(HBĐT) - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đạt 11/19 tiêu chí. Bộ mặt nông thôn đổi thay tích cực, song xã vẫn gặp nhiều khó khăn trong xây dựng, duy trì các tiêu chí NTM.


Nhà sinh hoạt cộng đồng xóm Hày, xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) được đầu tư xây dựng là nơi sinh hoạt, hội họp của người dân.

Giao thông cách trở, thu nhập người dân thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao, cơ sở vật chất văn hóa còn thiếu... là những khó khăn, thách thức đối với xã trong xây dựng NTM. Đồng chí Hà Văn Tùng, Chủ tịch UBND xã Đồng Ruộng cho biết: Là xã vùng cao của huyện, bắt tay vào xây dựng NTM trong điều kiện xuất phát điểm thấp, cơ sở hạ tầng thiếu thốn, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Toàn xã hiện có 578 hộ, sinh sống tập trung tại 5 xóm là Thượng, Hạ, Hôm, Hày và Nhạp. Trong đó, xóm Nhạp chia tách thành 2 chòm là Rên và Tân Hương tại 2 quả đồi chưa có đường bộ, phải đi bằng đường sông.

Thực hiện chương trình, trên cơ sở rà soát các tiêu chí, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã tích cực tuyên truyền, vận động người dân, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Chính quyền và người dân nỗ lực thực hiện với phương châm "việc dễ làm trước, việc khó làm sau”. Xóm Hày là một trong những xóm khó khăn của xã, song bà con trong xóm tích cực tham gia hưởng ứng xây dựng NTM. Đưa chúng tôi đến nhà sinh hoạt cộng đồng xóm, ông Hà Văn Điều, Trưởng xóm Hày cho biết: Xóm có 140 hộ với 565 nhân khẩu, thu nhập bình quân của người dân đạt 19,5 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo chiếm trên 80%. Tuy vậy, bà con nhận thức được chương trình xây dựng NTM chính là phục vụ cho mình nên khi triển khai làm đường giao thông, nhà văn hoá… bà con đều tích cực đóng góp ngày công, hiến đất làm các công trình với mong muốn góp phần cùng chính quyền địa phương tạo sự chuyển biến, nâng cao thu nhập, mức sống cho các gia đình.

Trên lộ trình xây dựng NTM, xã Đồng Ruộng còn đối diện với bộn bề khó khăn, thách thức. Đồng chí Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Trong các tiêu chí khó thực hiện, khó nhất là việc nâng cao thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo. Hiện thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 28 triệu đồng/ năm, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo trên 70%. Do đó xã xác định cố gắng duy trì những tiêu chí đạt được, với những tiêu chí khó thực hiện như thu nhập, hộ nghèo, giao thông, hàng năm có kế hoạch triển khai, lồng ghép các nguồn lực, dự án để tổ chứcthực hiện. Đối với xã, phát triển kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi, xã chỉ đạo bà con đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa những giống cây, con có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất... Hiện xã đang thành lập HTX để chăn nuôi đại gia súc, có nhiều hộ phát triển mô hình nuôi lợn bản địa, cá lồng cho thu nhập ổn định.

Những tiêu chí chưa đạt là những tiêu chí khó, cần sự đầu tư lớn về nguồn lực, kinh phí như: giao thông, thu nhập, cơ sở vật chất văn hóa, hộ nghèo, nhà ở dân cư… Để hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng NTM, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới được Đảng uỷ, chính quyền xã Đồng Ruộng xác định huy động mọi nguồn lực thông qua các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và sự chung tay, góp sức của người dân. Căn cứ thực tế địa phương lựa chọn đăng ký những tiêu chí phù hợp để triển khai trước. Trong năm 2023, xã tập trung triển khai thực hiện, phấn đấu đạt được tiêu chí số 1 về quy hoạch và tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất.

Đỗ Hà


Các tin khác


Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục