ HVND đăng ký danh hiệu SXKD giỏi các cấp. Thời gian tới, ngoài hỗ trợ về vốn cũng như giúp hội viên tiếp cận, ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, Hội tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ hội viên thành lập các tổ chăn nuôi, trồng trọt để tạo sự liên kết, giúp giảm chi phí đầu tư, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, mang lại thu nhập ổn định cho nông dân...


Thu Hằng


Các tin khác


Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Huyện Yên Thủy lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu

Với sự hỗ trợ của huyện và sự vào cuộc của các phòng, ban, ngành, người dân…, thời gian qua, huyện Yên Thủy đã triển khai có hiệu quả Đề án hỗ trợ xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu và vườn mẫu thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Yên Thủy, giai đoạn 2021 - 2025. Huyện tích cực vận động, hỗ trợ người dân cải tạo vườn tạp, hình thành những mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Đất thức Kim Bôi

Chúng tôi cảm nhận rõ nét sự thay đổi trong tư duy, nhận thức, cách làm, trong diện mạo vùng đất Kim Bôi thời điểm cán bộ và nhân dân nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Quốc tế Lao động. Cấp ủy, chính quyền đổi mới và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành, tập trung chỉ đạo những nhiệm vụ chính trị, trọng tâm đột phá. Kim Bôi đã định hình được hướng phát triển, chú trọng cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ các dự án đầu tư vào lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ, khai thác tiềm năng nguồn nước khoáng, cảnh quan thiên nhiên.

Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục