Là một trong những khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu tiêu biểu của địa phương, thôn Tân Hòa, xã Hòa Sơn (Lương Sơn) đang nỗ lực giữ vững các tiêu chí, đồng thời triển khai thực hiện các giải pháp, hướng tới xây dựng mô hình "thôn thông minh”.


Hệ thống camera an ninh lắp đặt tại thôn Tân Hòa, xã Hòa Sơn (Lương Sơn) góp phần đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Thôn hiện có 124 hộ với 574 nhân khẩu, chia thành 4 tổ dân cư. Được lựa chọn xây dựng "thôn thông minh”, chính quyền thôn đã triển khai lắp đặt 3 camera an ninh tại các tuyến đường trung tâm, góp phần phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; tăng khả năng giám sát, bảo vệ tài sản chung của thôn.

Ông Nguyễn Thế Chuyền, Bí thư Chi bộ thôn Tân Hòa cho biết: Từ khi lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh trên các tuyến đường trục chính của thôn, nhìn chung ý thức, tinh thần tự giác trong giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông... của người dân được nâng cao, góp phần giữ vững các tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu. Người quản lý camera chỉ cần có điện thoại kết nối với internet thì ở bất cứ đâu cũng có thể quan sát, theo dõi tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Tại nhà văn hóa thôn đã có wifi miễn phí phục vụ nhu cầu truy cập thông tin của người dân.

Các hộ trong thôn cũng tự đầu tư phương tiện nghe nhìn, 100% hộ có ti vi, 97% số dân sử dụng điện thoại thông minh và mạng internet để tham gia tuyên truyền, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội thông qua các nhóm hoạt động của thôn trên zalo. Hệ thống loa truyền thanh hoạt động thường xuyên để phổ biến, thông tin, tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, quy ước khu dân cư nhằm nâng cao nhận thức của người dân, tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thời gian qua, giữ vững các tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu, đồng thời xây dựng mô hình "thôn thông minh”, Ban công tác mặt trận thôn thường xuyên tuyên truyền, vận động, tập hợp các tổ chức, cá nhân, tập thể trong và ngoài địa bàn chung sức tham gia cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Tổ công nghệ số cộng đồng thôn được thành lập, có nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng công nghệ số, đưa công nghệ số áp dụng vào cuộc sống... Hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng định danh điện tử VneID, chữ ký số cá nhân, các dịch vụ số cho các nhu cầu thiết yếu như y tế, giáo dục, chính sách xã hội, phòng chống dịch bệnh...

Tiếp tục củng cố các tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu, với tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm, thôn đã xây dựng 4 tuyến đường bê tông dài 3.573m; đổ đất, san gạt 120m đường nội đồng phục vụ sản xuất nông nghiệp. Từ nguồn kinh phí huy động được trên 130 triệu đồng, thôn lắp đặt hệ thống đèn điện chiếu sáng tại các tuyến đường.

Sản xuất nông nghiệp được thôn chú trọng để bảo đảm an ninh lương thực và đời sống nhân dân. Dưới sự chỉ đạo của huyện, xã, chính quyền thôn khuyến khích người dân tăng cường áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để có giá trị, năng suất cao. Kết hợp với kinh doanh các mô hình dịch vụ, mở mang nhà xưởng làm nghề mộc, phát triển dịch vụ vận tải, xây dựng... để đạt thu nhập cao. Nếu năm 2014, thu nhập bình quân đầu người trong thôn đạt 18,2 triệu đồng, đến năm 2023 đã tăng lên trên 70,83 triệu đồng.

Từ sự hỗ trợ của Nhà nước và sự chung sức của nhân dân, hiện 100% tuyến đường trong thôn đều có hệ thống điện chiếu sáng; 98% người dân tham gia bảo hiểm y tế; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt trên 98%; quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội đảm bảo; thôn không có hộ nghèo đa chiều. Thôn được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu từ năm 2019; được Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn công nhận và tặng giấy khen khu dân cư văn hóa tiêu biểu 5 năm liên tục, giai đoạn 2019 - 2023.

Thời gian tới, thôn Tân Hòa tiếp tục cải tạo, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, đường giao thông nông thôn... nhằm giữ vững, nâng cao các tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu; phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí để được công nhận là "thôn thông minh”. Làm tiền đề góp phần xây dựng xã Hòa Sơn trở thành đơn vị cấp phường của thị xã Lương Sơn vào năm 2025.


Thu Hằng

Các tin khác


Xăng tăng giá lần thứ 2 liên tiếp

Từ 15 giờ ngày 26/9, giá xăng dầu được điều chỉnh, theo đó, giá xăng tăng lần thứ 2 liên tiếp, mỗi lít xăng tăng thêm hơn 700 đồng.

Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc - Hòa Bình dự kiến diễn ra từ ngày 14 - 20/10/2024

Ngày 26/9, Ban tổ chức (BTC) Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc - Hòa Bình năm 2024 tổ chức hội nghị thống nhất các nội dung chuẩn bị cho Hội chợ. Đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BTC Hội chợ chủ trì hội nghị.

Dự báo giá vàng sẽ tăng mạnh, nhà đầu tư cẩn trọng trước khi xuống tiền

Giá vàng trong nước đang trên đà tăng mạnh và được dự báo sẽ còn tiếp tục "leo thang" trong những tháng tới khi giá vàng thế giới có khả năng đạt 2.700 USD/ounce ngay trong những tháng cuối năm 2024, thậm chí bứt phá lên mức 3.000 USD/ounce vào năm 2025.

Hướng đi hiệu quả từ trồng cây dược liệu

Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả và vườn tạp sang trồng cây dược liệu là hướng đi hiệu quả của nhiều địa phương trong tỉnh Hòa Bình.

Chuyển đổi số mạnh mẽ về viễn thông và công nghệ thông tin

Những năm qua, Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã thực hiện chuyển đổi số trên các lĩnh vực và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin (VT&CNTT) là nền tảng để công ty thúc đẩy chuyển đổi số.

Đề xuất về nguồn nhân lực thực hiện dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Liên quan đến dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam đã được Ban Chấp hành Trung ương Đảng thông qua chủ trương đầu tư, Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành, đơn vị liên quan đang khẩn trương xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, chuẩn bị trình tự, hồ sơ thủ tục để trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục