Sáng 29/9, tại huyện vùng cao Đà Bắc diễn ra sự kiện lớn: Khởi công cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn qua tỉnh Hòa Bình. Đây là "ngày hội mở đường” lớn nhất từ trước đến nay trên quê hương Đà Bắc cũng như tỉnh Hòa Bình.


Máy móc, phương tiện tập kết thi công gói thầu XL-01 đoạn từ Km19+000 - Km40+750. 

Trên tỉnh lộ 433 - con đường huyết mạch của huyện vùng cao Đà Bắc, bắt đầu vào địa phận thị trấn Đà Bắc đã có băng rôn chào mừng. Đến địa phận xã Cao Sơn, cờ bay phấp phới, các biển dẫn đường và lực lượng chức năng hướng dẫn các đoàn vào khu vực sắp diễn ra lễ khởi công. Cách trung tâm xã Cao Sơn không xa là xóm Xèo - nơi tổ chức Lễ khởi công dự án giao thông lớn nhất từ trước đến nay của tỉnh Hòa Bình, hứa hẹn mở ra không gian phát triển mới cho cả vùng Tây Bắc.

7 giờ, khu vực tổ chức lễ khởi công có mặt bằng khoảng 5.000 m2 tập trung khá đông người. Ngoài các lực lượng chức năng và đơn vị nhà thầu, rất nhiều người dân háo hức đến đây, mong được trực tiếp chứng kiến lễ khởi công công trình quan trọng này. Lẫn trong đám đông là vóc dáng nhỏ bé, lưng còng và bước chân chậm chạp của bà Quách Thị Ìn. Bà Ìn năm nay 80 tuổi, nhà ở tiểu khu Tày Măng, thị trấn Đà Bắc, cách xã Cao Sơn hơn 10 km nhưng vẫn nhất quyết đi cùng cháu gái đến đây, vì với bà sự kiện khởi công cao tốc rất có ý nghĩa.

Bà Ìn kể: Sinh ra và lớn lên ở vùng cao Đà Bắc, thế hệ tôi đã quen thuộc với những con đường sỏi đá đi xuyên rừng, xuyên núi và gắn liền với bao nhọc nhằn của người vùng cao. Chúng tôi chưa bao giờ biết đến thế nào là đường cao tốc. Nay, nghe nói có một cao tốc được khởi công xây dựng trên quê hương mình, tôi phấn khởi lắm, không thể không tham gia…  

Nhà ông Nguyễn Văn Đồng ở ngay gần khu đất diễn ra lễ khởi công. Gia đình ông đã đồng thuận bàn giao trên 1.400 m2 đất sản xuất nông nghiệp để góp phần thực hiện dự án lớn. Thời gian qua, được cấp ủy, chính quyền địa phương vận động, tuyên truyền, gia đình ông đã hiểu về ý nghĩa của dự án, từ đó đồng thuận bàn giao đất. Có mặt trong lễ khởi công, ông Đồng mong muốn dự án được triển khai đúng tiến độ, mở ra tương lai tươi sáng cho các vùng quê mà con đường đi qua, trong đó có xã Cao Sơn quê hương ông.

Sáng 29/9, ngay cạnh Đài tưởng niệm Chiến khu căn cứ cách mạng Giằng Xèo, Lễ khởi công cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 - Km53+000 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình) được long trọng tổ chức, đánh dấu mốc son nổi bật trong sự phát triển hạ tầng của vùng Tây Bắc nói chung, của tỉnh Hòa Bình nói riêng. Có mặt trong lễ khởi công, ngoài lãnh đạo cấp cao của Nhà nước, bộ, ngành Trung ương; đại biểu các sở, ngành của tỉnh, của huyện còn có sự hiện diện của hàng trăm người dân địa phương, già, trẻ, trai, gái và nhiều trẻ nhỏ. Không khí tưng bừng cho thấy sức hút đặc biệt của sự kiện, thể hiện sự đồng thuận của người dân vào chủ trương của Đảng, Nhà nước. Người dân nơi đây kỳ vọng, cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu sẽ mở ra một tương lai tươi sáng, thênh thang như chính con đường sẽ sớm được định hình trên vùng cao Tây Bắc.

Phát lệnh khởi công dự án trọng điểm có ý nghĩa chiến lược và là tuyến cao tốc đầu tiên được triển khai xây dựng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu sẽ góp phần thu hút đầu tư vào các địa phương mà tuyến đường đi qua với điểm nhấn là công trình cầu Hòa Sơn được thiết kế, xây dựng vượt hồ Hoà Bình. Vị trí này nằm trong quy hoạch Khu du lịch quốc gia hồ Hoà Bình - khu du lịch trọng điểm của vùng trung du miền núi phía Bắc, đồng thời cũng là vùng trọng điểm phát triển kinh tế - du lịch của tỉnh Hòa Bình...

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu là công trình trọng điểm của ngành Giao thông Vận tải, là tuyến cao tốc đầu tiên được triển khai xây dựng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình và cũng là dự án giao thông lớn nhất từ trước đến nay mà tỉnh được phối hợp thực hiện. Tuyến cao tốc có ý nghĩa hết sức quan trọng, phá thế độc đạo của quốc lộ 6 kết nối từ Thủ đô Hà Nội qua tỉnh Hòa Bình lên tỉnh Sơn La và các tỉnh khu vực Tây Bắc; giúp giảm tải, tháo gỡ điểm nghẽn, cải thiện năng lực hạ tầng giao thông kết nối vùng, đồng thời tạo động lực thu hút đầu tư phát triển kinh tế. Từ đó, hứa hẹn góp phần đắc lực mở rộng không gian phát triển cho các tỉnh khu vực Tây Bắc.

Ngay sau lễ khởi công, nhà thầu sẽ tiến hành thi công đoạn Km19+000 - Km40+750 với "nỗ lực lớn, quyết tâm cao, hành động quyết liệt" như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại lễ khởi công. Sáng 29/9, nắng ngập tràn vùng cao Đà Bắc, thắp lên niềm tin vào một con đường tốt đẹp trong tương lai dành cho Hòa Bình và các tỉnh Tây Bắc. Đường lớn thênh thang, tương lai rộng mở, đó là niềm tin đã được thắp sáng trong "ngày hội mở đường" cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu.


Thu Trang

Các tin khác


Huyện Đà Bắc tích cực phối hợp vì thành công của dự án

Gần đến ngày khởi công Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn qua tỉnh Hòa Bình, người dân xóm Xèo, xã Cao Sơn (Đà Bắc) háo hức mong đợi, vì nơi đây được xác định là địa điểm tổ chức lễ khởi công. Mưa đã tạnh, nắng đã lên, vùng cao Đà Bắc mong chờ dự án lớn. 

Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 61 tỉnh kiểm tra tại huyện Mai Châu

Ngày 26/9, đoàn công tác Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện Đề án 61 tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Lâm, Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Phó trưởng BCĐ thực hiện Đề án 61 tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra, nắm tình hình việc thực hiện Kết luận số 61-KL/TW của Ban Bí thư, Đề án số 01-ĐA/TU và Chương trình hành động số 25-CTr/TU của Tỉnh ủy về "Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân (HND) Việt Nam đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới” tại huyện Mai Châu. 

Xăng tăng giá lần thứ 2 liên tiếp

Từ 15 giờ ngày 26/9, giá xăng dầu được điều chỉnh, theo đó, giá xăng tăng lần thứ 2 liên tiếp, mỗi lít xăng tăng thêm hơn 700 đồng.

Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc - Hòa Bình dự kiến diễn ra từ ngày 14 - 20/10/2024

Ngày 26/9, Ban tổ chức (BTC) Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc - Hòa Bình năm 2024 tổ chức hội nghị thống nhất các nội dung chuẩn bị cho Hội chợ. Đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BTC Hội chợ chủ trì hội nghị.

Dự báo giá vàng sẽ tăng mạnh, nhà đầu tư cẩn trọng trước khi xuống tiền

Giá vàng trong nước đang trên đà tăng mạnh và được dự báo sẽ còn tiếp tục "leo thang" trong những tháng tới khi giá vàng thế giới có khả năng đạt 2.700 USD/ounce ngay trong những tháng cuối năm 2024, thậm chí bứt phá lên mức 3.000 USD/ounce vào năm 2025.

Hướng đi hiệu quả từ trồng cây dược liệu

Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả và vườn tạp sang trồng cây dược liệu là hướng đi hiệu quả của nhiều địa phương trong tỉnh Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục