(HBĐT) - Ngày 16/8, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức tọa đàm trực tuyến về phát huy vai trò cộng đồng trong thực hiện Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn. Đồng chí Lê Minh Hoan, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT chủ trì buổi tọa đàm. Dự tại điểm cầu tỉnh có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành.



Các đại biểu dự tọa đàm trực tuyến tại điểm cầu của tỉnh.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đưa ra cách tiếp cận của IFAD (Quỹ Quốc tế về phát triển nông nghiệp) trong phát triển cộng đồng dựa trên nguyên tắc trao quyền và các nguồn lực cho các tổ chức thực sự tự nguyện của nông dân như: dân biết, dân bàn kế hoạch phát triển thôn, xã và phát triển chuỗi giá trị, thích ứng biến đổi khí hậu; dân tự thành lập nhóm - nguyên tắc tự nguyện - tạo ra vốn xã hội tổ nhóm cùng sở thích - tổ hợp tác - thành lập hợp tác xã dựa trên vốn xã hội, không dựa vào bao cấp của Nhà nước; người dân tiếp cận khoa học kỹ thuật và thị trường thông qua liên kết với doanh nghiệp, các công cụ công nghệ ICT và các kênh khuyến nông, truyền thông; dân được vay vốn hoặc đồng tài trợ thông qua phát triển các nhóm tiết kiệm vay vốn không cần thế chấp và các nhóm cùng sở thích có kế hoạch kinh doanh, kết nối với doanh nghiệp; dân hiểu rõ về thế mạnh của kinh tế tập thể và vốn xã hội, hiểu về các biện pháp giảm thiểu biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường.

Kiến nghị tại buổi tọa đàm, các đại biểu đề xuất cần thể chế hóa phương pháp tiếp cận dựa trên phát triển cộng đồng trong các chính sách phát triển; triển khai cụ thể cách tiếp cận phát triển cộng đồng một cách tổng thể thông qua các chương trình nông thôn mới, giảm nghèo, phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số; ban hành thông tư hướng dẫn về phát triển chuỗi giá trị nông nghiệp cấp tỉnh, huyện lồng ghép các kế hoạch chuyển đổi hệ thống nông nghiệp, thích ứng biến đổi khí hậu, giảm thải khí nhà kính; phát triển tài chính vi mô phục vụ sinh kế và tài chính phát triển chuỗi cho các doanh nghiệp và hợp tác xã, tổ hợp tác.

Phát biểu tại tọa đàm, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan khẳng định vai trò quan trọng của cộng đồng trong thực hiện chiến lược nông nghiệp, nông thôn. Những vấn đề bàn luận tại tọa đàm sẽ giúp hiểu chiều sâu và giá trị của cộng đồng để thoát ra khỏi tư duy hành chính. Từ đó, bên cạnh quản lý dựa vào công cụ pháp luật, thể chế có thể tiếp cận cách quản lý dựa vào cộng đồng...

Thông qua tọa đàm nhằm đánh giá vai trò, vị thế, năng lực, sự cần thiết phải phát huy vai trò của cộng đồng trong phát triển nông nghiệp, nông thôn; giới thiệu một số mô hình tiêu biểu và thảo luận phương pháp, cách tiếp cận, giải pháp phát huy vai trò cộng đồng trong phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững.

T.H

Các tin khác


Cao Phong - miền quê trù phú, giàu bản sắc

Cao Phong nổi tiếng với đặc sản mía, cam, bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng của các dân tộc anh em. Miền quê trù phú, giàu bản sắc đang trên đà phát triển, khẳng định thế mạnh và hướng đi đúng đắn trong phát triển KT-XH.

Thành phố Hòa Bình bắt nhịp đà tăng trưởng

Thành phố Hòa Bình đã và đang có những đổi thay mạnh mẽ về hệ thống hạ tầng, phát triển đô thị, tạo ra sức sống, diện mạo mới và đảm đương tốt vị trí đầu tàu về KT-XH của tỉnh.

Những người thực hiện hoài bão đưa nông sản “xuất ngoại”

Với lợi thế sẵn có về khí hậu, đất đai, nông sản phong phú, nhiều tiềm năng... ngành nông nghiệp tỉnh đã và đang nỗ lực thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, HTX đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến, từng bước khẳng định vị thế một số nông sản đặc trưng địa phương trên thị trường quốc tế. Trong đó, tín hiệu tích cực trong xuất khẩu nông sản những năm gần đây có sự đóng góp không nhỏ của những người "nặng lòng” với nông nghiệp địa phương.

Lương Sơn vùng đất anh hùng

Viết tiếp truyền thống vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, trong suốt chiều dài lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lương Sơn luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo dựng xây quê hương ngày một đổi mới.

Sức vươn Lạc Thuỷ

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lạc Thuỷ không ngừng nỗ lực, đạt được những bước phát triển mạnh mẽ. Huyện tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, tạo môi trường thu hút nguồn lực đầu tư phát triển. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - xây dựng và dịch vụ thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục