Trên cơ sở chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hướng dẫn của các bộ, ngành, thời gian qua, Ban Chỉ đạo chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Hòa Bình đã tham mưu xây dựng các văn bản chỉ đạo thực hiện nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), CĐS trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, công tác xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, CĐS đã đạt được những kết quả tích cực. Đến nay, 100% dịch vụ công (DVC) của tỉnh đã được công bố và cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) toàn trình, DVCTT một phần; tích hợp 1.293 DVCTT với Cổng DVC quốc gia; tích hợp dùng chung hệ thống thanh toán trực tuyến của tỉnh với Cổng DVC quốc gia. 


Các sở, ngành của tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả công việc. Ảnh chụp tại Văn phòng Sở Xây dựng. 

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã được cấp 6.203 chứng thư số, chữ ký số chuyên dùng Chính phủ cho tổ chức và cá nhân. Kết quả ứng dụng chứng thư số, chữ ký số được triển khai đến 100% cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã. Hệ thống thư điện tử công vụ được duy trì hoạt động ổn định. Hệ thống phòng họp không giấy tờ của UBND tỉnh hoạt động hiệu quả. 100% cấp huyện đã triển khai Hệ thống phòng họp không giấy tờ tại địa phương. Qua đó đảm bảo mục tiêu phục vụ tốt công tác triển khai cuộc họp nhanh chóng, tiết kiệm chi phí in ấn tài liệu, giúp hiện đại hóa hoạt động của các cơ quan nhà nước. 

Tuy nhiên, hoạt động CĐS trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và chính sách chưa hoàn thiện, thiếu đồng bộ, còn nhiều khó khăn trong đầu tư ứng dụng và phát triển CNTT. Hạ tầng và nền tảng số chưa hướng đến những công nghệ mới, tiên tiến. Các ứng dụng dịch vụ thông minh trên nền tảng di động liên quan đến các lĩnh vực hoạt động, đời sống, sinh hoạt, các điều kiện thiết yếu của nhân dân chưa nhiều và chưa kịp thời so với nhu cầu của nhân dân...

Nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và toàn dân về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của CĐS đối với cuộc sống nói riêng và sự phát triển KT-XH nói chung, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 181/KH-UBND, ngày 30/8/2024 về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, chủ đề của Ngày CĐS quốc gia năm nay là "Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”. Trong đó, Ngày CĐS có các hoạt động chính: Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia năm 2024 trên các phương tiện thông tin đại chúng... Các Tổ Công nghệ số cộng đồng phát động và triển khai chiến dịch ra quân đồng loạt "đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân sử dụng dịch vụ, ứng dụng để phát triển kinh tế số” trên toàn tỉnh trong 10 ngày (từ 1 - 10/10/2024). Lựa chọn, hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ, ứng dụng thiết thực để phát triển kinh tế số... 

Tổ chức "Tuần DVCTT” để hướng dẫn cho công dân những hiểu biết cơ bản, cách thức, kỹ năng nộp hồ sơ DVCTT, thanh toán trực tuyến khi đến thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã; thúc đẩy các điều kiện công dân số như: cấp, đổi thẻ căn cước, hướng dẫn đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh VNeID mức độ 2 cho công dân; hỗ trợ chuyển đổi SIM, thiết bị di động 2G lên công nghệ 4G phục vụ đẩy mạnh cung DVCTT...

Bên cạnh đó, tăng cường triển khai hiệu quả việc cấp và sử dụng chữ ký số công cộng cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người dân trên địa bàn toàn tỉnh theo chương trình ký kết giữa Sở Thông tin và Truyền thông, Câu lạc bộ chữ ký số và giao dịch điện tử Việt Nam. Tổ chức diễn tập thực chiến an toàn an ninh thông tin tỉnh. Phát động và tổ chức Tháng 10 - Tháng tiêu dùng số nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng sản phẩm, dịch vụ số; thúc đẩy mua sắm trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử. Hội chợ sản phẩm công nghệ số...

Với những giải pháp cụ thể, đồng bộ và tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày CĐS giúp nâng cao nhận thức của toàn dân về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của CĐS trong giải quyết hiệu quả mối quan hệ giữa Nhà nước, thị trường, xã hội; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất - kinh doanh, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời giúp chính quyền các cấp nâng cao năng lực quản lý, điều hành, phát triển Chính phủ số, xã hội số, công dân số. Từ đó thúc đẩy quá trình triển khai thực hiện CĐS trên địa bàn tỉnh.


Linh Trang

Các tin khác


Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 61 tỉnh kiểm tra tại huyện Mai Châu

Ngày 26/9, đoàn công tác Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện Đề án 61 tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Lâm, Phó trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Phó trưởng BCĐ thực hiện Đề án 61 tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra, nắm tình hình việc thực hiện Kết luận số 61-KL/TW của Ban Bí thư, Đề án số 01-ĐA/TU và Chương trình hành động số 25-CTr/TU của Tỉnh ủy về "Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân (HND) Việt Nam đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới” tại huyện Mai Châu. 

Xăng tăng giá lần thứ 2 liên tiếp

Từ 15 giờ ngày 26/9, giá xăng dầu được điều chỉnh, theo đó, giá xăng tăng lần thứ 2 liên tiếp, mỗi lít xăng tăng thêm hơn 700 đồng.

Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc - Hòa Bình dự kiến diễn ra từ ngày 14 - 20/10/2024

Ngày 26/9, Ban tổ chức (BTC) Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc - Hòa Bình năm 2024 tổ chức hội nghị thống nhất các nội dung chuẩn bị cho Hội chợ. Đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BTC Hội chợ chủ trì hội nghị.

Dự báo giá vàng sẽ tăng mạnh, nhà đầu tư cẩn trọng trước khi xuống tiền

Giá vàng trong nước đang trên đà tăng mạnh và được dự báo sẽ còn tiếp tục "leo thang" trong những tháng tới khi giá vàng thế giới có khả năng đạt 2.700 USD/ounce ngay trong những tháng cuối năm 2024, thậm chí bứt phá lên mức 3.000 USD/ounce vào năm 2025.

Hướng đi hiệu quả từ trồng cây dược liệu

Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả và vườn tạp sang trồng cây dược liệu là hướng đi hiệu quả của nhiều địa phương trong tỉnh Hòa Bình.

Chuyển đổi số mạnh mẽ về viễn thông và công nghệ thông tin

Những năm qua, Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã thực hiện chuyển đổi số trên các lĩnh vực và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin (VT&CNTT) là nền tảng để công ty thúc đẩy chuyển đổi số.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục